Saturday 28 June 2014

Lời Khuyên cho những hành giả cận kề cái chết.

do Dodrupchen Jikmé Tenpé Nyima


Bạn cần phải chuẩn bị cho giờ phút lâm chung. Có rất nhiều điều cần phải lưu ý trong việc này,
nhưng tôi chỉ nói về một số chi tiết ở đây thôi. Tóm lại, những điều được nói ở đây là thiết yếu để các bạn sử dụng vào lúc lâm chung.
Hãy tự nhắc nhở thật nhiều lần: "cái chết có đến muộn hơn hay sớm hơn, cuối cùng thì cũng không làm sao thoát được việc phải bỏ lại thân thể này và tài sản này. Đó là một nguyên tắc chung cho cả thế giới này". Khi nghĩ như vậy hãy cố gắng hoàn toàn triệt bỏ mọi sự tham chấp và bám víu vào nó. Hãy sám hối tất cả các ác nghiệp mà bạn đã tạo ra trong đời này và nhiều đời trước, cũng như việc cố ý hay vô tình không giữ đúng những lời thệ nguyện mà bạn đã hứa, lại phải cầu xin thật nhiều lần là sẽ không bao giờ tái phạm vào những sai lầm như thế nữa.


Đừng cuống quít và sợ hãi đối với cái chết. Hãy cố gắng lấy tinh thần và phát một niềm vui thích, hãy nghĩ đến những pháp thiện và lành mà bạn đã tạo trong quá khứ. Không cảm nhận một niềm tự hào hay tự mãn nào, hãy mừng rỡ thật nhiều lần đối với những thắng lợi này. Hồi hướng tất cả những thiện nghiệp của bạn cũng như phát những lời thệ nguyện cao cả thật thiết tha và nhiều lần, để những đời sau bạn có cơ duyên thâm nhập đạo cao cả theo con đường đại thừa, dưới sự hướng dẫn của Thiện Hữu Tri Thức, và có đủ những đức tính như niềm tin, tinh tấn, trí tuệ và tỉnh giác - nói cách khác, những điều kiện thù thắng nhất, bên trong cũng như bên ngoài. Cũng hãy cầu nguyện để đừng bao giờ gặp phải Ác Hữu Tri Thức và có những cảm thọ bất thiện.

Trong luật tạng cũng ghi lại là nhân căn bản để có thể có được tái sanh thù thắng, như có một cuộc sống thánh thiện vào lúc đức Phật còn tại thế, là cầu khẩn và phát nguyện vào lúc lâm chung. Vì vậy nên có lời hướng dẫn là những gì gần nhất và quen thuộc nhất sẽ có ảnh hưởng cao nhất.<1>

Lời phát nguyện nào của bạn cũng cần nên gia tăng động lực bằng sự cầu khẩn quyết liệt như: "Trong tất cả đời, tôi sẽ làm những gì có thể để tu tập pháp Không với tâm Từ Bi một cách rốt ráo nhất!" để nhận biết giá trị của điều này; qua sự so sánh xem cái nào có tác dụng hơn, khi bạn nói là "tôi sẽ dậy sớm vào buổi sáng!" hay "ước gì tôi dậy sớm".

Để có thể thành tựu được dễ dàng những lời nguyện hay những dự tính của bạn, điều lợi lạc căn bản là sự nương tựa vào hiện thân của một năng lực thiêng liêng. Vì vậy hãy nhớ nghĩ về một vị nào mà bạn có được niềm tin chắc thật, hay đến vị nào mà bạn cảm thấy có sự liên hệ mạnh mẽ nhất trong sự tu tập của mình; có thể vị đó là vị Đại Sư cao cả của xứ Oddiyana, Liên Hoa Sanh, hay đức Quán Thế Âm, vị Bảo Hộ của Thế Gian, với một sự tin thành vị đó là hiện thân của nguồn lực để bạn có thể nương tựa, hướng đến vị đó một lòng cẩu khẩn cho sự thành tựu nguyện lực của bạn.

Vào giờ phút lâm chung rất khó mà tập trung tư tưởng được để thiền quán về một cái gì mới mẻ hay không thuần thục, vì vậy bạn cần phải chọn một pháp tu trước và thực hành nó cho đến lúc thuần thục. Sau đó, trong quá trình chết, bạn cần phải chuyên chú vào pháp tu này càng tập trung càng tốt, như là nhớ nghĩ đến đức Phật, hay phát tâm Từ Bi, hay phát sự kiến giải về Tánh Không, hay nhớ nghĩ về Pháp hoặc về Tăng. Để có thể thành công trong việc này, bạn cũng cần phải tu tập trước nghĩ rằng: "Từ giờ trở đi, khi tôi đi qua ngưỡng cửa của cái chết này, tôi sẽ không cho phép bất cứ ý niệm bất thiện nào khởi lên cả!".

Những vị thánh đời trước có dạy thế này: "Một ngày sống tỉnh giác với đủ thiện pháp hơn hẳn làm thật nhiều điều phước thiện với tâm mê mờ và tăm tối." Theo lời dạy này, trước khi bạn khởi sự một việc gì hãy bắt đầu bằng một lời phát nguyện và tâm hoan hỷ, nó sẽ có lợi hơn rất nhiều.

Mặc dầu đối với một người như tôi, sẽ khó có thể làm lợi cho người khác, nhưng tôi cũng sẽ tụng bài kệ quy y và cầu nguyện cho các bạn trong những đời sau sẽ gặp được pháp Đại Thừa.
Viết bởi người được mang tên là Vô Úy (Jikme)

<1> nói cách khác, tư tưởng mà chúng ta có vào lúc sắp chết và những tư tưởng quen thuộc trong lúc còn mạnh khỏe sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự tái sanh của chúng ta.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.29/6/2014.

No comments:

Post a Comment