Monday 23 June 2014

NGHI THỨC SÁM HỐI – NIỆM PHẬT.

 
NGHI THỨC
SÁM HỐI – NIỆM PHẬT.
 
LỜI KHAI THỊ
 LỜI KHAI THỊ – Tất cả pháp môn của Phật dạy đều có tông chỉ, y theo tông chỉ mà thực hành mới có kết quả. Tông chỉ của môn niệm Phật là TÍN, NGUYỆN và HẠNH.
Thế nào là TÍN? – Tin chắc cõi Cực Lạc thanh tịnh trang nghiêm ở cách đây mười muôn ức Phật độ về Tây phương là chỗ mình nguyện sẽ về. Tin chắc nguyện lực của Phật A DI ĐÀ, nhiếp thọ người niệm Phật vãng sanh. Tin chắc mình niệm Phật đây quyết sẽ được vãng sanh về Cực Lạc thế giới ở bực bất thối chuyển Bồ tát. Được như vậy gọi là TIN SÂU.
Thế nào là NGUYỆN? – Mong mõi được về Cực Lạc thế giới như viễn khách nhớ cố hương. Mong mõi được ở gần Phật A DI ĐÀ như con thơ nhớ từ mẫu. Ngày ngày ngưỡng vọng Tây phương mà lòng mãi ngậm ngùi. Phút phút trông chờ Từ phụ mà mắt luôn trông ngóng. Nguyện rời cõi trược ác, nguyện về tịnh độ an lành, nguyện thành Phật, nguyện độ chúng sanh. Như trên đây gọi là NGUYỆN THIẾT.
Thế nào là HẠNH? – Dùng lòng tin mà chí nguyện ở trên mà xưng niệm hồng danh “NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT”. Niệm lớn tiếng, niệm nhỏ tiếng hay niệm thầm đều được cả, miễn là khi niệm phải đủ bốn điều dưới đây mới gọi là thực hành đúng pháp.
RÀNH RÕ – RÀNH là từng chữ từng câu rành rẽ không lộn lạo. RÕ là mình tự nhận lấy tiếng niệm rõ ràng không trại không mờ.
TƯƠNG ỨNG – Tiếng hiệp với tâm, tâm duyên theo tiếng, tâm và tiếng hiệp khắn với nhau.
CHÍ THIẾT – Chí thành tha thiết nhớ tưởng đến Phật, như con thơ mắc nạn mà kêu cầu Từ mẫu cứu vớt.
NHIẾP TÂM – Để tâm vào tiếng niệm Phật, không cho tạp niệm xen vào. Nếu xao lãng thời liền thâu lại chăm chú nhận rõ lấy tiếng niệm Phật của mình.
Lòng tin sâu chắc và nguyện vọng tha thiết mà niệm Phật chuyên cần như trên, đó là NIỆM PHẬT ĐÚNG PHÁP. Niệm Phật đúng pháp rồi chí tâm hồi hướng cầu sanh thời quyết định vãng sanh Tịnh độ Cực Lạc thế giới ở chung với Bồ tát thượng thiện nhơn, gần gũi Đức Phật A DI ĐÀ, Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, trụ bực bất thối chuyển, một đời sẽ thành Phật.
Kệ rằng :
Nam mô A DI ĐÀ
Không gấp cũng không hưỡn
Tâm tiếng hiệp khắn nhau
Thường niệm cho rành rõ
Nhiếp tâm là định học
Nhận rõ chính huệ học
Chánh niệm trừ vọng hoặc
Giới thể đồng thời đủ.
NGHI THỨC
(Đứng chấp tay xá hướng lên Phật đài)
Nam Mô Thập phương tận hư không giới nhứt thiết chư Phật (1 lạy)
Nam Mô Thập phương tận hư không giới nhứt thiết Tôn Pháp (1 lạy)
Nam Mô Thập phương tận hư không giới nhứt thiết Hiền Thánh Tăng (1 lạy)
(Quỳ tay cầm hương giơ cao xướng cúng dường)
Nguyện mây hương mầu này
Khắp cùng mười phương cõi
Cúng dường tất cả Phật
Tôn, Pháp các Bồ Tát
Vô biên chúng Thanh Văn
Và cả thảy Thánh Hiền
Duyên khởi đài sáng chói
Trùm đến vô biên cõi
Khắp xông các chúng sanh
Đều phát lòng bồ đề
Trọn nên đạo vô thượng
(Cắm hương lạy 1 lạy – Đứng chấp tay xướng)
Sắc thân Như lai đẹp
Trong đời không ai bằng
Không sánh chẳng nghĩ bàn
Nên nay con đảnh lễ
Sắc thân Phật vô tận
Trí huệ Phật cũng thế
Tất cả pháp thường trụ
Cho nên con về nương
Sức trí lớn nguyện lớn
Khắp độ chúng quần sanh
Khiến bỏ thân nóng khổ
Sanh kia nước mát vui
Con nay sạch ba nghiệp
Quy y và lễ tán
Nguyện cùng các chúng sanh
Đồng sanh nước An Lạc
- Án Phạ Nhựt, ra vật (7 biến cho một câu này)
1. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Thường tịch quang Tịnh độ
A Di Đà Như lai
Pháp thân mầu thanh tịnh
Khắp pháp giới chư Phật (1 lạy)
 
2. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Thật báo trang nghiêm độ
A Di Đà Như lai
Thân tướng hải vi trần
Khắp pháp giới chư Phật (1 lạy)
3. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Phương tiện thánh cư độ
A Di Đà Như lai
Thân trang nghiêm giải thoát
Khắp pháp giới chư Phật (1 lạy)
 
4. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Cõi An Lạc phương Tây
A Di Đà Như lai
Thân căn giới đại thừa
Khắp pháp giới chư Phật (1 lạy)
 
5. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Cõi An Lạc phương Tây
A Di Đà Như lai
Thân hóa đến mười phương
Khắp pháp giới chư Phật (1 lạy)
 
6. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Cõi An Lạc phương Tây
Giáo hạnh lý ba kinh
Tột nói bài y chánh
Khắp pháp giới Bồ Tát (1 lạy)
 
7. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Cõi An Lạc phương Tây
Quán Thế Âm Bồ Tát
Thân tử kim muôn ức
Khắp pháp giới Bồ Tát (1 lạy)
 
8. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Cõi An Lạc phương Tây
Đại Thế Chí Bồ Tát
Thân trí sáng vô biên
Khắp pháp giới Bồ Tát (1 lạy)
 
9. CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ :
Cõi An Lạc phương Tây
Thanh Tịnh Đại Hải Chúng
Thân hai nghiêm : Phước trí
Khắp pháp giới Thánh Chúng (1 lạy)
(Đứng chấp tay xá)
Con nay khắp vì bốn ơn ba cõi cùng chúng sanh trong pháp giới đều nguyện dứt trừ ba chướng nên quy mạng sám hối. (1 lạy, quỳ chấp tay xá)
Chí tâm sám hối :
Đệ tử ……… và chúng sanh trong pháp giới, từ đời vô thỉ nhẩn đến ngày nay, bị vô minh che đậy nên điên đảo mê lầm, lại do sáu căn ba nghiệp quen theo pháp chẳng lành, rộng phạm mười điều dữ cùng năm tội vô gián và tất cả các tội khác, nhiều vô lượng vô biên nói không thể hết. Mười phương các Đức Phật thường ở trong đời, tiếng pháp không dứt, hương mầu đầy lấp, pháp vị ngập tràn, phóng ánh sáng sạch trong chiếu soi tất cả, lý mầu thường trụ đầy dẫy hư không.
Kinh rằng: Đức Tỳ Lô Giá Na thân khắp cả chỗ, chỗ của Phật ở gọi là Thường Tịch Quang. Cho nên phải biết cả thảy các pháp đều là Phật Pháp. Mà con không rõ lại theo dòng vô minh. Vì thế trong trí bồ đề mà không thấy thanh tịnh trong cảnh giải thoát mà sanh ràng buộc. Nay mới tỏ ngộ, nay mới chừa bỏ ăn năn, phụng đối trước các Đức Phật và A Di Đà Thế Tôn, mà phát lồ sám hối. Làm cho đệ tử cùng pháp giới chúng sanh tất cả tội nặng do ba nghiệp sán căn gây tạo từ vô thỉ, hoặc hiện tại cùng vị lai, chính mình tự gây tạo hoặc biểu người, hay là thấy nghe người gây tạo mà vui theo, hoặc nhớ hoặc chẳng nhớ, hoặc biết hoặc chẳng biết, hoặc nghi hoặc chẳng nghi, hoặc che dấu hoặc chẳng che dấu, thảy đều được rốt ráo thanh tịnh.
Đệ tử sám hối rồi, sáu căn cùng ba nghiệp trong sạch không lỗi lầm, căn lành tu tập cũng trọn thanh tịnh, thảy đều hồi hướng dùng trang nghiêm tịnh độ, khap với chúng sanh đồng sanh về nước an dưỡng.
Nguyện Đức A Di Đà Phật thường đến hộ trì, làm cho căn lành của đệ tử hiện tiền tăng tấn, chẳng mất nhơn duyên tịnh độ. Đến giờ lâm chung thân an lành niệm chánh vững vàng, xem nghe đều rõ ràng, tận mặt thấy Đức A Di Đà cùng các Thánh Chúng, tay cầm đài hoa tiếp dẫn đệ tử, trong khoảng sát na sanh ra trước Phật đủ đạo hạnh Bồ Tát, rộng độ khắp chúng sanh đồng thành Phật đạo.
Đệ tử sám hối phát nguyện rồi quy mạng đảnh lễ :
- Nam Mô tây phương Cực Lạc thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Như Lai biến pháp giới chư Phật. (3 lạy, quỳ đứng hay ngồi tùy ý)
A Di Đà Phật thân kim sắc
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân
Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu Di
Cám mục trừng thanh tứ đại hải
Quang trung hóa Phật vô số ức
Hóa Bồ Tát chúng diệt vô biên
Tứ thập bát nguyện độ chúng sanh
Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn
Nam Mô Tây phương Cực Lạc thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật (108 biến, hoặc nhiều ít tùy ý)
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (10 biến)
Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát (10 biến)
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát (10 biến)
Chí tâm đảnh lễ :
Nam Mô Tây phương Cực Lạc thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Phật. (3 lần, 3 lạy)
Nam Mô Vạn Ức Tử Kim Thân Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. (1 lạy)
Nam Mô Vô Biên Quang Trí Thân Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát. (1 lạy)
Nam Mô Phước Trí Nhị Nghiêm Thân Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 lạy)
Nam Mô Tây phương Cực Lạc thế giới Liên Trì Hải hội Phật, Bồ Tát Hiền Thánh chúng chư Thượng Thiện Nhơn. (1 lạy) – (Quỳ chấp tay)
Nguyện sanh Tây phương tịnh độ trung
Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh
Bất thối Bồ tát vi bạn lữ
Nguyện dĩ thử công đức
Trang nghiêm Phật tịnh độ
Thượng báo tứ trọng ân
Hạ tế tam đồ khổ
Nhược hữu kiến văn giả
Tức phát bồ đề tâm
Tận thử nhứt báo thân
Đồng sanh Cực Lạc quốc
Tự quy y Phật đương nguyện chúng sanh thể giải đại đạo phát vô thượng tâm. (1 lạy)
Tự quy y Pháp đương nguyện chúng sanh thâm nhập kinh tạng trí huệ như hải. (1 lạy)
Tự quy y Tăng đương nguyện chúng sanh thống lý đại chúng nhứt thiết vô ngại. (1 lạy).HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO .THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.23/6/2014.

No comments:

Post a Comment