Saturday 28 June 2014

Lời khuyên quan trọng: Một bộ hướng dẫn đầy đủ về Trung Ấm.

Bởi Longchen Rabjam


Dưới chân bậc đạo sư thiêng liêng, con cúng kính đảnh lễ!


Mặc dầu trong đời này bạn được cuộc sống thuận lợi và tự do, nó sẽ không bền lâu,
Thế nên hãy ghi nhớ lời hướng dẫn này trong tâm cho giờ phút lâm chung.

Hiện nay, trong giai đoạn trung ấm của đời sống này,
Hãy nhận rõ với sự hiểu biết hoàn toàn: Trí tuệ của Chân Tâm bạn chính là Pháp Thân,
Và giữ chặt cái kinh nghiệm về cái dụng của nó, sự thiền quán về bản chất trong sáng tự nhiên,
Mọi thứ đều chỉ làm nhân duyên cho trí tuệ phát khởi tự nhiên!

Trong lúc Lâm Chung Trung Ấm, khi bốn đại rã lìa,
Sẽ xuất hiện vọng niệm về kinh nghiệm trồi và sụp, rung động và choáng váng. 1)
Và sự tan rã của đất, nước, lửa, gió và không đại.
Những giác quan cũng ngưng hoạt động. Khi đó hãy tự nhắc nhở:
"Bây giờ tôi đang chết, nhưng không có gì đáng sợ cả".
Hãy phân tích: "Chết là gì? Ai chết? Chết đang xảy ra nơi nào?"
Chết chỉ là trả lại những gì đã vay mượn mà thôi.
Nơi "Bản Lai Diện Mục" không có sanh cũng không có chết.
Nơi chính bản thể nó 2), của pháp thân nguyên thỉ vô cấu, sự hòa hợp của chân tâm và tánh không,
Hãy phân tích: "Chết là gì? Ai chết? Chết đang xảy ra nơi nào?"
Bởi chết không xảy ra nơi nào cả, nó không thật có.
Thông qua kinh nghiệm này, phát tâm dõng mãnh và tự tin.
Sự xuất hiện của chân tâm sẽ không có gì ngăn chận được.
Đất, nước, lửa, gió và thức tan rã vào trong không đại.
Khi không đại tan rã vào trong Hào quang thuần tịnh,
Sáu thức tan rã vào trong căn bản của chúng, Pháp giới,
Khi thần thức rời khỏi thây chết, sẽ xuất hiện một cảnh giới thuần thức, trống vắng mọi khái niệm.
Xa rời hẳn cái tâm bình thường, sự thanh tịnh nguyên thỉ vĩ đại của pháp thân khởi dậy.
Qua sự tu tập về pháp nhận chân "hiện tại và bây giờ",
Bạn sẽ giải thoát trực tiếp trong một sát na.
Và đạt pháp thân với hai sự thanh tịnh.

Sự kiện xảy ra như thế đó, nhưng nếu bạn đánh mất cơ hội để nhận biết nó,
Sau đó sự trong sáng sẽ xuất hiện - biểu hiện của chân tâm.
Âm thanh, ánh sáng và màu sắc, Bi và Nộ hiện đầy khắp hư không,
Qua việc nhận chân những hiện tướng này là biến chiếu của tự tâm,
Bạn sẽ giải thoát vào cảnh giới nguyên sơ và đạt được giác ngộ.
Vì vậy việc nhận biết tất cả đều là ảnh hiện của tự tâm là điều vô cùng trọng yếu.
Qua việc nhận chân cái nhân tố này bạn sẽ đạt giác ngộ.

Sự việc diễn ra như thế đó, nhưng nếu bạn bỏ qua cơ hội,
Trung Ấm Tái Sanh như một giấc mộng sẽ hiện đến.
Lúc đó, hãy nhớ nghĩ đến một cảnh giới tịnh độ,
Và phát tâm quy y với vị đạo sư và với vị bổn tôn,
Một số người sẽ giải thoát nhờ vãng sanh Phật Tịnh Độ,
Và một số sẽ sanh vào Tịnh Cư Thiên với bảy đặc tính tối thắng,
Và chắc chắn đời sau sẽ đạt được giải thoát.

Vì vậy, bài hướng dẫn căn bản vô cùng này,
Giống như đặt quả vị Phật vào lòng tay của bạn,
Sẽ làm hoan hỷ những người con may mắn của tâm tôi.
Điều này được viết xuống từ Lochen Rabjam Zangpo,
Vị du già của Đại thành Tựu vĩ đại tự nhiên.

Qua công đức này, nguyện các chúng sanh nhiều như hư không giới,
Đều giác ngộ hoàn toàn nơi cảnh giải nguyên thỉ Chân như!

Bài hướng dẫn trọn vẹn cho người chết này, một bí pháp, một sự hướng dẫn không gì hơn, đã được soạn bởi người thừa kế của bậc chiến thắng, Drime Özer, qua sự thỉnh cầu của những người đệ tử tín thành tại khu nhập thất Khothang Rinchen Ling.

Dịch sang tiếng Anh bởi Adam Pearcey 2010. Với lòng biết ân lớn đến Alak Zenkar Rinpoche và Patrick Gaffney. Trong quyển "Chết an bình, tái sanh vui vẻ" (Shambala xuất bản 2005) có in một phần của bài văn này, với tên Tây Tạng là "bar do'i gdams pa tshangs sprugs su gdab pa gnad kyi man ngag."

Ghi Chú:

1) Phya phyo chỉ cho cái cảm giác trồi lên sụp xuống. Yam yom là cảm giác lắc lư qua lại. Ban bun có nghĩa là mờ mịt hay quay cuồng. AZR
2) Cái tự thể của nó chính là vô sắc tướng. AZR.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.29/6/2014.

No comments:

Post a Comment