Tuesday 24 June 2014

KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN – QUYỂN VI, PHẨM BỒ TÁT CÚNG DƯỜNG THỨ MƯỜI HAI.

 
KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN
QUYỂN THỨ VI
 
PHẨM BỒ TÁT CÚNG DƯỜNG THỨ MƯỜI HAI
Lúc bấy giờ vào tiết mùa xuân. Tại rừng Ô Ta, đức Phật Mẫu Chuẩn Đề cùng với mười lăm nghìn vị đại A-La-Hán đều cư trú an lành. Các vị Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-Tát vây quanh cúng dường thưa hỏi những duyên sự chưa được giải đáp. Khi ấy có đại thần của vua Lãm Vương cầm đầu là ông Tuệ Mạng đem thức ăn vật uống đến cúng dường trong buổi thuyết pháp đầu tiên tại rừng Ô-Ta. Ông Tuệ Mạng sau khi thiết lễ cúng dường xong rồi bạch Phật rằng:
- Chúng con là đại thần nước A La Hảm vâng mệnh đức vua đến đây làm lễ ra mắt đức Thế Tôn và làm lễ cúng dường ba ngôi Tam Bảo. Rất mong đức Thế Tôn từ bi nạp thọ cho đất nước chúng con được thanh bình an cư lạc nghiệp.
Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề im lặng kham nhẫn mà thọ thí. Bồ-Tát Kim Cang Mật Tích là bực thượng thủ đứng đầu trong hàng đại chúng Bồ-Tát, ngài quan sát căn cơ của mọi người, rồi đứng dậy trịch áo bày vai hửu đi nhiễu quanh Phật ba vòng, quỳ xuống chấp tay bạch rằng:
- Thế Tôn! Chúng con là hàng Bồ-Tát tuy tu hành theo Phật đã lâu, Nhưng sự hiểu biết vẫn còn nông cạn. Ngưỡng mong Thế Tôn chỉ bày phương pháp cúng dường, để cho chúng con và chúng sanh đời sau được nhiều điều lợi ích lớn.
Bồ-Tát Kim Cang Mật Tích thưa hỏi vừa xong. Phật Mẫu Chuẩn Đề đưa cánh tay sắc vàng xoa đầu đức Bồ-Tát mà dạy rằng:
- Này ThiệnNamTử! Thiện Nữ Nhơn! Đã từ lâu Như Lai ở nơi pháp cúng dường chưa từng nhắc nhở đến. Hôm nay có đầy đủ nhơn duyên được các ông thưa hỏi. Như Lai sẽ vì các ông mà chỉ dạy phương pháp cúng dường đúng như thật.
- Này ThiệnNamTử! Thiện Nữ Nhơn! Pháp cúng dường này của ba đời chư Phật quá khứ, hiện tại và vị lai chế ra để làm lợi ích cho tất cả chúng sanh trong pháp giới hữu tình và vô tình. Môn pháp này không luận là kẻ xuất gia, tại gia. Chỉ cần nên chú ý thực hành cúng dường đúng như thật, thì phước báu không thể hạn lượng được. Nếu có người thiện tâm đem lòng tôn trọng cung kính nơi Phật Pháp Tăng Tam Bảo, bỏ những ý nghĩ điên đảo làm đúng như pháp, hoặc đem y áo, hương hoa, thức ăn, vật uống, hương bột, hương xoa, đèn nến, tọc cụ, ngọa cụ và tứ sự vật dụng phát tâm cúng dường nơi Phật Pháp Tăng. Tất cả những đồ cúng thí sửa soạn nghiêm tịnh, thân thể tắm rửa, ăn mặc kính đáo gọn gàng, cử chỉ hành động đúng theo thiện pháp. Lễ nghĩa chơn thật, đầu thành đảnh lễ dâng cúng các món vật thực, lại ca ngợi tán thán công đức Phật Đà, ưa vui phát tâm phụng hành pháp báu, nghe pháp nhứt tâm cần cầu chánh đạo. Lại nữa muốn cúng dường ba tịnh giới của Phật, phải siêng năng thưa hỏi và khởi động lòng tôn trọng đối với Phật mà tu hành. Đây gọi là pháp cúng dường rất được Trời, Người tôn trọng, hàng Quỉ Thần ưa vui bảo vệ cho người đó được hưởng những phước báu vui lạ hiếm có khó đặng.
-  Này ThiệnNamTử! Thiện Nữ Nhơn! Pháp môn cúng dường là pháp tối hậu bực nhất trong tất cả các pháp môn khác mà hàng Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-Tát cần nên chú ý quan sát. Pháp môn này là mẹ của các pháp, ưa sản sanh ra chư Phật ba đời, và hay giúp cho người tu mau định tâm, giữ giới và phát sanh trí huệ nhanh chóng, nhờ sức phụng thờ bền bỉ nơi vô lượng chư Phật, chư Bổ-Tát, chư Hiền Thánh Tăng trong mười phương quốc độ không có chỗ thiếu xót. Nếu có kẻ ác hay làm việc phá hoại giới cấm của Phật, chuyên hại người bằng lời nói, hành động và việc làm, nay muốn trở thành người chánh nhơn trong Phật pháp, đều phải rốt ráo tu theo pháp môn phương tiện cúng dường quí báu bực nhứt này, vì nó là pháp đứng đầu của lục Độ Ba La Mật, rất được Trời, Người và Thế gian tôn thờ.
- Này ThiệnNamTử! Thiện Nữ Nhơn! Pháp môn cúng dường hay biểu hiện sức oai thần mạnh nhanh của chư Phật nên được gọi là Đàn Na Ba La Mật, là chỗ trú ngụ của vô lượng công đức Phật, là chỗ quy thú của các môn tam muội Đà Ra Ni, cũng là chỗ về nương vững chắc của sáu loài chúng sanh. Nếu có người vương mang tật khổ trì tụng nơi bổn kinh này thành tâm cúng dường thời được an vui. Người bệnh lâu không hết, biết phát tâm cúng dường thì bệnh kiền hết. Người gặp nhiều tai nạn đau thương, biết phát tâm cúng dường thời tai nạn qua khỏi. Người ngu si khờ dại, biết phát tâm cúng dường thời được trí huệ sáng suốt. Người nghèo hèn khốn khổ yếu đuối, biết phát tâm cúng dường thời được chỗ giàu sang phú quý. Kẻ ác độc tán tận lương tâm, biết phát tâm cúng dường, thời đặng chỗ hiền lành gặp Thiện Tri Thức. Người bỏn xẻn ganh tỵ, biết phát tâm cúng dường thời được tâm xả thí rộng rãi, thành tựu đại bi tâm. Kẻ gian xảo dối trá biết phát tâm cúng dường thời được chỗ ngay ngắn trong sạch v.v… tất cả những hành động, cử chỉ, lời nói, việc làm đều do pháp môn cúng dường này mà dễ thành tựu những điều mong muốn hợp lý đúng chánh pháp, không bị chống trái bởi kẻ ác và nghịch cảnh lôi cuống, trừ khi nghiệp ác của quá khứ quá nặng nề chưa thể chấm dứt. Đây gọi là pháp Bí-Mật chơn truyền của giáo môn Mật Tông hay giúp cho tất cả chúng sanh tu tập thành tựu những Pháp chưa thành tựu và chóng được đạo vô thượng đại Bồ-Đề.
- Này ThiệnNamTử! Thiện Nữ Nhơn! Cúng dường là được phước, không cúng dường là không có phước. Đây là pháp thứ nhất mà Như Lai muốn chỉ dạy những thiện pháp rộng lớn bí-yếu để cho người tu học nhận được lẽ mầu nhiệm không thay đổi của pháp cúng dường. Sở dĩ cúng dường là được phước báu, đó là nhờ lòng thành kính và sự lễ bái đối với Tam Bảo, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè thân quyến, biết thi ân và báo ân. Không có chủ ý chống báng Phật, Pháp, Tăng và hơn thua với mọi người. Đây gọi là pháp chơn thật cúng dường hay còn gọi là Diệu Ứng Cúng. Thế nào là không cúng dường mà không có phước báu? Ấy là do chúng sanh mê muội, tham tài, bỏn xẻn, háo danh không biết làm pháp cúng dường, lại hay chê báng Tam-bảo, chưởi mắng cha mẹ, thê nhi, khinh miệt kẻ yếu thế cô. Nên chúng sanh đó chẳng hưởng được phước báu, trái lại tự chiêu cảm lấy ác đạo không ngày ra khỏi.
- Này ThiệnNamTử! Thiện Nữ Nhơn! Nếu có người không phát tâm cúng dường mà chẳng có chủ ý phá hoại Tam-Bảo, lại hay tán thán chư Phật, Bồ-Tát Tăng. Thường nghĩ nhớ đến công thành sanh dưỡng dục của cha mẹ, việc ân nghĩa lễ bái sanh lòng mến mộ quý kính. Người này tuy không cúng dường bằng vật chất mà phước báu vẫn được đầy đủ. Nếu có người làm pháp cu1nh dường mà chủ ý phá hoại Tam-Bảo, làm rối loạn sự hòa hiệp Tăng, người này chẳng những không được phước báu mà còn chiêu cảm lấy ác đạo rất nặng nề. Đây là pháp thứ hai của sự cúng dường và không cúng dường mà người học Phật tu hành cần phải biết rõ những điều hợp lý và không hợp lý đối với chánh pháp, để ngăn ngừa ác đạo, vun trồng cội phước đúnh như pháp.
Trong đời Hiền kiếp lúc ta hành đạo Bồ-Tát đã cúng dường cho vô lượng chư Phật không biết chán mỏi. Chỗ cúng dường trong pháp hội của Phật, Bồ-Tát không thể tính đếm thí dụ, huống là cúng dường cho chư Phật và chúng sanh trong pháp giới.
- Này ThiệnNamTử! Thiện Nữ Nhơn! Ở nơi Phật Bảo Hoa Chuẩn Đề Vương, ta đã làm pháp cúng dường tọa cụ cho pháp hội đầy đủ và an ổn. Ở nơi pháp hội của đức Tôn Thắng Tịnh Huệ Chuẩn Đề Vương Phật, ta đã cúng dường bát bảy báu và gieo căn lành tu tập. Ở nơi pháp hội của đức Hỏa Quang Kim Cang Chuẩn Đề Vương Phật, ta đã cúng dường y phục, thuốc thang đầy đủ để hộ trì chánh pháp và gieo căn lành thọ trì cấm giới. Ở nơi pháp hội của đức Thần Thông Chuẩn Đề Vương Phật, ta đã cúng dường vườn cây suối mát đầy đủ và gieo căn lành tu học các môn tam muội Đà Ra Ni. Ở nơi pháp hội của đức Hư Không Chuẩn-Đề Vương Phật, ta đã cúng dường âm nhạc tán thán công hạnh của Phật và gieo căn lành tu theo pháp môn Bí-Mật Đà Ra Ni chú. Ở nơi pháp hội của đức Đại Minh Chuẩn-Đề Vương Phật ta đã cúng dường ánh sáng đầy đủ và thọ trì môn Mật Tạng Đà Ra Ni. Ở nơi pháp hội của đức Oai Quang Chuẩn-Đề Vương Phật, ta đã cúng dường hương hoa chuỗi ngọc và các trân bửu, rồi phát tâm tu hạnh Viễn-Ly Tam muội Đà Ra Ni. Ở nơi pháp hội của đức Tịnh Diệu Quang Chiếu Chuẩn Đề Vương Phật, ta đã cúng dường ngọa cụ và nước uống đầy đủ, lại thọ trì Luật Tạng Đà Ra Ni v.v… Do các công hạnh cúng dường, thọ trì Mật-Giáo không hề mệt mỏi, nên hôm nay ta được đạo vô thượng Chánh Đẳng Chánh Giác đó là điều tất yếu. Bấy giờ Phật Mẫu Chuẩn Đề vì đại chúng mà tuyên lại nghĩa kệ rằng:
1. Như Lai đấng Chánh Giác
Bực Vô Thượng Bất Biến
Sức tu tập vô định
Vô lượng đại pháp môn
Gôm thành kho Tạng Báu
Tích lũy ở nhiều đời
Số kiếp như vi trần
Thành tựu môn Tam-Muội
Ta vì pháp chẳng tiếc
Đã bỏ thân cúng dường
Làm việc khó làm này
Mong cầu đạo chánh giác
Hoặc dâng cúng thượng y
Vườn rừng cùng ao tắm
Ánh sáng, tọa cụ thảy
Âm nhạc cùng hương hoa
Bát vàng vật bảy báu
Ngọa cụ và thuốc thang
Tất cả đều dâng cúng
Việc làm hằng đầy đủ
Để cầu đạo vô thượng
2. CácNamTử! Nữ Nhơn!
Pháp cúng dường bực nhất
Là xã bỏ thân tâm
Thực hành pháp vô lậu
Tuy hành chẳng có hành
Vì pháp vô sanh diệt
Thật tánh cũng rỗng không
Tâm tướng đều như thế
Tuy có mà chẳng có
Ấy là pháp vô thường
Tuy không mà chẳng không
Pháp thường trụ khó thấy
Người trí hằng suy gẫm
Mới có thể biết được
Như Lai trọn nơi pháp
Không có niệm nuối tiếc
Bỏ sanh diệt vô thường
Đặng pháp bảo chơn thật
3. Đã lâu nơi tiền kiếp
Ta làm hạnh Bồ-Tát
Trãi ức A tăng kỳ
Như số bụi vi trần
Các đức Phật xuất thế
Trong hằng sa cõi nước
Quốc độ đều nghiêm tịnh
Ở nơi các thế giới
Danh tự riêng khác nhau
Đức Tối Thắng Tỳ Lô
Chuẩn-Đề Vạn quang Phật
Ta đến trong pháp hội
Cúng dường các lọng báu
Thọ giới đại quy-y
Vâng hành pháp Mật Giáo
Tu tập chẳng thối chuyển
Thành tựu môn tam muội
Nơi đức Võng Thiên Quang
Chuẩn-Đề Vô Kiến Phật
Ta đến trong pháp hội
Cúng dường châu Ma-Ni
Tràng phan và Bảo-Cái
Sốc cộng thảy một nghìn
Che mát được nghiêm tịnh
Rồi thọ trì Mật Tạng
Thành tựu Oai Đức chú
Nơi đức Vạn Thắng Vương
Chuẩn-Đề Mâu Ni Phật
Ta đến trong pháp hội
Cúng dường những hương hoa
Bông héo thay bông khác
Chứa nhóm tu thiện niệm
An trụ vào Mật Pháp
Thành tựu đẳng đẳng chú
Nơi đức Phật Diêu Diệu Quang
Chuẩn-Đề Tôn Vương Phật
Ta đến trong pháp hội
Cúng dường đèn, dầu, nến
Soi sáng trong đại chúng
Quy mạng Phật Pháp môn
Tu tập các khổ hạnh
Thành tựu Đại Tổng Trì
Nơi đức Sư Tử Âm
Chuẩn-Đề Tâm Vương Phật
Ta đến trong pháp hội
Cúng dường và xây dựng
Đền tháp, chỗ trú ngụ
Và một tòa Sư Tử
Vâng lên Ngôi Tam Bảo
Rồi phụng hành pháp báu
Siêng năng tinh tấn thảy
Thành tựu Huệ Thanh-Tịnh
Nơi đức Tam Ma Địa
Chuần-Đề Dõng Vương Phật
Ta đến trong pháp hội
Thiết lễ cúng trai tăng
Phóng sanh và bố thí
Công quả không mệt mỏi
Săn sóc đại đức tăng
Quét tước, lao dọn sạch
Rồi thọ trì Pháp Ấn
Kiên cố tâm bền vững
Hồi hướng đạo Chánh Giác
Nơi đức Vạn Thiên Thủ
Chuẩn-Đề Huệ Vương Phật
Ta đến trong pháp hội
Cúng dường món ăn uống
Đến khi hết tiền của
Lòng vẫn không nhàm chán
Yên vui chẳng khổ nảo
Quy y đại Bồ-Đề
Trồng cội phúc công đức
Đến khi Phật nhập diệt
Y báo và chánh báo
Giử gìn rất tôn trọng
Chẳng để cho dứt mất
Ta cúng dường chư Phật
Vô lượng vô số Phật
Không có chỗ hạng lượng
Được chu Phật thọ ký
Thành vô thượng Bồ-Đề.
Khi Phật Mẫu Chuẩn Đề nói kệ xong rồi, ngài im lặng vào cảnh giới Mật Định Hư Vô Tổng Trì “Án chiết lệ chủ lệ Chuẩn-Đề ta bà ha”Chưthiên cõi Trời Đao Lợi rãi hoa cúng dường nơi pháp hội của Phật. Đại chúng A La Hán được Pháp Bất Khả Tư Nghì Công Đức. Ông Tuệ Mạng cùng quyến thuộc nghe lời Phật dạy được pháp vô sanh nhẩn, phát tâm cúng dường tin hiểu, y giáo phụng hành rồi cáo lui.
Nam mô Chuẩn-Đề Hội Thượng Phật Bồ-Tát (3 lần).
(Hết phẩm thứ mười hai)
—————————————–
(Xin xem tiếp)
KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN
QUYỂN VI
 
PHẨM TẾ ĐỘ NHÀ BIỆN BÁC TA-MA-SA THỨ MƯỜI BA
HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.24/6/2014.

No comments:

Post a Comment