Bịnh trầm kha
của con người là thích tìm tòi những giải đáp thắc mắc cao siêu để thỏa mãn óc
hiếu kỳ mà thiếu thực tế với đời sống, thích luận bàn những việc xa vời viễn
vong không tưởng hơn là thực hành để đem lại an lành hạnh phúc bản thân. Chứng
bịnh trầm kha nầy đã đẩy con người sống chơi vơi trong huyền đàm phiếm luận của
thiết thực đến đời sống đạo đức tiến bộ. Vì vậy số người mang danh hành đạo thì
nhiều mà chứng đạo thì gần như gợn mây mỏng trong bầu trời giáo pháp. Để tránh
mắc phải bịnh năng thuyết bất năng hành, cổ đức đã khuyên: Muốn đạt thành tâm
nguyện tiến bộ thì cần phải “tri hành hợp nhất, trí đức tương ưng”.
Vì mắc phải
bịnh trầm kha nầy, nên có lắm người khi nghiên cứu đạo Phật đã bỏ quên giáo lý
căn bản, chỉ muốn tìm đến những kinh điển cao siêu, chuyên tâm bới đào các hệ tư
tưởng Hoa Nghiêm, Bát Nhã, Duy thức, say sưa biện luận lý vô ngã, vô pháp, bất
nhị, tánh không, thích thú lý lẽ thấp cao, vô tình rơi vào trạng thái hí luận
phiếm đàm không tưởng, như người lơ lửng trong chân không mất trọng lực thăng
bằng của đời sống tri hành hợp nhất, từ đó quên mất thực hành giáo lý căn bản
trong ba mươi bảy phẩm trợ đạo, xa lìa cả diều tiên quyết phải có của người Phật
tử là Tam quy Ngũ giới, ăn chay, hành thiện, tâm thức họ có khác nào bong bóng
lơ lửng chơi vơi trong không trung, vì mất căn bản mất định hướng không nơi
nương tựa. Do cái bịnh phóng tâm truy cầu say sưa ngây ngất với các triết thuyết
cao siêu để thỏa óc hiếu kỳ, nên quên đi phần giáo lý căn bản xây dựng hành nghi
của đời sống thực tế, để rồi sống với tâm lý mông lung không tưởng.
Trên đường
hành đạo Tỳ-kheo Quê Mùa tôi đã gặp không biết bao người đến khoa trương rằng,
họ chuyên trì kinh Kim Cang, thể nhập lý bát-Nhã; họ đã thấu suốt tư tưởng duyên
khởi của Hoa-Nghiêm, nắm vững lý bất nhị của Duy-Ma; họ đã thấu triệt lý vạn
pháp duy thức của pháp tướng, nên tư tưởng Đại Thừa đối với họ đều đã làu thông
vô ngại, đạt đến chỗ “tâm tịnh thì độ tịnh”. Họ còn phô trương chỗ sở đắc kiến
tánh của họ đồng với Lục-tổ Huệ-Năng “xưa nay không có vật, thì làm gì có bụi
nhơ”.
Họ bạo nói
“tâm tức Phật, Phật tại tâm” thì cần gì giữ giới, trì kinh, bái sám, niệm Phật,
ăn chay, bố thí, cúng dường. Những việc làm nầy họ cho là hình tướng thuộc tiệm
pháp của kẻ sơ cơ căn trí thấp kém. Họ tự hào là tu đốn pháp, còn ví von thao
thao bất tuyệt nào là: Phải thể đạt hành xả, vô ngã vô pháp, như thiền sư A chẻ
tượng Phật, thiền sư B chặt mèo, thiền sư C không cần phải cạo râu tóc là hình
thức không đáng chú tâm. Họ còn lý luận Huệ Năng đạt đạo trước khi cạo tóc, đâu
biết chữ nào; cư sĩ Duy-Ma-Cật thành Bồ tát đâu cần phải vào chùa, tự ví họ đâu
có khác gì với Lục tổ Huệ-Năng, cư sĩ Bồ tát Duy-Ma-Cật! Tôi lặng thinh nghe họ
tuôn xổ với thái độ tự đắc mà phát chóng mặt, xót thương cho những kẻ mắc phải
bịnh trầm kha cuồng luận, năng thuyết bất năng hành, cờ ngã mạn đã dựng trên
trường thành biên kiến.
Kinh nghiệm
cho thấy, phần đông hạng người nầy chẳng bao lâu sau đó thối tâm, tà niệm, trở
lại hủy báng Phật Pháp, xem đạo hạnh giới đức chẳng có nghĩa gì, rồi bịa đặt sửa
bỏ kinh luật hoặc không còn thiết tha liên hệ với những sinh hoạt hành đạo. Đấy
là hậu quả tai hại của bịnh đa văn hiếu kỳ, thế trí biện thông, chỉ mong thỏa
mãn trí phân biệt.
Bốn mươi chín
năm thuyết pháp của Đức Phật, tuyệt đối không nhằm mục đích để thỏa mãn kiến
thức phân biệt của con người, cũng không nhằm gợi cảm để cho con người đắm chìm
trong trầm tư mặc tưởng, huyền đàm tạp luận các triết lý cao thấp rộng hẹp, mà
Đức Phật thuyết pháp nhằm thích hợp căn tánh của mỗi chúng sanh, theo đó thực
hành để rủ sạch phiền não, đạt thành giác ngộ giải thoát.
Muốn đạt đạo
giác ngộ giải thoát thì không thể lơ đễnh quên phần thực hành giáo pháp căn bản.
Nếu chỉ biết để tâm suy cứu giáo pháp cao sâu, mong cầu hiểu biết quảng bát, xem
nhẹ phần tu tâm sửa tánh dứt trừ phiền não tham sân si, tức là đi vào ma đạo,
cát không bao giờ thành cơm, học hiểu rộng giáo lý thuyết suông không bao giờ
tạo nên người đạo hạnh thánh thiện.
Giáo pháp căn
bản là gì? Đó là Tam quy, trì giới, bố thí, nhẫn nhục, tụng kinh, sám hội, niệm
Phật, ăn chay, hiếu thuận, tứ nhiếp pháp, lục độ... 37 phẩm trợ đạo. Người tin
học Phật mà không thực hành theo giáo pháp Phật dạy thì chẳng khác nào học trò
không làm bài, bịnh nhân không uống thuốc, tránh sao khỏi nhận lấy hậu quả
bất-xứng-ý, để rồi thối thất đạo tâm, xoay ra thống trách Phật Pháp, chê bai
Tăng già. Tại ai? Họ đâu có chịu bình tâm để tự kiểm điểm lại hành vi tâm niệm
từ thuở phát tâm cho đến khi lạc đạo. Lại có kẻ xem nhẹ phần hành trì, chuyên
tìm văn hay ý lạ, mang danh nghĩa tín tu học học Phật, mà hững hờ năm tháng
luống không trôi qua, tuổi già sức yếu ngẫm lại thấy mình đạo hạnh thiếu kém,
phiền não còn nguyên, có cố gắng cũng chẳng còn sức lực và thời gian. Còn có khi
bị những thứ danh vị chức tước hư giả trói buộc khiến cho tâm bất an, trí bất
định, chẳng có phút giây để tự quán chiếu tiến tu.
Như vậy đắm
chìm trong việc tìm hiểu giáo lý cao siêu quên phần căn bản thực hành cũng là
bịnh. Học rộng hiểu nhiều nặng về lý thuyết cũng là bịnh. Không học, không hiểu
mà thực hành cũng là bịnh. Người mắc bịnh cần uống thuốc, chứ không phải đem
thuốc ra phân chất chê khen. Người bị tên bắn phải lập tức lấy mũi tên độc ra,
chứ không phải ngồi luận bàn để truy tìm nơi nào phát xuất mũi tên. Chúng sanh
là kẻ mắc bịnh tham dục, bị mũi tên tam độc lâu đời, nghiệp chướng sâu dày,
phiền não chất chồng lớp lớp, bịnh thâm căn cố đế như vậy, chỉ còn phương pháp
cứu chữa duy nhất là lấy thuốc giáo pháp của Đức Phật để trị. Thân bịnh dùng
thuốc. Tâm bịnh thì dùng giáo pháp. Thân ô uế thì nhờ nước rửa. Tâm phiền não
thì phải nhờ đến nước cam lồ. Thế nên Đức Phật được tôn xưng là vô-thượng
y-vương, là bậc đạo sư giác ngộ dẫn đường giải thoát. Đức Phật thuyết pháp nhằm
để cho chúng sanh y pháp tu hành đoạn trừ phiền não, dứt sạch vô minh, thoát ly
sanh tử luân hồi, đạt đến giác ngộ giải thoát. Đó là tâm nguyện Đức Phật ra đời
độ sanh. Thế nên trong kinh Pháp Hoa, Phật nói: “Ta ra đời vì một đại sự nhân
duyên lớn là, khai thị chúng sanh, ngộ nhập tri kiến Phật”.
Vậy mà người
đời lại đem kinh điển giáo pháp Đức Phật ra để phân tích cạn sâu, hý luận huyền
đàm để cho sướng miệng, nghe cho sướng tai, để khoái trí phân biệt, tự mãn óc
hiếu kỳ, mà quên đi phần thực hành là điều lầm lẫn nghiêm trọng đối với người
muốn thăng hoa thánh thiện trên đường giải thoát. Người học Phật chỉ cần hiểu mà
chẳng cần hành thì khác nào có khác kẻ đói lâu ngày được gạo tốt lại bận tâm đem
gạo ra phân chất để tìm nguồn gốc gạo từ đâu có, quên nấu cơm. Kẻ khát nước cháy
cổ được bát nước mát lại lo hỏi nước này lấy từ sông suối nào chứ không chịu
uống. Kẻ đang bịnh hấp hối trên giường được bác sĩ cho thuốc không chịu uống lại
mải mê đem thuốc ra phân chất. Những hạng người trên đây không khác kẻ tham cầu
đa văn, thích hý luận trong Phật Pháp. Tôn giả A-Nan đã hơn một lần bị Phật quở
trách cũng vì ham học không ham tu.
Trên đời có kẻ
đến với Đức Phật bằng ước vọng đem kinh điển Phật ra phân tích luận bàn mà lảng
quên phần hành trì, do đó mà đời sống đạo đức chẳng những không đi đến đâu, lâu
dài về sau còn có thể tổn hại không ít cho Phật Pháp. Bởi lẽ hiểu biết giáo lý
càng cao mà thiếu chánh hạnh tâm đức chỉ là nhân tố sanh khởi ngã mạn tự hào,
đào sâu hố thế trí biện thông, xoay cuồng theo tam nghiệp tham sân si mà thôi.
Lại có kẻ đến với đạo Phật bằng cõi lòng cầu mong được ban ân giáng phước, như
sở cầu thì thỏa thích khen Phật Bồ tát linh, không như sở cầu thì chê bai, chạy
đi tìm cầu thần linh khác. Đối với nhân quả nghiệp báo, họ mơ hồ bán tin bán
nghi. Cũng có kẻ đến với đạo Phật bằng tâm ý tìm xem để phê bình thị phi, mà
quên đi tu chỉnh chính bản thân mình. Tuy họ đến với đạo đã lâu ngày mà thật ra
tâm tánh họ không hơn gì kẻ phạm tục. Những hạng người trên đây thật sự chẳng
phải là chân chánh hành đạo Phật. Người thật sự tu học theo đạo Phật thì phải
khởi đi từ căn bản giới pháp, y giới pháp Phật dạy mà hành trì, xoay lại quán
chiếu tự tâm để thanh tịnh hóa đời sống, không ngừng tinh tấn để cho ngày một
trở tên hiền lương thánh tiện. Người tu học Phật có căn bản nền tảng vững chắc,
mới đích thật chân chánh là người tu học Phật.
Đến với đạo
Phật mà mang tâm ý bỏ thấp tìm cao, lấy giáo lý Đức Phật để thỏa mãn óc hiếu kỳ,
thỏa thích trí phân biệt hầu để trang sức kiến thức cho mình, như thế đạo đức
bản thân mình. Tuy họ đến với đạo Phật đã lâu ngày mà thật ra tâm tánh họ không
hơn gì kẻ phàm tục. Những hạng người trên đây thật sự chẳng phải là chân chánh
hành đạo Phật. Người thật sự tu học theo đạo Phật thì phải khởi đi từ căn bản
giới pháp, y giới pháp Phật mà hành trì, xoay lại quán chiếu tự tâm để thanh
tịnh hóa đời sống, không ngừng tinh tấn để cho ngày một trở nên hiền lương thánh
thiện. Người tu học Phật có căn bản nền tảng vững chắc, mới đích thật chân chánh
là người tu học Phật.
Đến với đạo
Phật mà mang tâm ý bỏ thấp tìm cao, lấy giáo lý Đức Phật để thỏa mãn óc hiếu kỳ,
thỏa thích trí phân biệt hầu để trang sức kiến thức cho mình, như thế đạo đức
bản thân chẳng những không tiến bộ mà ánh sáng an lành sẽ không bao giờ hiển lộ
trong tâm hồn. Người mới đến với đạo Phật chớ vội hỏi lý kinh Kim-cang, Bát-Nhã,
Lăng-Già, Hoa-Nghiêm thì tránh được ngã mạn, cuồng tâm loạn tưởng, ngoại trừ các
bậc thượng căn thượng trí. Trong thiền sử ghi rằng: Xưa có người đến hỏi vị
thiền sư danh tiếng: “Bậc đại tu hành đã ngộ lý chân không?” Thiền sư đáp: “Bậc
tu hành đạt lý chân không thì chẳng còn lạc vào vòng nhân quả nữa”. Chỉ vì câu
trả lời lời nầy mà vị đại thiền sư kia phải bị đọa làm năm trăm kiếp chồn, sau
gặp ngày Bách-Trượng mới được giải thoát. Điều căn bản là tin sâu nhân quả luân
hồi nghiệp báo để từ đó phát tâm tu bồi phước huệ. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tin là
mẹ đẻ nguồn gốc các công đức, làm sanh trưởng các pháp lành. Tin là sức mạnh đưa
người vượt thoát ba đường khổ, để đạt đến cảnh giới Phật thánh”. Thế nên hành
giả muốn tránh khỏi lạc vào ma đạo, tạo cho mìnnh đời sống an lành tiến bộ trên
đường giác ngộ giải thoát, thì trước tiên cần tìm đến những kinh điển căn bản,
tín hành những giáo pháp thực tế mật thiết với đời sống, đó là quy y Tam Bảo,
thọ trì giới pháp, tin sâu nhân quả, luân hồi, nghiệp báo, thiện ác.
Trích
lời dạy của cố Hòa Thượng Thích Đức Niệm
Nam Mô A
Di Đà Phật!HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.( TINH THAT KIM LIEN,AUSTRALIA,SYDNEY.1/9/2012.)
No comments:
Post a Comment