Bài Thơ “Chứng Đạo Ca” của
Thiền Sư Huyền Giác dài 266 câu, người viết trích ra phần “Vô Trụ Niết Bàn” chỉ
có 26 câu. Vì theo ngụ ý của người viết thì đây là phần cốt tủy. Tuy nhiên trong
khi diễn giải người viết cố dùng nội dung của toàn bài Chứng Đạo Ca và có thêm
những bài kệ rốt ráo của Tổ và Thiền Sư khác để làm sáng tỏ thêm ý nghĩa. Người
viết chỉ là một “Học Kiếm” vụng về tuy “mượn” những tuyệt chiêu trong Thiền Kiếm
của Phật, Tổ và Thiền Sư để soi Tâm, nhưng còn quá chậm chạp vì phải “học đồ” theo từng “Dấu Chân” và “Nét Kiếm” của các
Ngài…nhân tiện trình bày cái Kiến Giải thô thiển mong đón nhận lời chỉ giáo của
Thiền Lữ bốn phương để học thêm Kiếm Đạo.
“Gặp tay Kiếm Khách âu
trình kiếm
Chẳng phải Thi Nhân chớ tặng thi”. (Mục Châu Trần Tôn Túc).
Tuyệt chiêu như Lương Võ Đế :
tay Kiếm Khách lừng danh từng xây dựng cả ngàn ngôi chùa, ra “chiếu chỉ” cho
muôn dân hiển Đạo thờ Phật, y kinh tu hành, mặc cà sa giảng kinh Phóng Quang Bát
Nhã cho Chư Tăng và Quan Lại trong Triều, còn có biệt danh là Phật Tâm Thiên Tử,
thế mà phải rơi Kiếm “chết đứng” trước lưỡi Kiếm “Vô” sắc bén của Sơ Tổ Bồ Đề
Đạt Ma. Rồi Kiếm Sĩ Thần Quang, văn võ song toàn, Khổng Lão tinh thông, thế mà
phải dùng kiếm đời chặt đứt cánh tay để cầu học cái Kiếm Đạo“Bí Truyền”của Tổ
Đạt Ma và trở thành Nhị Tổ của Thiền Tông Trung Hoa.
“Bờ bên kia có Thích Ca vung
Kiếm
Chém Vô Minh dứt điểm cửa Luân
Hồi
Gươm Trí Tuệ sáng ngời soi
nẻo tối
Giáo Từ Bi vang dội cõi hằng
sa”.
Từ khi Phật Thích Ca vung
“Kiếm Tuệ” chém đứt Vô Minh đạt “Chánh Đẳng Chánh Giác”cứu biết bao chúng sanh
mê muội hụp lặn trong biển khổ Luân Hồi. Rồi chỉ một đường Kiếm tuyệt vời “Niêm
Hoa Vi Tiếu” trao cho Tổ Ca Diếp ở Pháp hội Linh Sơn, truyền qua 28 đời Tổ Sư ở
Tây Thiên, giúp cho ngàn đời sau chúng sanh được hưởng cái ân huệ vô giá
nầy:
“Bờ bên kia có Ma Ha Ca
Diếp
Một sát na Tâm nhiếp cả
Đạo mầu
“Niêm Hoa Vi Tiếu”, vạn Pháp
gồm thâu
Kinh Vô Tự, một bầu Chân
Không rộng”.
Nhờ Tổ Đạt Ma vượt biển đến
Trung Hoa khai thị cho Kiếm Sĩ Lương Võ Đế, nhưng thất bại .Tổ phải về Thiếu Lâm
Tự ( nước Ngụy) ngồi diện bích (úp mặt vào vách đá) suốt chín năm đợi Kiếm Khách
Giang Hồ thứ thiệt đến để trao truyền ‘‘Bát Nhã Kiếm”!
“Bờ bên kia có Đạt Ma vượt
sóng
Mở Đạo Thiền, rải giống,
cấy ruộng Tâm
Chín năm ngồi diện bích cửa
Thiếu Lâm
Chờ Tri Kỷ trao ngầm Viên Ngọc
quý’’.
Cũng may có Kiếm Sĩ Thần
Quang đến kịp lúc để Tổ truyền lại “Thiền
Kiếm”, bởi vì thế gian đố kỵ bỏ thuốc độc hại Tổ đến 5 lần, Thần Quang
tức Huệ Khả là Nhị Tổ nhận Y Bát của Tổ, thế là hạt giống Thiền “nẩy mầm” trên đất Trung Hoa. Mọi việc đều xong, thì
bị bỏ thuốc độc lần thứ sáu, lần nầy Tổ mới chịu viên tịch, nhưng còn để lại
một chiếc giày cho hậu thế !
“Bờ bên kia có Thần Quang đoạn
tý
Cầu Đạt Ma, chẳng phí cánh tay
gầy
Ôm chí cả ướp đầy, chan máu
tuyết
Tìm cái Tâm siêu việt, tuyệt nhiễm
ô”.
Rồi cho đến Lục Tổ Huệ Năng
thì Thiền Tông đã sáng chói trên đất nước Trung Hoa và tràn lan sang các quốc
gia khác.
“Bờ bên kia có Huệ Năng Lục
Tổ
Bổn lai hề vô nhất vật tri
âm
Vô niệm hề vô vô niệm Chân
Tâm
Sanh muôn pháp chẳng lầm
nơi Tự Tánh”.
Và Thiền Sư Huyền Giác với “Chứng Đạo Ca” cùng một thời với Lục Tổ Huệ Năng là
những vị Tổ và Thiền Sư ngoại hạng của Thiền Tông Trung Hoa, ngang hàng với
Phật, thay thế Phật phổ độ chúng sanh.
“Bờ bên kia có Vĩnh Gia Huyền
Giác
Chứng Đạo Ca, lời giác,
liễu từng câu
Chứng ‘‘Thật Tướng’’, vô
nhân pháp nhiệm mầu
Diệt khước A Tỳ Nghiệp, sát
na thâu’’.
Những lời khai thị trong
Chứng Đạo Ca quý giá vô cùng, nói lên kinh nghiệm “Chứng Đạo” chỉ cái “Bí Quyết” trong Kiếm Đạo cho hậu
thế: những Kiếm Khách hậu sinh luyện “Bát Nhã
Kiếm”, mài Gươm chém Trăng, chặt đứt Vô Minh, phá nát sinh tử, quyết đi
con đường của Phật Thích Ca :
“Đại Trượng Phu bỉnh Tuệ Kiếm
Bát Nhã phong hề Kim Cang
diệm.
Phi đản năng thôi, ngoại đạo
Tâm
Tảo tằng lạc khước Thiên Ma
đảm”
Kiến Giải này có 5 phần (Mục
Lục ở cuối trang), Thiền Khách hay bất cứ ai không phân biệt Tôn Giáo tiện việc
tham cứu, và xin hãy hiểu cho: dù sao đây cũng chỉ là Kiến Giải! Trước khi đọc
xin tham cứu kỹ hai câu thơ trong Bích Nham Lục:
“Rõ ràng trên giấy Trương Công
Tử
Tận lực to lời, gọi
chẳng ừ”.
"Tuyết Sơn Phì Nhị cánh vô
tạp
Thuần xuất Đề Hồ ngã thường
nạp
Nhất Tánh viên thông nhất thiết
Tánh
Nhất Pháp biến hàm nhất thiết
Pháp
Nhất Nguyệt phổ hiện nhất thiết
thủy
Nhất thiết thủy Nguyệt nhất Nguyệt
nhiếp
Chư Phật Pháp Thân nhập ngã
Tánh
Ngã Tánh đồng cộng Như Lai
hiệp.
Nhất Địa cụ túc nhất thiết
Địa
Phi Sắc, phi Tâm, phi Hạnh
Nghiệp
Đàn chỉ viên thành bát vạn
môn
Sát na diệt khước tam kỳ
kiếp
Nhất thiết số cú phi số
cú
Dữ ngô linh giác hà giao thiệp
?
Bất khả hủy ,bất khả
tán,
Thể nhược Hư Không vô nhai
ngạn
Bất ly đương xứ thường trạm
nhiên
Mịch tức tri quân bất khả
kiến.
Thủ bất đắc, xả bất
đắc,
Bất khả đắc trung chỉ ma
đắc,
Mặc thời thuyết , thuyết thời
mặc,
Đại thí môn khai vô ủng
tắc.
Hữu nhân vấn ngã giải hà
tông,
Báo đạo : Ma Ha Bát Nhã
lực
Hoặc thị hoặc phi nhân bất
thức
Nghịch hành thuận hành thiên mạc
trắc".
|
PHẦN I - MA HA BÁT NHÃ TRONG "CHỨNG ĐẠO CA" CỦA THIỀN SƯ HUYỀN GIÁC |
PHẦN III - KHÔNG GIAN & HƯ KHÔNG - NGUYÊN TỬ & VŨ TRỤ | |
PHẦN IV - ĐẠO LÝ GIẢI THOÁT | |
PHẦN V - LÊN ĐƯỜNG |
Read more: http://www.benkiabogiac.com/kien-giai-chung-dao-ca/
Create your own website for free: http://www.webnode.com.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.( TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.19/9/2012.)
No comments:
Post a Comment