TÍN NGƯỠNG PHẬT MẪU CHUẨN ĐỀ.
TÍN NGƯỠNG PHẬT MẪU CHUẨN ĐỀ.
* * *
Vấn: chúng con được quý Sư dạy tụng thần chú Chuẩn Đề, thần chú có làm trở ngại đến pháp tu Tịnh độ không, lợi ích của thần chú Chuẩn đề?
Đáp: Thần chú Phật Mẫu Chuẩn Đề có hai phần: một là bài kệ tán thán Chuẩn đề Phật Mẫu của tổ sư Long thọ, hai là thần chú Phật Mẫu Chuẩn đề.
Là người tu theo pháp niệm Phật từ năm 1955 đến nay, pháp tu của Sư có truyền thống tu cư gia từ năm 1930 do Bà Nội hướng dẫn tu hành. Quá trình niệm Phật, Sư còn được cụ thân sinh dạy trì tụng thần chú Vãng sanh, thần chú Chuẩn Đề, Thất Phật Diệt tội chơn ngôn. Mỗi đêm theo thời khóa lễ tụng kinh cứu khổ, niệm Phật, tụng 21 biến Vãng sanh, 9 biến thần chú Chuẩn Đề. Cụ thân sinh thường nói: “tụng thần chú Chuẩn Đề quỷ ma không quấy nhiễu, ám hại. Thật vậy, thuở nhỏ bản thân sợ ma, khi mọi người lên nhà trên, một mình Sư không dám xuống nhà dưới; khi mọi người xuống nhà dưới thì một mình Sư không dám lên nhà trên…nhưng khi tụng thần chú Chuẩn Đề tâm tính cảm nhận không còn “ma cỏ” gì nữa. Sự việc sau nầy khi xuất gia đầu Phật, làm “Ông Sư” mới biết lực của thần chú Chuẩn Đề là oai linh huyền diệu. Cho đến giờ nầy cầm viết, nói về lợi ích, lực của thần chú Chuẩn Đề cũng tin như thế, nhưng có phần hiểu xuyên suốt sâu xa hơn: “tụng thần chú Chuẩn Đề Phật Mẫu để giải vây những “hình ma bóng uế” xung quanh mình không còn nữa, không còn âm ma nào đến quấy nhiễu người tu; đồng thời thần chú còn có công năng hóa giải những nghiệp chướng trần lao phiền não từ nội tâm, nên quyết tâm trì niệm thì tam nghiệp thanh tịnh, giải thoát luân hồi, hóa giải nghiệp lực, chuyển nghiệp xấu lần đến chỗ hết xấu còn lại tốt, đạo hạnh oai phong…”
Năm 1961, sau khi xuất gia được một năm, Sư là chú tiểu được Trưởng lão Huệ Thông là vị Duy na của đạo tràng Tổ đình Linh Sơn chỉ dạy kết ấn Chuẩn Đề nội, như sau:
“Trước nhất chúng ta có: hai ngón tay giữa áp vào nhau; hai ngón tay áp chéo vào nhau; hai ngón tay út áp vào nhau, hai ngón tay trỏ chéo phía sau hai ngón áp, còn lại hai ngón tay cái xếp úp vào hai ngón tay giữa… gọi là kết ấn “Chuẩn Đề ngoại”; còn kết ấn “Chuẩn Đề nội” thì ấn khuyết vẫn như trên, nhưng hai ngón tay út khép kín vào nhau, gọi chung là “kết ấn Chuẩn Đề”.
Theo Tạp chí Từ Bi Âm, trang 69, tái bản năm Kỷ Dậu, Phật lịch 2513, dương lịch 1969, Giáo hội Linh sơn Phật hội ấn hành, in tại nhà in Sen Trắng, đường Cô Giang thì Phật Mẫu Chuẩn Đề (trích ở kinh Chuẩn đề nơi hàm chư Mạc trong đại tạng) còn có một hiệu khác là Thất Câu Chi Phật Mẫu, hiện nay ngài đang thuyết kinh Đà La Ni, nguyện cầu cho tất cả trong thế gian và xuất thế gian đều thành tựu sự nghiệp an ổn tu hành. Vì tấm lòng từ bi vô hạn của ngài với chúng sanh như mẹ thương yêu đám con khờ, nên kêu là Phật mẫu. Ngài thường giáo hóa: “chơn như thiệt tướng và tánh chơn thường của tất cả chúng sanh xưa nay đều sẳn có trong bản giác chư Phật vậy, nên trong đó gồm đủ các đức dụng khắp cõi hà sa. Nhưng ngặt vì nổi chúng sanh hay hủy báng chánh pháp, chẳng tin lời Phật, tự mình làm tổn cho mình, nên phải trầm luân đọa lạc, dù có cả ngàn vị Phật ra đời cũng khó mà cứu chữa đặng. Do đó ngài phát nguyện lập pháp môn phương tiện mà điều phục các việc trần cấu của người sơ cơ nhập đạo, và muốn đồng với chư Phật một nguồn giác, để dứt chỗ “vọng” mà quy về nơi “chơn”.
Năm 1962, Sư được dự vào Tăng đoàn Khất sĩ Non bồng, thọ Sa di giới tại Trường Sanh Phật Tự, Mỹ tho, Tiền giang rồi cùng với chư Tăng đăng sơn an trú tại Quan Âm Phật Tự. Lúc bấy giờ ở chung với Sư Giác Hà, Sư Giác Cải, ba người ở chung một cốc; về sau chỉ còn hai người lý do Sư Giác Cải về quê tại Quảng nam lâm nạn viên tịch do chiến tranh Việt Mỹ gây ra. Còn lại Sư và Sư Giác Hà cùng tu tập, hằng ngày Sư công phu hai thời khóa: một thời công phu khuya tụng Lăng Nghiêm, 4 giờ sáng, thời công phu tối tụng Tịnh độ 19 giờ và thời niệm Phật vào lúc 23 giờ. Sau thời niệm Phật là giờ Tý (24 giờ), thì ngồi tụng thần chú Chuẩn Đề Phật Mẩu cho đến 0 giờ mới nghỉ. Riêng Sư Hà thì ngồi thiền niệm, cũng có chương trình tu mỗi ngày ba thời, ngày thì học Luật tứ phần, Tỳ ni, Sa di, Oai nghi theo Luật Khất sĩ để chuẩn bị thọ Tỳ kheo giới. Sư Hà ngày nay cũng đã là Hòa Thượng từ năm 2007, hiện Sư là Trưởng giáo đoàn Năm, hệ phái Khất sĩ, Tịnh xá Trung Tâm ở Phú lâm.
Thời khóa tụng thần chú Chuẩn Đề chỉ có một thời, nhưng mỗi thời niệm, không tính theo tràng hạt, mà tính bằng giờ, tụng niệm đúng 60 phút thì nghỉ. Trong lúc tụng chú, hai bàn tay kết ấn Chuẩn Đề Phật Mẫu, ngồi bán già thẳng lưng, có khi ngồi kiết già vẫn được, đèn lưu ly trên bàn Phật, bàn viết, bàn học đều tắt chỉ còn lại đốm nhang đang cháy là đủ. Do sự sách tấn của quý Trưởng lão tại đạo tràng Tây Phương Bồng Đão, Sư thực hành khóa tu được hai năm, từ năm 1962 đến năm 1963 thì chiến tranh ập đến; năm 1964 chư Tăng Ni đều phải tản cư khỏi núi non.
Chỉ có hai năm trì niệm thần chú Chuẩn Đề, nhưng trước khi tụng quán chiếu bửu tượng đầy vẽ uy nghiêm oai vệ, mặt này tướng hảo quang minh, ngài ngồi kiết già, trên thì đắp y, còn dưới thì mặc xiêm đều trọn một sắc trắng mà có bông, tiếp đến quán chiếu vòng cổ có đeo chuổi anh lạc và trên ngực có hiện ra một chữ “vạn”. Hai cườm tay có đeo hai chiếc vòng bằng ốc trắng, hai bên cánh tay trỏ có đeo xuyến thất châu xem rất xinh lịch, hai trái tai có đeo ngọc bửu dương, trên đầu thì đội hoa quang, trên mão có hóa hiện ra năm đức Như Lai và trong các ngón tay đều có đeo vòng nhỏ…quán tượng cho đến khi thuần thục rồi về đêm ngồi một mình vừa quán tưởng thánh tượng vừa trì niệm thần chú.
Nếu là trì tụng, thì tụng bài:
I . Phật mẫu Chuẩn Đề thần chú
Khể thủ quy y Tô tất đế
Đầu diện đảnh lễ Thất câu chi
Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề
Duy nguyện từ bi thùy gia hộ
II . Nam mô tát đa nẩm tam miệu tam bồ đề, câu chi nẩm, đát điệt tha
Án chiết lệ, chủ lệ, Chuẩn Đề ta bà ha
Án chiết lệ, chủ lệ, Chuẩn Đề ta bà ha
Nếu là trì niệm:
I . Khể thủ quy y Tô tất đế
Đầu diện đảnh lễ Thất câu chi
Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề
Duy nguyện từ bi thùy gia hộ
II . Nam mô tát đa nẩm tam miệu tam bồ đề, câu chi nẩm, đát điệt tha
Án chiết lệ, chủ lệ, Chuẩn Đề ta bà ha
Án chiết lệ, chủ lệ, Chuẩn Đề ta bà ha
Ý nghĩa:
Âm: Khể thủ quy y Tô tất đế
Nghĩa: Cúi đầu lạy pháp Tố tất đế (ngôi Pháp)
Âm: Đầu diện đảnh lễ thất câu chi
Nghĩa: Chân thành đảnh lễ bảy ức Phật (ngôi Phật)
Âm: Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề
Nghĩa: Con nay ca ngợi đức Đại Chuẩn Đề (ngôi Tăng)
Âm: Duy nguyện từ bi thùy gia hộ
Nghĩa: Xin duổi lòng từ bi gia hộ
Bốn câu chữ trên là của đức Long Thọ Bồ tát làm bài kệ để đọc mở đầu tụng thần chú nầy, tức là bài chú nầy được Đức Phật Thích ca vì lòng từ thương tưởng chúng sanh nên nhập vào đại định “Chuẩn đề tâm muội” tại vườn cây của hai ông Kỳ đà, Tu Đạt, lúc bấy giờ có đủ bát bộ chư thiên đi nhiễu đức Thế Tôn, cho đến một trăm năm sau, tổ sư Long Thọ phát nguyện xưng tán trì tụng.
Theo sách Nhị khóa hiệp giải, trang 85,86 của Đức Pháp chủ Khánh Anh giảng giải như sau:
Su si dhi dịch ra chữ nho đọc là Tô tất địa, tô tất đế đọc cho đủ là tô tất địa pháp, một trong ba pháp lớn của ba bộ Chơn ngôn tông. Tô tất đế dịch là Thiện viên thành, Diệu thành tựu. Nghĩa là pháp tu nầy rất mầu nhiệm, vì hay khéo trọn, mãn được lòng nguyện và cũng có thể khéo nên, trong nghĩa lý thế gian và xuất thế gian.
Chân thành đảnh lễ là ngài Long Thọ đảnh lễ bảy trăm ức Phật đã từng nói thần chú Chuẩn Đề Phật Mẫu.
Candi (Chuẩn Đề) hoặc đọc là Tôn Na, Tôn Di, dịch nghĩa “Ra Làm”, ý nói: lòng nguyện rộng lớn, dùng đại trí để dứt vọng hoặc, vì đủ các nhân hạnh làm lợi lạc cho chúng sanh. Lại còn dịch là thành thục, nghĩa là từ nơi Pháp Không, quán tưởng Pháp Giả, để thành tựu cảnh trí tịch diệt.
Duy nguyện là ý nghiệp, Đầu diện đảnh là thân nghiệp, xưng tán là khẩu nghiệp. Nghĩa là người trì tụng thần chú nầy, đem toàn lực cả ba nghiệp thân khẩu ý, đồng thời tương ưng nhau, làm cho tâm thanh tịnh, trí và nguyện tương ưng nhau với trí nguyện của các bậc thánh, tâm từ bi của Phật mẫu Chuẩn Đề trọn thâu gồm thân tâm của chúng sanh, nên gọi là thùy gia hộ, cúi xin Phật mẫu Chuẩn Đề giũ lòng từ bi cứu giúp chúng sanh và chúng con.
Mẫu: là mẹ, Pháp là thầy học của chư Phật, thật-trí là Mẹ, quyền trí là cha của chư Phật; xin đảnh lễ Thất Câu Chi Phật tức là nguyện học giáo pháp “Chuẩn đề tam muội” cầu chứng quả bồ đề. Chúng sanh thọ trì thần chú Phật mẫu (Pháp) chứng đắc tam muội tức quả vị Phật (Phật); vì Pháp kết thành quả Phật, nên gọi Phật mẫu (Nhị khóa hiệp giải, trang 86, HT Thích Khánh Anh biên dịch, GHTGNV xuất bản).
Do các ý nghĩa trên, chư liên hữu trì tụng thần chú Chuẩn Đề Phật Mẫu không bị trở ngại trên đường tu Tịnh độ.
CÔNG ĐỨC TỤNG NIỆM PHẬT MẪU CHUẨN ĐỀ
Vấn! Xin Sư hoan hỷ giảng về công đức trang nghiêm, lực dụng của thần chú Phật Mẫu Chuẩn Đề?
Đáp: Năm 1968, quý Sư tập chúng về tu hành tại Quan Âm Tu Viện, trong giáo đoàn có Sư Thiện Giác (Nguyễn Ngọc Rạng) là tu sĩ ở Linh Sơn Tiên Thạch Tự (núi Bà, Tây ninh), sau về trú tại Phổ Minh Bửu tự, quận Tám, rồi đến Linh Quang tịnh xá, Bà chiểu. Tánh Sư rất tự nhiên, khí khái, cũng có đôi khi lộ diện tánh phàm phu sân si như mọi người. Nhưng đặc biệt mọi người rất thương mến, nên kể từ khi Sư về cùng chung tu tại Quan Âm Tu Viện, ngày từ đầu đã gia nhập Giáo đoàn tu Tịnh độ.
Bản tánh vốn hơi cao lý do là người tu núi, nhưng khi gặp Sư Giác Quang, Sư dừng chân lại, ngắm nhìn thật lâu có phần nghĩ suy về người tu núi của Non bồng, tức là người tu núi Non bồng không kém người tu núi ở các vùng núi non khác! Người tu núi thường gọi là “Sơn Tăng” thì khí sắc trong sáng, thần thức tịnh thanh, tinh anh rực rỡ, mắt sáng quắc tợ sao băng, luôn ảnh hiện hình bóng người tu núi đạo hạnh khả phong, bậc thiền gia chân chính. Kể từ đó Sư bắt đầu tu “diệt ngã” và nhập chúng “Du Tăng Khất sĩ Non bồng”.
Nhớ lại trong những năm còn tu ở non, cứ mỗi tuần lễ vào lúc 21 giờ đến 22 giờ 30, Đức Tôn sư tập chúng tụng thần chú Chuẩn Đề Phật Mẫu để hóa giải những nghiệp chướng nặng nề làm cho Tăng Ni lười biếng, giải đãi, thụy miên, trốn tụng kinh, ngũ gục trong lúc tụng kinh… mỗi thời tụng thần chú Chuẩn Đề là một tiếng rưỡi đồng hồ, dưới sự hướng dẫn của vị Duy na là Trưởng lão Huệ Thông và vị Duyệt chúng là Sư Thiện Chơn, có khi là Sư Huệ Minh, Sư Cam Lồ Thủy…
Cách tụng: đại chúng khoãng 300 vị cùng đứng bàn chân hình chữ “nhứt”. chắp tay hai ngón cái chéo vào nhau tụng trì thần chú Chuẩn Đề Phật Mẫu; tụng chú lực không tính bằng chuổi, không đếm là bao nhiêu biến, mà chỉ tính bằng giờ, tất cả đồng thanh tụng theo nhịp chuông, tiếng mõ gỏ điều hòa “tụng chậm…tụng vừa…rồi tụng nhanh…”, cho đến khi “tụng thật nhanh” mọi người đều đổ mồ hôi nhễ nhại, uớt áo ướt y mà vẫn hoan hỷ trì tụng:
Khể thủ quy y Tô tất đế
Đầu diện đảnh lễ Thất câu chi
Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn Đề
Duy nguyện từ bi thùy gia hộ
Nam mô tát đa nẩm tam miệu tam bồ đề, câu chi nẩm, đát điệt tha
Án chiết lệ, chủ lệ, Chuẩn Đề ta bà ha
Hiệu quả:
Tướng pháp, mặt mày quang minh sáng ngời, tâm không gợn chút bợn nhơ, vô tư trong sáng, siêng tu tịnh nghiệp, giải thoát hồng trần, lánh xa mùi tục lụy. Trì tụng thần chú Chuẩn Đề còn có rất nhiều lợi ích khác:
- Tai qua nạn khỏi tật bệnh tiêu trừ
- Làm ăn mua bán ăn nên làm ra, gia đình hạnh phúc
- Phiền não nghiệp chướng nặng nề đều tiêu pha
- Trợ duyên cho lực tu bất thối chuyển
- Giúp cho tam nghiệp thanh tịnh
- Trừ ma chướng, ma lực nội tại, tâm an ổn, ma chướng ma lực ngoại tại không quấy nhiễu người tu.
Nếu tụng chú Chuẩn đề, ngồi đàn chú Chuẩn Đề còn có chỗ nghĩ suy (vọng tâm) để trừ ma quỷ, thiên ma, trị quỷ ma ám hại trẻ con, trị con sát cho trẻ con, trị quỷ ma ám hại người khác, đều nầy sẽ dẫn đến dị đoan?
Tụng chú Chuẩn đề Phật Mẫu đạt đến chỗ thần thông mật nguyện, thì các vị Pháp sư sẽ khuyến tấn chúng sanh, mọi người cũng tinh tấn tụng chú lực Chuẩn Đề để được như ý nguyện thì Pháp sư ấy hành đạo có phần đúng chánh pháp.
Kinh Phật dạy tụng thần chú trừ ma quỷ, tức là trừ nghiệp chướng tham sân si bản thân, trì tụng để được giải thoát, không phải trì tụng chú Chuẩn Đề để trừ ma quỷ giùm cho người khác. Điều nầy chỉ có những người ngoại đạo, các ông thầy pháp, thầy lổ bang… mới có ý tưởng đó.
Đức Phật không dạy chư Tăng Ni, Phật tử làm việc “mê tín dị đoan” mất thời giờ tu tĩnh cho mọi người, mất công vô ích.
Trì niệm chú Chuẩn Đề (sanh trí lực) trì tụng chú Chuẩn Đề (sanh phước lực), chúng ta nên thường xuyên nương theo Tổ lực của ngài Long Thọ mà đảnh lễ quy y Đức Phật Mẫu.
Trên là bốn câu kệ của Tổ sư Long Thọ ( khể thủ…) tán thán đảnh lễ Phật Mẩu, dưới đây là nói về thần chú:
Nam mô Tát đa nẩm, tam miệu tam bồ đà, Câu chi nẩm đát điệt tha.
Án, Chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha (trích Kinh Tam Bảo của Cụ Hồng Tại Đoàn Trung Còn).
Lực dụng thần chú:
Người trì tụng thần chú đủ chín mươi muôn biến, có thể diệt được các tội thập ác, tứ trọng và ngũ nghịch. Nhẫn đến với nhà thế tục nào bất luận là tịnh hay uế, chỉ cần chí tâm tụng trì thần chú, liền được tiêu trừ nạn tai bệnh hoạn và tăng long phước thọ. Tụng đủ 49 ngày, liền được Phật Mẫu sai hai vị Thánh giả phù hộ người ấy trong những lúc đi đứng nằm ngồi (Nhị khóa hiệp giải, trang 87, HT Thích Khánh Anh biên dịch, GHTGNV xuất bản).
Ở sự linh diệu khác, nếu hành giả siêng tu trì tụng chú nầy đến ngày lâm chung thác sanh vào chỗ thiện duyên và hưởng nhiều sự an lạc trong cuộc đời.
Đối với người Phật tử giữ đủ tam quy, trì năm giới, một lòng kiên cố, không thối chuyển, siêng trì tụng thần chú Chuẩn Đề, lâm chung sanh về cõi trời, hưởng phúc đức đời đời, hay là sanh trong cõi nhơn gian làm vị Quốc chủ trong thiên hạ, hoặc làm bậc công hầu, thường gần gũi các vị thánh hiền, chư thiên ái kính, ủng hộ gia trì, không đọa vào đường ác duyên, ác thú.
Đối với những người thích kinh doanh trên thương trường thế cuộc, thì gặp vận may, không có tai hại gì, cho đến nghi dung đoan chánh, lời nói ôn hòa, tâm không phiền não, an nhàn tự tại, lui tới thung dung, hưởng phước báo một đời rất nên mỹ mãn.
Lực dụng xuất thế gian,
Nói đến hiệu quả của người xuất gia, nếu gìn giữ giới cấm hoàn toàn, công hạnh thuần thục, mỗi ngày siêng tu ba thời tụng niệm, rồi y theo pháp của Đức Chuẩn đề mà tu hành và chí nguyện cầu đến chỗ tất địa xuất thế gian của chư Phật, thì tự nhiên tâm không ái ngại, tánh lại viên minh, một màu thanh tịnh, không còn trước nhiễm nơi cảnh hữu vi, chỉ thấy định huệ hiện tiền, viên mãn quả địa Ba la mật, tương lai chứng quả vô thượng chánh đẳng chánh giác.
Đức Chuẩn Đề Phật Mẫu là ngôi pháp thân Bồ tát ở cõi trang nghiêm thế giới, không có giáng sanh nơi cõi nhân gian. Song giáo pháp của ngài rất bí mật mà nay được rõ biết đây, là do nơi Đức Phật Thích Ca giải rõ chỗ nhân địa và hình tướng, nên người sau mới biết công đức và họa tượng thờ ngài với mười tám tay, mỗi bên chín cánh, mỗi tay cầm một bửu báu là như vậy.
Danh hiệu, hình dạng Phật Mẫu Chuẩn Đề,
Danh hiệu Phật Mẫu Chuẩn Đề được dịch âm từ các tên theo tiếng Phạn là Cuniti, Cunnidihi, được phiên dịch là Khiết tĩnh, Thanh tịnh, Diệu nghĩa, Minh giác, Hộ trì Phát pháp. Đây là vị Bồ tát hay hộ mệnh và tế độ các chúng sanh khiến cho giác ngộ giải thoát thành Phật. Theo truyền thuyết Ấn độ thì Cuniti hay Cunidihi là tên của một Apsara và có ý nghĩa là Nguồn suối nhỏ, Cái giếng nhỏ, May mắn, Tốt giỏi, Người có tài ba lỗi lạc.
Theo truyền thống ngôn ngữ Trung hoa thì Phật Mẫu Chuẩn Đề còn có các tên gọi khác là: Thất câu chi Phật Mẫu, Thất câu đê Phật Mẫu, Chuẩn Đề Phật Mẫu, Thất câu đê Phật Mẫu Chuẩn Đề, Chuẩn Đề Bồ tát, Chuẩn Đề Quan Âm hay Chuẩn Đề Quán Tự tại. Theo Mật giáo Trung hoa, Tây tạng thì tôn tượng Phật Mẫu Chuẩn Đề có 4 tay. Tượng Chuẩn Đề Phật Mẫu 18 tay được ghi nhận rất rõ trong Kinh Nghi Quỹ. Nay dựa vào Bạch Bảo Khẩu Sao ghi nhận, các quốc gia Phật giáo đại thừa trên thế giới trong đó có Việt nam minh họa theo ý nghĩa của tôn tượng nầy.
Chuẩn Đề Phật Mẫu là một mẫu Bồ tát đa hạnh, trên đầu đội mão Hoa Quang, trên mão có hóa hiện ra năm vị Như Lai.
Nơi mặt ngài có 3 con mắt, trong mỗi con mắt ấy coi rất sắc xảo, dường như chăm chỉ ngó các chúng sanh mà có ý sanh lòng từ mẫn vậy.
Toàn thân của ngài có mười tám cánh tay, mỗi bên chín cánh:
Hai bàn tay trên hết thì kiết ấn Chuẩn Đề, như tướng đang lúc thuyết pháp.
Tay trái thứ hai cầm lá phướn như ý, còn tay mặt kết ấn vô úy thí
Tay trái thứ ba cầm hồng liên hoa, tay mặt cầm cây gươm
Tay trái thứ tư cầm bình tịnh thủy, tay mặt cầm chuổi ma ni bửu châu
Tay trái thứ năm cầm sợi dây kim cang, tay mặt cầm trái la ca quả
Tay trái thứ sáu cầm bánh xe chuyển pháp luân, tay mặt cầm búa
Tay trái thứ bảy cầm pháp loa, tay mặt cầm thiết câu
Tay trái thứ tám cầm bình như ý, tay mặt cầm chày kim cang
Tay trái thứ chín cầm cuốn kinh Bát nhã ba la mật, tay mặt cầm tràng hạt.
Tư thế Phật Mẫu thị hiện vào đời có một lực dụng mạnh mẽ, nên chúng ta thấy ngài có nhiều tay, có khi thì hiện thân đứng, có khi thì hiện thân ngồi; thế thường thì nói “nhiều tay vổ nên kêu”, Phật Mẫu nhiều tay ở đây, tức là sự thị hiện của Phật Mẫu luôn có nhiều lực dụng phép mầu vi diệu giúp ích cho người cho đời mọi thành công trong cuộc sống, nếu người ấy tín ngưỡng ngài, tu hành chân thật và cũng có những hạnh nguyện lành như Phật Mẫu.
Phật Mẫu ngồi trên hoa sen, dưới có hai vị Long vương ủng hộ. Đó là hạnh nguyện hải của ngài do Đức Phật Thích Ca tuyên nói; nên người sau căn cứ vào lời Phật giảng mà tạo nên bảo tượng của ngài đại lược như vậy. Nếu có người tin tưởng trì niệm, muốn quán tượng hay quán tưởng hình bóng Phật Mẫu thì vọng niệm không còn sanh mà chơn tâm ảnh hiện, giải thoát hiện tiền. (lời của tác giả sách nầy).
Bài xưng tán Phật Mẫu Chuẩn đề
Chuẩn Đề Phật Mẫu là pháp thân đại sĩ ở cõi nước trang nghiêm thế giới, không có giáng sanh ở cõi ta bà. Sở dĩ giáo pháp của ngài phổ biến trong nhân gian, mọi người đều rõ biết là do Đức Phật Thích Ca giải rõ chỗ nhân địa và hình tướng Phật Mẫu, nên người sau khi tham học và hiểu biết lực dụng của ngài, các họa sĩ Phật tử họa thành hình dạng với Bửu tượng mười tám tay cầm mười tám Bửu pháp như các chùa lớn nhỏ trên thế giới đang thờ phượng.
Nói về Thất câu chi Phật Mẫu là tên riêng của đức Chuẩn Đề Quan Âm, chính là một trong 7 vị thờ nơi viện đệ nhị Phật mẫu trong đàn Mạn đà la bên Thang tạng giới cũng là một vị thứ 6 trong 8 vị Đại Quan Âm. Phật Mẫu thị hiện giữa cõi nhân đạo mà hay biến hóa, bên thiền tông thờ Chuẩn Đề làm một vị trong bộ Quan Âm, bên Nhật bản phái Đông mật thờ Chuẩn Đề làm một vị giữa 6 Đức Quan Âm, thâu về bộ Liên Hoa; phái Thiên mật thờ Thất Câu chi Phật Mẫu Chuẩn Đề vào hàng Phật Mẫu, tượng ngài có 3 mắt, 18 cánh tay (Nhị khóa hiệp giải, trang 86, bản dịch chú giải của Đức Pháp chủ Khánh Anh).
Nhằm giúp cho chư Tăng Ni, Phật tử học hiểu và ấn tượng sâu sắc về tôn tượng 18 tay của Phật Mẫu Chuẩn Đề, Sư trích những bài thi kệ của chư vị Pháp sư Mật tông bên Trung hoa biên soạn, do nhà dịch giả Huyền Thanh, Việt nam biên dịch.
Trước khi trích vào đây, đệ tử hậu học chúng con xin quy kính đảnh lễ tôn nhan đức Phật Mẫu mà chúng con hằng quy kính, trì niệm từ trên 50 năm qua:
Trước khi trích vào đây, đệ tử hậu học chúng con xin quy kính đảnh lễ tôn nhan đức Phật Mẫu mà chúng con hằng quy kính, trì niệm từ trên 50 năm qua:
Bài kệ xưng tán Chuẩn Đề Phật Mẫu:
Khuôn mặt Bồ tát như trăng đầy
Sắc tướng trắng vàng rất đoan nghiêm
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện thấy tôn nhan thường cúng dường
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Trên mặt Bồ tát có ba mắt
Như bốn biển lớn thật lặng trong
Nay con kính lễ thệ quy y
Nguyện được năm loại mắt thanh tịnh
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tai Bồ tát đeo báu trang sức
Mọi thứ thù thắng rất trang nghiêm
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện được nhĩ thông, nghe diệu pháp
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Lồng ngực Bồ tát hiện chữ vạn
Như trăng tròn diệu hiền quang minh
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện được tâm thông nghe liễu ngộ
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát đội mão hoa trên đảnh
Trong mão hóa hiện năm Như Lai
Nay con đảng lễ thệ quy y
Nguyện được từ tôn ban quán đảnh
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát khoác áo màu trắng tinh
Sáu thù đeo thể thật trang nghiêm
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện được quần áo khéo giải thoát
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Thân Bồ tát đeo châu anh lạc
Tayngón đeo vòng báu trang nghiêm
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện đủ băm hai tướng Như Lai
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát ngồi thẳng trên hoa sen
Lớn cao chẳng động tựa núi vàng
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện sau sẽ ngồi tòa bồ đề
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Mọi chi phần trên thân Bồ tát
Thường phóng vô lượng ánh sáng lớn
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện được từ quang đến hộ niệm
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát kết ấn thuyết pháp
Biểu thị khéo nói tất cả pháp
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện được các pháp đều thông đạt
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm phướn báu diệu
Biểu thị thế gian là tối thắng
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con hay dựng phướn đại pháp
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát kết ấn vô úy thí
Dìu dắt chúng sanh bị hiểm nạn
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con mau lìa sự đáng sợ
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm hoa sen diệu
Biểu thị sáu căn thường thanh tịnh
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con lìa dơ như hoa sen
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm kiếm trí tuệ
Hay chặt trói buộc cửa phiền não
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con chặt đứt tham sân si
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm bình Táo Quán (rưới vảy)
Tuôn nước cam lồ thắm chúng sanh
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con thường được Phật quán đảnh
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát cầm trang hoa mầu nhiệm
Mọi thứ trang điểm thật thù thắng
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con được buộc lụa diệu pháp
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát cầm sợi dây kim cương
Khéo hay dẫn nhập vào tất cả
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con được vào pháp tương ứng
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm quả Thiện Diệu
Biểu thị viên thành quả Bồ đề
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con rộng tu các quả lành
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát cầm bánh xe tám căm
Uy quang chiếu diệu khắp tam giới
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con thường chuyển đại pháp luân
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm cây búa lớn
Hay pháp pháp bất thiện bền chắc
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con đập nát núi nhân ngã
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm loa đại pháp
Âm thanh chấn động ba ngàn cõi
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con hay nói tất cả pháp
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát cầm móc câu kim cươn
Khéo hay câu triệu khắp tất cả
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con thành tựu pháp Câu Triệu
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm bình như ý
Tuôn ra tạng báu với kinh điển
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con thọ dụng thường như ý
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm chày kim cương
Tám bộ trời rồng đều quy ngưỡng
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con điều phục kẻ khó phục
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Tay Bồ tát cầm kinh Bát nhã
Hàm chứa nghĩa vi diệu thâm sâu
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyện con không Thầy tự nhiên ngộ
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Bồ tát cầm viên ngọc Ma ni
Hào quang tròn trắng không tỳ vết
Nay con đảnh lễ thệ quy y
Nguyên tâm địa con luôn lanh lợi
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Phật Mẫu Chuẩn Đề đại Bồ tát
Hiện mười tám tay ngồi trên đàn
Tâm đại Bồ tát hộ tám phương
Đệ tử một lòng quy mệnh lễ
Nam mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
Những bài kệ được biên soạn để khi lâm đàn của chư vị Pháp sư Mật giáo Trung Hoa đọc lên xưng tán đức Phật Mẫu Chuẩn Đề. Trì niệm thần chú Phật Mẫu Chuẩn Đề không làm trở ngại cho người tu Tịnh độ, tụng chú sẽ gia cố cho quá trình tu niệm Phật, tu Phật thất, tu Bát quan Trai giới, tu gia hạnh Thập thiện, tâm chí dũng mãnh điều ngự các phiền não chướng phát sanh.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.16.6.2014,
No comments:
Post a Comment