Chương III , IV và V Mật tông Kalachakra
giới thiệu những chu kỳ vận hành khác .
giới thiệu những chu kỳ vận hành khác .
Chương III , hoàn toàn nói về sự trao truyền quyền năng
,
mở rộng những bài giảng về những phẩm chất của người thầy chân chính .
mở rộng những bài giảng về những phẩm chất của người thầy chân chính .
Bài giảng này được kèm theo một
số những giáo huấn liên quan đến việc nên thận trọng để chọn lựa vị thầy chân
chính . Rất quan trọng tận dụng tính phán đoán của chúng ta ngay giây phút
này
Sự thành tựu của mục
tiêu tối ưu là sự tỉnh thức
và thái độ trọn vẹn làm lợi ích cho chúng sinh .
Tùy vào phẩm chất quan hệ của chúng ta với thầy .
Quan hệ này phải thuần khiết và chân thành .
Sau khi thực hiện những quan hệ mật thiết
và đã hoàn toàn tin tưởng và xác tín .
Chúng ta có thể yêu cầu ông trao truyền quyền năng .
và thái độ trọn vẹn làm lợi ích cho chúng sinh .
Tùy vào phẩm chất quan hệ của chúng ta với thầy .
Quan hệ này phải thuần khiết và chân thành .
Sau khi thực hiện những quan hệ mật thiết
và đã hoàn toàn tin tưởng và xác tín .
Chúng ta có thể yêu cầu ông trao truyền quyền năng .
Phần đông chúng ta không may
mắn hay có cơ hội thiệt lập quan hệ như thế với vị thầy lớn , thường xuyên trao
truyền lễ Khai tâm Kalachakra . Vì thế không có
chọn lựa nào khác hơn là tin vào lương thức mình hay hiểu nhiên dựa vào những
nhân chứng hay những người đáng tin cậy .
Những ai có thể gặp riêng vị
thầy ; họ hy vọng sẽ được đón nhận sự trao truyền quyền năng . Cần phải ra mắt
bằng một lễ khai tâm với niềm xác tín đặt nền tảng nhận định hơn do những lời
đồn đại về danh tiếng . Trong trường hợp này , sự yêu cầu khai tâm sẽ được thực
hiện trong những giai đoạn đầu tiên của nghi lễ .
Mật tông Kalachakra nói rõ :
Một vị thầy chân chính của
dòng Kalachakra có những quan hệ mật thiết và không gián đoạn với
những vị thầy khác về thực hành , gìn giử lời thệ nguyện và nhận rõ bản chất
hiện thực của sự thật .
Ông gìn giữ chu đáo những lời
nguyện Bồ tát và Mật tông và thực hành thành công những thiền định liên quan đến
giai đoạn sáng tạo và thành tựu của hệ thống Kalachakra. Ông đã giải trừ những
ràng buộc . Ngay cả với gia đình , những người bạn và thân vật lý .
Tương tự , tâm thức ông không
bị tham , sân , vô minh , vô lối , cứng đầu , lòng kiêu hãnh , ganh tỵ và bỏn
sẻn . Ông biểu lộ sự kiên nhẫn lớn lao với học trò , mà ông chân thành với sự
thoải mái trong sự bất vụ lợi thuần khiết nhất . Ông cũng không chờ đợi hay đòi
hỏi phục vụ , tình thương , lòng tôn kính hay muốn nổi danh hoặc giàu có về vật
chất .
Động lực duy nhất ông
là : Bồ đề
tâm , thành tựu tỉnh thức vì lợi ích chúng sinh . Sẵn có tâm thức của
con đường dẫn đến tỉnh thức , ông có đủ tư cách để hướng dẫn học trò để có cùng
một tâm thức . Đồng thời giải phóng họ khỏi nỗi sợ hãi .
Đã đạt đến giai đoạn rõ
biết không lay chuyển của niềm nội hỉ từ tính không . Ông hoàn toàn đơn độc và
không rơi vào cực điểm khoái cảm vật lý , để đánh mất trạng thái nội hỉ
.
Như vậy , vị thầy
Kalachakra đã đạt đến
sự ổn định tâm thức . Chủ động những cảm xúc và đầy lương thức , kiên nhẫn ,
trung thực , không tự phụ , ân cần với người . Có thể ông giỏi về văn chương ,
có chuyên môn về những kỹ thuật và hiểu biết về nghi thức Mật tông . Có nghĩa ,
ông có được tất cả những phẩm chất và khả năng cần thiết để chà nát
bốn Mara là những sự chồng chéo của quỷ dữ .
Theo hệ thống Kalachakra ,
bốn Mara tượng trưng những chướng ngại hay bế tắc trong thân ,
lời và tâm thức . Cũng như những chướng ngại do những cái nhìn sai lầm về hiện
thực . Thí dụ về cái nhìn sai lầm , như những văn bản trình bày : Thái độ kiêng
cử mọi hành động xây dựng dưới lý do hạnh phúc luôn là tư chất riêng của những
thượng đế .
Những văn bản cũng quan tâm ;
khi chúng ta phải lựa chọn giữa ba vị thầy ngang nhau . Người đầu tiên là nhà tu
được thụ phong đầy đủ . Người thứ hai là người sơ cơ và người thứ ba phi tôn
giáo . Chúng ta nên chọn người thứ nhất .
Thực sự , được dấn thân vào thực
hành Kalachakra với một giảng sư phi tôn giáo , chắc chắn hơn một tu sĩ được
thụ phong đầy đủ . Vì họ đã đạt tới những giáo huấn đức Phật .
Khi
nhìn thấy điều này , vài người có thể tự mô phỏng đạo tràng hay cộng đồng tu
viện . Một trong những tam bảo được xem như ; môi trường tốt cho những thực tập
sinh có được nhân sinh quan vững chắc ; nhưng có thể nói không còn cần thiết .
Điều chủ yếu là : Sự tôn kính với
tâm thức thiên về khuynh hướng tây phương đã làm giảm thiểu vai trò và tầm quan
trọng của cộng đồng tu viện trong xã hội . Ngược lại , nhấn mạnh vào vai trò và
tầm quan trọng của những nhà phi tôn giáo .
Chương
III , cung cấp những thành phần
cho phép chúng ta nhìn ra vị thầy Kalachakra không đủ tư cách .
cho phép chúng ta nhìn ra vị thầy Kalachakra không đủ tư cách .
Vị thầy như thế
rất kiêu hãnh đầy thiên kiến và hận thù . Ông phá vỡ hoàn toàn những lời thệ
nguyện và những quan hệ sâu sắc kết hợp với vị thầy và từ khước thực hành kỹ
thuật Mật tông .
Ông không hề tôn
kính những vật thiêng liêng , am hiểu rất ít về những thực hành bao la của
Kalachakra . Như thế chắc chắn sẽ đưa học trò đến lầm lẫn , vì tâm thức ông đã
mất sự rõ biết không lay chuyển của niềm nội hỉ .
Giả định như chưa từng
biết nhưng vẫn giảng dạy ; tuy không nhận được sự trao truyền quyền năng phù hợp
. Cũng không có trải nghiệm đầy đủ về thiền định . Ông bám vào những khoái cảm
giác quan . Không hề tận tâm , sử dụng ngôn ngữ thô thiển và chỉ tìm niềm khoái
lạc phù du của khoái cảm cực điểm của thân vật lý .
Mật tông
Kalachakra dè dặt về những giảng sư như thế , và nhắc
nhở cho chúng ta tránh xa họ như tránh lửa địa ngục . Trường hợp chúng ta đã
nhận lễ khai tâm từ một trong những “ Guru ” tự tuyên bố . Cần phải biết thật rõ là không hề có trao truyền quyền năng hữu
hiệu . Rất đơn giản vì những khuyết điểm đã làm ông không có khả năng trao
truyền quyền năng .
Nếu đã dấn thân
vào một giáo huấn thiều lòng từ và đầy phẩn nộ . Bám vào những khoái lạc giác
quan , kiêu hãnh , và tự ca ngợi mình không ngừng . Chương III khuyên chúng ta
nên rời khỏi họ .
Đức
Kaydrub
Norzanggyatso , người đở
đầu đức Lạt ma thứ II vào thế kỷ XV đã giải thích : “
Rời khỏi một vị thầy thiếu tư cách như thế không có nghĩa bôi nhọ hay không tôn
kính giáo pháp . Đơn giản là chỉ cần cắt đứt quan hệ ” .
Nhưng quả thật khó
khăn để tìm ra được một minh sư chân chính . Chúng ta cần thận trọng nhiều hơn ,
khi mang lòng tin cho người có sẵn vô số những phẩm chất cần thiết ; và điều
quan trọng nhất là : Giữ kín đáo những thệ nguyện bí mật .
Sau đó chương III tiếp cận những phẩm chất cần
thiết
để đón nhận sự trao truyền quyền năng Kalachakra .
Mỗi người cần thăm dò thẳng thắng về chính mình
và nhận định có thể thích nghi hay không .
để đón nhận sự trao truyền quyền năng Kalachakra .
Mỗi người cần thăm dò thẳng thắng về chính mình
và nhận định có thể thích nghi hay không .
Theo bản tóm lược
về Mật tông
Kalachakra . Thực tập viên
đủ tư cách để được trao truyền trọn vẹn . Cần chú ý sâu sắc về sự rõ biết không
lay chuyển niềm nội hỉ tính không và những hình tướng vô ngã .
Họ vui mừng khi tránh
mọi hành xử tiêu cực và tuyệt đối chú trọng về những thệ nguyện Mật tông . Nhất
là từ khưóc những hành động dấn thân tầm thường . Vô tình với những sự chiếm hữu
và giàu có .
Có lòng tin không
lay chuyển Tam Bảo . Họ không màng đến những thành tựu phàm tục khi có thể đạt
được những gì trong thực hành Mật tông mang đến . Tập trung hoàn toàn vào tỉnh
thức . Hơn nữa , họ rất tôn kính những quá trình của Mật tông .
Không chỉ đơn
thuần thỏa mãn với mô phỏng hay nghi thức . Sẵn sàng giữ những chỉ định trong
giai đoạn thành tựu cho đến khi tự mình thành tựu . Hoàn toàn kiên cử mọi liên
hệ với những người tìm cách trốn tránh kỹ thuật thực hành và mục tiêu Mật tông
theo đuổi .
Bình luận về Ánh Sáng Không Tỳ Vết
có nói :
“ Để được xem như đủ
tư cách cho sự trao truyền quyền năng trong đẳng cấp Mật tông . Dù bất cứ ở trình độ nào , thực tập sinh cần lao vào những
tập huấn tâm linh rất nghiêm túc . Có nghĩa đã nhận thệ nguyện phi tôn giáo như
: kiêng giết , ăn cắp , nói dối , lao vào dục tính và rượu chè »
.
Những ai không có thệ nguyện
, cần biết về 5 dạng kiêng cử nằm trong 25 cách hành xử mà mọi người muốn được
trao truyền quyền năng dấn thân vào . Chúng ta sẽ xem xét ý nghĩa và sự lan rộng
của những dấn thân này ở chương VIII .
Song song với những nền tảng
khẳng định tự kỷ luật trong đạo đức . Thực tập sinh đủ tư cách cho sự trao
truyền quyền năng phát triển tâm thức đại thừa cũng như tâm thức yêu thương và
lòng từ .
Sự khẳng định ngoại hạng và
Bồ đề tâm . Họ đã thực hiện cái nhìn về hiện thực theo trường phái Trung quán
luận trong những giai đoạn khác nhau về những hệ thống Phật học đơn giản nhất .
Thật ra , công việc tiệm tiến này được xem như để phát triển sự lãnh hội sâu sắc
về hiện thực trên căn bản tương đối ổn định .
Vì trong từng giai đoạn trao
truyền quyền năng và thực hành Kalachakra về sau . Đều đặt nền tảng trên Bồ đề
tâm và sự lãnh hội về tính không . Như thế chúng ta cần làm quen với những khái
niệm này . Nếu không , thật sự không thể đón nhận trao truyền quyền năng .
Văn bản không đề cập đến
trình độ lãnh hội , nhưng có thể chấp nhận một cách không sợ sai lầm rằng
: « Nói chung , nó sẽ mang đến những đường
nét chuẩn xác của nền tảng Phật học . Hành giả cần nghiêm túc hơn nữa , cần suy
tư nhiều hơn nữa về những cuộc đời trong tương lai và cuộc sống hiện tại của
chính mình » .
Để được giải thoát khỏi luân
hồi trong cuộc sống . Cũng như có được cuộc sống tương lai tốt đẹp để giúp người
hơn là chỉ thỏa mãn những dục vọng tư kỷ . Nhìn ra được những sự việc trong hiện
thực hơn chỉ đón nhận thế giới hiện tượng mà không tự đặt lại vấn đề .
Ngay cả những ai chưa từng học về khái niệm tính
không hay từng chưa thiền định về nó một cách sâu sắc . Cũng cần tập trung vào
tâm thức thẳng thắng và có dự định phải thành tựu với thời gian nhanh nhất
.
Cuối cùng , Ánh
Sáng Không Tỳ Vết làm sáng tỏ
:
Trước sự trao truyền quyền năng .
Tất cả thực tập sinh cần cảm nhận sự ngưỡng mộ sâu sắc và lòng tôn kính lớn lao
với những phương pháp thuộc đẳng cấp Anuttara Yoga Mật tông , đặc biệt là những
phương pháp Kalachakra .
Lòng tỉnh thức trong sự ngưỡng mộ
và chú ý cần phải có về phần của thực tập sinh . Với một vài trình độ học vấn và
trình độ lãnh hội tri thức nào đó về những phương pháp trong đẳng cấp những Mật
tông .
Chắc
chắn chúng ta thích tham khảo vị thầy Mật tông
để yêu cầu ông quyết định về trình độ và khả năng của mình
về thực hành Kalachakra .
Hay sẽ hỏi ông những về cơ hội thực hành có liên quan .
để yêu cầu ông quyết định về trình độ và khả năng của mình
về thực hành Kalachakra .
Hay sẽ hỏi ông những về cơ hội thực hành có liên quan .
Rất hiếm ai làm được điều này
và hiếm hơn nữa có được sự quan hệ mật thiết với vị thầy để gặt hái thành quả .
Thông thường chúng ta chỉ tự quyết định một cách cho rằng đúng đắn nhất .
Động lực thu hút nhiều người
vào lễ khai tâm thì rất nhiều . Một vài thí sinh đã dấn thân sâu sắc vào việc
học hệ thống khác của đẳng cấp Anuttara Yoga
Mật tông và về lợi ích lớn của nó .
Trong trường hợp này , chỉ có thể hiểu rõ hơn khi nhờ vào thực hành riêng biệt
Kalachakra .
Nhiều người hoang mang về vấn
đề phải chọn hình dáng đức Phật nào phù hợp nhất với họ . Cũng rất nhiều người
muốn tham dự vào lễ khai tâm Kalachakra nhưng
chưa sẵn sàng thực hành . Họ chỉ muốn tham dự ; để có thể thiết lập những quan
hệ nghiệp lực tốt cho thực hành trong tương lai .
Vấn đề đặt ra cho những người
mong muốn thực hành Mật tông
Kalachakra là : Những tiêu chuẩn nào
cho phép họ quyết định đúng hay không ; về một thần linh phù hợp cho họ .
Về sự lựa chọn hệ thống riêng biệt trong đẳng
cấp Anuttara Yoga Mật tông , tiêu chuẩn cần phải ghi nhớ là giai đoạn thành tựu
.
Thật thích hợp là : Bắt đầu nhận
ra hệ thống năng lượng vi tế nổi bật của chúng ta . Từ đó có thể chọn những
phương pháp thích hợp cho giai đoạn thật hữu dụng ; và có hiệu quả nhất để đi
vào tâm thức ánh sáng tỉnh thức .
Điều này chỉ có thể trực tiếp
nghiên cứu và đi vào thực hành thiền định do nhiều hệ thống đề nghị ; với điều
kiện có được vị thầy đầy đủ tư cách kèm chặt . Khi giai đoạn thành tựu đã được
chọn lựa . Nếu quyết định dấn thân vào trọn vẹn thực hành . Chúng ta có thể tập
trung vào giai đoạn sáng tạo tương ưng cho đến giây phút gặt hái thành quả
.
Để biết chắc chắn hệ thống
đẳng cấp Mật tông Anuttara Yoga
nào phù hợp nhất . Thông thường nên thực
hành giai đoạn sáng tạo đa dạng trước tiên , để thiết lập những quan hệ với
nghiệp lực cần thiết và có được sự hiểu biết đầy đủ cho phép không còn chọn lựa
nữa .
Sau đó , chỉ cần quyết định
nếu muốn thực hành thêm hệ thống Kalachakra . Về
điều này , cần xem xét những cấu trúc tự nhiên của mình ; để có thể quyết định .
Nếu nhận thấy nó phù hợp với những đòi hỏi riêng biệt . Cho dù , những văn bản
không cung cấp những chi tiết về điểm này .
Chúng ta vẫn có thể giả định
những ai tò mò về thiên văn , chiêm tinh , vật lý nguyên tử , toán học , kỹ
thuật , lịch sử . Giải quyết những xung đột trên thế giới và cảm thấy sự giới
thiệu về : Kalachakra bên ngoài và bên
trong thu hút . Chắc chắn sẽ có những ái lực riêng biệt đối
với đức Phật này .
Cùng một kết luận được đặt ra
. Nếu cảm thấy những phức tạp của cuộc sống hiện đại đòi hỏi phải quay cuồng
hàng ngày với 1001 việc . Nếu cảm thấy thu hút bởi hình ảnh về bản ngã tích cực
mà thần linh Kalachakra đại diện . Khả năng đương đầu thành công với những
hoàn cảnh hàng ngày . Bằng bất cứ số lượng và thời gian có sẵn để giải quyết
.
Được mô phỏng trở
thành Kalachakra ; mỗi khi
có nhu cầu cảm nhận và đọc những chân ngôn phù hợp để bảo tồn hình ảnh là những
thực hành cực kỳ hữu ích . Kể cả những ai chưa bao giờ dấn thân vào những thiền
định Kalachakra sâu sắc nhất .
Hiện nay , rất nhiều người
sống trong cuộc sống manh mún . Họ cảm thấy bị cắt mất những thành phần chủ yếu
hay cuộc sống như : Thân vật lý , tình cảm , sự sáng tạo , gia đình . .
.
Họ không biết làm sao để đạt
đến sự cân bằng và lồng những thành phần này vào tâm thức , nếu như họ sống
nhiều cuộc sống khác biệt : Một cuộc sống nghề nghiệp , gia đình , xã hội, những
giải trí, chính trị, trí thức, tâm linh . . .
Hoàn cảnh phức tạp hơn nữa khi ly
dị hay tái hôn . Họ chợt nhận thấy Kalachakra . Có thể cống hiến những khả năng
tìm lại sự trọn vẹn của chính mình , và hội tụ tất cả những thành phần thành một
tổng thể hài hòa .
Hình ảnh bản ngã dưới những
nét thần linh Kalachakra cung cấp . Đồng thời qua sự mô phỏng 722 hình ảnh Mandala và đồng hóa mình với chúng . Như thế , nếu chúng ta bị
công việc tràn ngập ; hay ông chủ thêm việc làm trong khi quá bận rộn .
Nếu có thể tự mô phỏng trở
thành Kalachakra . Chúng ta sẽ không hốt hoảng , thất vọng và lo sợ .
Dưới mắt mình , những công việc phụ trội nhỏ nhoi chỉ thêm vào trong một góc của
vũ trụ bao la mà Mandala
Kalachakra đại diện . Chúng ta không
dễ dàng để những biến cố bất ngờ tràn ngập .
Do đó , nếu không có ý định
để thực hành hệ thống Kalachakra . Hay
không có viễn ảnh thực hành vào ngày nào đó . Cũng không gì có thể ngăn chận
chúng ta . Dù vậy nếu chọn lựa theo sự trao truyền quyền năng , cũng là một
phương cách cống hiến cho chúng ta những hình ảnh hiện vào sự phát triển bản ngã
tương ưng .
Sau khi đã xem xét vấn đề thẩm định sự trao truyền
quyền năng .Về vị thầy trao truyền cũng như
học trò đón nhận .
Mật tông Kalachakra nói về Mandala riêng biệt của vị thần linh này .
Mật tông Kalachakra nói về Mandala riêng biệt của vị thần linh này .
Thật ra vị thầy hướng dẫn
chúng ta vượt qua thế giới ba chiều của Kalachakra dưới hình thức
Mandala
được trao truyền . Nó hợp thành từ ánh
sáng tỉnh thức tỏa sáng từ tâm thức tỉnh thức của vị thầy .
Để có thể mô phỏng . Chúng ta
cần sẵn có một vài trải nghiệm trong giai đoạn sáng tạo . Phần đông những dự
thính viên chỉ mô phỏng về sự hiện diện của
Mandala Kalachakra . Nhưng để cho sự mô
phỏng trở thành sự hiểu biết hửu hiệu . Chúng ta cần có những căn bản được chỉ
định .
Rất cần thiết . Vì chúng ta
sẽ hiểu tốt hơn nhờ vào sự tương đồng . Giả định như bạn có dự án xây dựng một
căn nhà . Trước khi bắt đầu thực hiện . Cần phải có hình ảnh cụ thể và chính xác
.
Có nghĩa chúng ta nên thiết
lập mô hình tâm thức đại loại như thế . Vì không thể diễn tả về ngôi nhà với
những đường nét đặc trưng trên sơ đồ . Một ngôi nhà thực sự hoàn toàn khác với
« ngôi nhà » được gợi ý trên bản vẽ .
Nó chỉ là những đường nét đồ
họa được phác thảo . Theo thuật ngữ Phật học , đồ họa ( croquis ) hay mô
hình là căn bản dựa vào để thể hiện ngôi nhà thật sự . Quả thật , không thể xây
dựng ngôi nhà mà không có những phác thảo sơ bộ .
Xây dựng Mandala Kalachakra
trong suốt lễ khai tâm cũng đòi hỏi một căn bản phác thảo như thế . Theo
Naropa - Nhà bình luận Mật tông Kalachakra Ấn độ (
thế kỷ XI ) . Sự trao truyền quyền
năng cần phác thảo sơ bộ về một Mandala được tạo thành từ bột hay hạt cát có nhiều màu khác
nhau . Hàm ý , khi thể hiện xây dựng không thể thiếu bất cứ vật liệu nào .
Nếu những tập sự viên đã đầy
đủ phẩm chất . Vị thầy có thể trao truyền quyền năng trên căn bản Mandala xuất phát tâm thức ánh sáng tỉnh thức của từng môn
sinh được duy trì nhờ vào sức mạnh tập trung mạnh của chính họ .
Và Manjushri - Yashas đã sử dụng bản sao Mandala để xây dựng công viên để đoàn kết thần dân . Vào ngày nay , nếu không sẵn bột màu . Những vị thầy trao truyền quyền năng bằng cách sử dụng Mandala căn bản được vẽ trên vải ( Thangka ) .
Và Manjushri - Yashas đã sử dụng bản sao Mandala để xây dựng công viên để đoàn kết thần dân . Vào ngày nay , nếu không sẵn bột màu . Những vị thầy trao truyền quyền năng bằng cách sử dụng Mandala căn bản được vẽ trên vải ( Thangka ) .
Lễ khai tâm Kalachakra
bao gồm những trao truyền quyền năng từ những trình độ khác nhau .
Một lễ khai tâm đầy đủ gồm có những giai đoạn như sau :
bao gồm những trao truyền quyền năng từ những trình độ khác nhau .
Một lễ khai tâm đầy đủ gồm có những giai đoạn như sau :
“ Bảy lễ khai tâm tương đồng cho những biến cố tuổi thơ ” , “ hai
loại trao truyền cao cấp ” và “ hơn cả cao cấp ” thuộc nguyên lý bình của lễ khai tâm bí
mật , minh triết , ngôn ngữ hay lễ khai tâm thứ tư và sự trao truyền quyền năng
vô giá của vị thầy - Vajra
.
Trình độ thứ nhất :
Bao gồm bảy lễ
khai tâm trao truyền quyền năng : “ Tương đồng với những biến cố tuổi thơ
” . Sự kiện đón nhận cho phép chúng ta đi vào những thực hành trong
giai đoạn sáng tạo .
Trình độ thứ hai
:
Bao gồm 11 lễ khai
tâm trao truyền quyền năng : Bảy cái gọi là : “ Tương đồng những biến cố tuổi thơ ” , những lễ khai tâm :
Nguyên lý bình , bí mật và minh
triết cao cấp . Cũng như lễ khai tâm thứ tư : (
ngôn ngữ ) “ cao cấp ” và “ hơn cả cao cấp ” . Thực ra , tất cả
chỉ được tính như một lễ . Ở trình độ này , vị thầy trao truyền quyền năng
thường khởi đầu những kỹ thuật thiền định giai đoạn thành tựu .
Trình độ thứ ba cao nhất :
Bao gồm bảy lễ khai
tâm : « Những tương đồng với những biến cố tuổi
thơ » , bốn lễ khai tâm : « Cao cấp » và bốn
lễ khai tâm « Cao hơn cả cao cấp »
. Cũng như lễ khai tâm của Guru - Vajra .
Lễ cuối cùng ban quyền năng
trao truyền khai tâm Kalachakra
cho chính mình . Nhưng phần đông chúng ta chưa
thực hành đầy đủ kỹ thuật thiền định giai đoạn sáng tạo và thành tựu . Tuy thế
không nên thất vọng nếu chưa được đón nhận . Từ từ , mỗi người sẽ đón nhận tất
cả những gì cần thiết . Cho dù , ngay cả trình độ thứ nhất của trao truyền quyền
năng .
Hơn cả ba trình độ này , lễ
khai tâm Kalachakra bao gồm một nghi thức
với đối tượng là sự cho phép về sau . Phần đông những người Tây phương rất khó
phân biệt giữa sự trao truyền quyền năng thực sự ( Wang ) và sự cho
phép về sau ( Jenang ) . Vì thuật ngữ
« Lễ khai tâm » được dùng chỉ định cho cả hai .
Điều này là nguồn gốc của sự
lầm lẫm . Để giải thích cách phân biệt . Tsenzhab Serkhong Rinpoché so sánh : « Sự trao
truyền quyền năng như chúng ta đón nhận thanh gươm . Và sự cho phép về sau là :
Biết sử dụng tính cách sắc bén của thanh gươm trở thành hữu dụng »
.
Mỗi khi thân , lời và tâm thức
được sử dụng cho tỉnh thức vì lợi ích chúng sinh . Nghi thức này có thể được
thêm vào cuối ba trình độ lễ khai tâm . Nếu không , lễ khai tâm không thể đầy đủ
. Chúng ta đã có sẵn thanh gươm , giờ chỉ cần sử dụng để ngày càng thêm sắc bén
.
Sau đó chương III giới thiệu
những nghi lễ nhờ vào vị thầy trước khi bắt đầu nghi thức . Cũng như thánh hóa
nơi diễn ra buổi lễ . Xây dựng một không gian bảo vệ để loại bỏ những sự chồng
chéo trong buổi lễ .
Để kết thúc chương III giải
thích chi tiết những giai đoạn khác biệt của sự trao truyền quyền năng . Chúng
ta sẽ trở lại một vài chi tiết ở những chương tiếp theo trong quyển này
.
Chương V -
VI
trình bày giai đoạn sáng tạo và thành tựu
thuộc về hệ thống Kalachakra .
trình bày giai đoạn sáng tạo và thành tựu
thuộc về hệ thống Kalachakra .
Sau đó giới thiệu phần thực
hành để có được tỉnh thức . Nhưng không cần thiết phải nghiên cứu trước khi tham
dự lễ khai tâm . Chúng ta chỉ cần biết
Mandala Kalachakra bao gồm 722 hình dạng
cần mô phỏng thật cặn kẻ . Vì thế nhiều thực tập sinh vào lễ khai tâm có khuynh
hướng buông bỏ .
Thật sự không có lý do để nản chí
. Thực hành Kalachakra tuy không đơn giản . Nhưng không ai buộc chúng ta ngay
lập tức dấn thân vào giai đoạn thành tựu . Nói chung , chỉ cần yêu cầu bắt đầu
với một Sadhana đơn giản . Có nghĩa chỉ mô phỏng một hay hai hình dáng những chư
Phật có một mặt và hai tay .
Sau đó , khi khả năng mô
phỏng đã tiến bộ . Chúng ta có thể tiếp tục mô phỏng ngày càng tinh vi hơn . Đến
giây phút đạt mô phỏng Mandala tổng thể ,
chúng ta bắt đầu học tập và thực hành Mật tông khác thuộc đẳng cấp
Anuttara Yoga . Nhất là
Mật tông Guhyasamaja được yêu cầu ngay trong thời gian đầu . Nhưng cũng
không thật cần thiết .
Dù vậy , Mandala
Kalachakra không phải là
Mandala
phức tạp nhất trong tất cả
Mandalas
. Những Mandalas khác có nhiều hình ảnh hơn nữa . Nhưng với chúng ta
con số 722 thì quá nhiều .
Nó bao gồm nhiều mô hình để
trình bày trong những ngày tháng khác nhau trong năm ( 360 ngày ) .
Cung hoàng đạo , những chòm sao , những hành tính chính . Cũng như những kết cấu
của thân vật lý : Xương , ngũ quan , giác quan . Năng lượng gió , kinh mạch và
những Chakra của hệ thống năng lượng vi tế .
Vì thân vật lý và tâm thức có
những vận hành rất phức tạp . Bao gồm vô số những hợp chất , cần nhờ đến một quá
trình cũng không kém phức tạp , để có thể hội nhập vào chính mình .
Vì thế những giai đoạn khác nhau
trong thực hành Kalachakra . Bao gồm sự trao truyền quyền năng tinh vi hơn những
kỹ thuật thực hành Mật tông khác . Với lý do : Giả sử Mandala biểu tượng là căn
bản để tịnh hóa . Vì thế Mandala càng bao la thì sự tịnh hóa cũng sẽ bao la như
thế .
Điều này không thể tự dẫn đến
sau lễ Khai tâm Kalachakra , mà chúng ta cần lao vào nghiên cứu về thiên văn và
y học Tạng - Mông ; để có sự hiểu biết rộng hơn về căn bản tịnh hóa . Nhưng chỉ
cần quen thuộc với những nguyên lý chung chung . Điểm tập trung trên hết là
những hệ thống Kalachakra khác .
Sự thực hành đầy đủ ở giai đoạn
thành tựu làm nảy sinh « Nhân » ngay tức khắc có được thân vật lý hoàn hảo và
tâm thức Phật . Cũng như hình thức trống không và sự rõ biết không lay chuyển
của niềm nội hỉ và tính không .
Sự tỉnh thức khi đã thành tựu
, cũng giống như sự tỉnh thức có thể đạt đến nhờ vào bất cứ kỹ thuật Phật học
nào khác . Một vài văn bản tham khảo đã khẳng định : « Kalachakra là cành hoa thanh tao nhất trong tất cả hệ thống
Mật tông » . Lời khen này nói đến sự
lan rộng và sáng tỏ về chất liệu mà hệ thống này dành cho hành giả ; chư không
dựa vào kết quả sẽ đạt đến nương nhờ kỹ thuật thực hành .HET=OM MANI PADME HUM.( 3 LAN ).GESHE TASHI TSERING.( MHDT ).14/4/2012.OM MANI PADME HUM.( 3 LAN ).
No comments:
Post a Comment