Chương 08
PHƯƠNG CÁCH GIÚP ĐỠ NGƯỜI SẮP LÂM
CHUNG
VÀ NGƯỜI CHẾT
VÀ NGƯỜI CHẾT
Khi tâm
thức lơ lững một mình vào cõi trung ấm, thật không khác sợi gòn bay trước
gió,
Tâm thức
ấy cố tìm niềm an ủi từ những vòng tay dũng mãnh, từ những ai mang trí huệ và an
lạc,
Chính lúc
này là nhân duyên tiếp dẫn hương linh vãng sanh Tịnh Độ, giải thoát khỏi sợ hãi
và than khóc đau buồn,
Nhiệm màu
thay, trong thoáng chốc hương linh đã được tiếp độ khỏi những cảnh giới lang
thang vô định.
Khi có người
mất, chúng ta có cơ hội tốt để cúng dường vô số lãnh vực tinh thần qua sự trợ
giúp. Những vị Lạt Ma, những tín đồ đến cầu nguyện và những người thực tập đều
có thể lo cho lễ lạc cầu nguyện, Thiền định; những nghi lễ giúp đỡ hướng dẫn cho
người chết và lúc lâm chung cũng như trong trạng thái sau khi chết. Cũng là
những điều đơn giản, nhưng là những việc làm đầy đủ ý nghĩa cho người giúp đỡ,
sự quan hệ cũng như bạn bè có thể trợ lực được.
Luôn nhớ tưởng đến những tư duy và hành động
thiện
Chúng ta thực
hiện như thế nào cho chính chúng ta qua sự ra đi của một người, hoặc kế theo sau
sự chết ấy có thể tạo nên những dấu hiệu khác nhau với kinh nghiệm của người kia
của sự biến đổi có tính cách quyết định ấy trong khi có người chết và những ngày
mất ấy. Điều vô cùng quan trọng cho những người còn lại là cố gắng để dừng lại
những suy nghĩ cảm giác của những sự phụ thuộc mà còn ngược lại với người chết
nữa.
Ngay cả nếu
chẳng thể tránh được những sự suy nghĩ này và thái độ của tâm, từ sự trổi dậy,
thì chúng ta sẽ nên tránh sự biểu hiện trong lời nói hay những hành động. Chúng
ta sẽ cố gắng đừng buồn rầu, hốt hoảng hay sự bi ai. Nó cũng rất quan trọng cho
việc chẳng nên đào xới những hạt bụi về người quá cố, để nói về sự yếu đuối của
họ, hoặc những hành động bất thiện mà họ đã gieo trồng hay ngay cả sự suy nghĩ
nhiều tư tưởng trong tâm thức của chúng ta.
Phần sau
trong việc trở về từ sự chết ở trong chương 5 đã bộc lộ như thế nào về sự buồn
thương và khóc lóc bởi những người còn lại, có thể là những nguyên nhân để làm
cho người chết phải trải qua chốn tối tăm, chỗ sấm sét, sự kinh ngạc của tâm
thức và cảm giác khổ sở như họ đang kinh qua ở thân trung ấm.
Những người
thân của người đã ra đi nên cố gắng giữ gìn sự hài hòa và trạng thái yên tĩnh
của tâm hồn cũng như không khí bên ngoài càng nhiều càng tốt. Chúng ta nên làm
lễ, tạo niềm vui, sự tôn trọng và xưng tán người ấy cho sự thành tựu của
họ.
Chúng ta
không nên nghĩ rằng: “bây giờ người ấy đã chết rồi, ta sẽ trở nên giàu có’’;
hoặc “cuối cùng, khi người này qua đời rồi, ta sẽ được tự do’’.
Tâm thức của
người quá cố ở gần đó có thể đang nổi trôi chung quanh đâu đây hằng giờ, hằng
ngày và ngay cả hằng tuần sau khi mới lìa khỏi thân xác. Họ có thể làm chủ được
một vài khả năng như đọc được tâm thức của người còn sống nữa. Nếu họ nhận ra
được rằng người đang suy nghĩ và những hành vi xấu hướng về họ thì điều ấy sẽ
trở nên những yếu tố mạnh mẽ khiến họ bị chìm vào những cảm thức xấu xa và điều
này có thể là nguyên nhân mang lại sự khổ não trong sự hiện hữu tương lai của
họ.
Như vậy thì
cuối cùng trong khoảng vài ngày đến nhiều tuần lễ sau cái chết của một người,
chúng ta là những người còn sống nên cố gắng bảo tồn những tư tưởng lành mạnh và
những hoài niệm về người mất cũng như giữ gìn một cách thích hợp.
Cảm giác buồn
thương của người mình thương mến vào lúc ra đi là chuyện tự nhiên. Thế nhưng qua
sự buồn rầu của bạn, bạn sẽ chẳng nên làm xấu thêm sự buồn tủi ấy. Đồng thời cố
gắng giảm thiểu ít nhất hay nên yên lặng. Việc đầu tiên là cố gắng đừng xem cảm
giác của sự buồn thương là không tốt và bắt đầu một cuộc chiến đấu với sự cảm
kích ấy. Thay vào đó bạn nên suy nghĩ rằng: “Vâng tôi buồn! Nhưng đó chỉ là
sự khởi dậy về tình thương yêu của tôi và tôn trọng đối với người mất.” Thật
là tốt đẹp và chuyển nó thành một đối tượng của sự an lạc. Tất cả những việc khổ
não đau buồn ấy sẽ tạo thành năng lượng trị liệu để được sự an lạc kia. Thỉnh
thoảng bạn phải cần hồi tưởng lại bởi chính bạn rằng: “Nếu tôi nương vào vào
cảm giác buồn thương và riêng biệt với những sự suy nghĩ như vậy đối với hình
ảnh của người tôi thương thì điều ấy sẽ ảnh hưởng đến những điều xấu tệ giống
như đã có trong những lời dạy và hãy nói những câu chuyện cho người chết đang
nằm đó rằng: tôi phải dừng lại ngay”. Hiểu được như vậy và việc tùy thuận
kia sẽ giúp dừng lại được những cảm giác buồn thương kia đang tiếp
diễn.
Điều quan
trọng là nhớ lại những gì mà người chết không phải chấm dứt đối với mọi người.
Cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn. Nếu họ đã từng bị khổ sở, bịnh tật hay già nua.
Đây là một cơ hội tốt cho họ để chấm dứt sự khổ đau và an ổn với sức khỏe cũng
như một đời sống tốt đẹp hơn. Đặc biệt nếu một vài phần trăm trong cuộc sống yêu
thương của bạn đã được tốt đẹp thì bạn nên nhớ lại những điều ấy, hãy gom chúng
vào tâm thức của bạn những gì mà thời gian trên quả địa cầu này bạn đã vui với
nó. Đó chính là những năng lượng chữa trị sẽ được phát sinh cho bạn và là nguồn
bảo trợ tinh thần cho người bạn thương yêu.
Sự thực tập
hiệu quả nhất là thay vì sống trong sự buồn rầu và lo lắng nó sẽ tiêu phí đời
bạn. Hãy đóng khung tâm thức bạn bằng sự cầu nguyện, thiền định và hãy an lạc
với sự gia trì từ nguồn gia trì của chính bạn.
Tiến hành cầu nguyện và những nghi lễ
Bất kỳ người
cầu nguyện hay sự thiền định nào của những người đang sống và đặc biệt giúp đỡ
chọn lựa để thực hiện cho người quá cố, việc đầu tiên của họ là tọa thiền và
trải kinh nghiệm của chính họ ra cho sự hít thở ấy, đồng thời kéo theo sự lợi
ích từ những nguồn gia trì ấy. Rồi họ chia sẻ những điều ấy ra cho người đang
hấp hối hoặc người đã quá vãng. Nếu bạn chẳng có nhiều kinh nghiệm về nhiều sự
cảm nhận của chính bạn thì nên chia sẻ một ít gì đó với người đã qua
đời.
Với sự quyết
tâm những gì của người cầu nguyện, thiền định hoặc thực hiện những lễ nghi, luôn
luôn quan trọng cho một sự chọn lựa với cả người giúp đỡ và người quá cố. Chính
đó là những sự nối kết hoặc quen thuộc.
Sự tôi luyện
hoàn hảo không kém phần quan trọng cho người đang hấp hối hoặc người quá cố.
Điều này rất là quan trọng để tin tưởng vào sức mạnh của nguồn gia trì kia.
Nguồn gia trì của bạn có thể là đức Phật hay giống như đức Phật Vô Lượng Quang
(A Di Đà); đức Phật ở cõi Tịnh Độ như cõi Cực Lạc, các vị Bồ Tát, các vị Thánh,
những bậc thông thái, hoặc chính tự thân vị Thầy tinh thần của bạn.
Người hộ niệm
phải thấy, cảm nhận và tin tưởng rằng nguồn gia trì ấy là nguồn suối của vị Thần
trí tuệ, tình thương không điều kiện và năng lực không giới hạn. Nếu bạn có thể
vẽ tâm mình như một con đường, thì nguồn gia trì ấy sẽ hiện thực ra trước bạn.
Bởi vì có sức mạnh của sự nhận biết tinh khôi bởi chính bạn vậy.
Tạo công đức
Giá trị phụng
sự cao cả nhất mà bạn có thể thực hiện cho người đang hấp hối và người quá vãng
là tạo ra những phước đức và nguyện hồi hướng, bởi đó là cái nhân của hạnh phúc
và sự giác ngộ cho người đã quá vãng.
Phật Giáo dạy
rằng để đạt được quả vị Phật bạn phải tập trung cả hai điều chứa đựng là phước
đức và trí tuệ, xuyên qua những tư tưởng tốt đẹp, những sự cảm kích và những
hành vi thực hiện với tâm thức nhị nguyên, chúng ta sẽ tích lũy được phước đức
hoặc những nghiệp thiện. Xuyên qua sự thể đắc của thiên nhiên sau rốt, tự do từ
những khái niệm nhị nguyên và những sự cảm kích, chúng ta chứa nhóm được trí tuệ
và là phạm vi của sự chuyển hóa nhơn quả nghiệp lực. Để có sự hòa bình và an
lạc hoặc tái sinh, chúng ta phải tích chứa phước đức. Để đến được Phật quả chúng
ta phải thể đắc được trí tuệ.
Có rất nhiều
hình thức để tạo ra phước đức, gồm những điều tiêu biểu như sau:
- Vun bồi tư tưởng và những hành động của việc
bố thí huấn luyện đạo đức, kiên nhẫn, sự siêng năng và sự kỳ đãi.
- Ứng dụng những tư tưởng này và những sự hồi
hướng trong những sự hoạt động tích cực, kể cả những sự tụng kinh của những
người cầu nguyện, sự thực hành thiền định, sự phụng sự cho những người khác,
chăm sóc cho người bịnh và cứu giúp chúng ta.
- Phát triển sự tin cậy và nương tựa vào nguồn
lực gia trì, lòng từ bi cho tất cả chúng sanh và sự chờ đợi một vài đối tượng
thuộc về việc tích cực; bất cứ những hình ảnh như thế nào (ví dụ như hình Phật),
những bậc Thánh, tâm hồn thánh thiện, những cảm giác (sự quy y, lòng từ bi, an
hòa và an lạc), sự gia trì, tịnh độ và những việc tương tự như vậy.
- Tuân thủ những giới luật, làm trong sạch
những hành vi sai trái (những điều này phải xuyên qua một vài tư tưởng thánh
thiện cũng như những hành vi này sẽ tẩy rửa được những nghiệp bất thiện mà bạn
đã tạo ra); hãy giảng pháp, cúng dường những vị thần linh, tặng quà cho những
người cần đến, cúng dường cho những công việc từ thiện, giúp cho người tỵ nạn,
bảo trợ những nghi lễ Tôn Giáo, bảo trợ hoặc sáng tạo những đối tượng của Tôn
Giáo (như những hình tượng, họa tượng, chùa viện, cũng như những bia đá kỷ niệm)
xây dựng đường xá và bảo hộ cho những người đơn chiếc.
- Bạn cũng có thể chứa nhóm tích tụ những phước
đức của một trong những sự phục vụ đầy năng lực mà bạn có thể hy hiến cho người
chết là hiến dâng tất cả những công đức của những hành vi đức hạnh của bạn như
là cái nhân của sự hòa bình và an lạc cho người liên hệ hoặc cho tất cả chúng
sanh. Có rất nhiều quyển sách cung ứng cho người cầu nguyện về những bài vở của
đạo Phật. Trong khi cầu nguyện một điều cần yếu là hồi hướng tất cả những công
đức có được đến với tất cả chúng sanh (đặc biệt cho người chết thì được an lạc
và hạnh phúc) ngoài sự chờ đợi một cái gì đó trở lại.
Điều tốt đẹp
là nếu chính bạn có thể thực hành một vài hành vi tích chứa công đức ấy trên
danh nghĩa cho người chết. Thế nhưng điều ấy sẽ tích chứa được công đức nếu bạn
đơn giản linh hoạt cho những người khác để thực hành chúng hoặc bạn bảo trợ sự
thực hành ấy của những việc làm phước thuộc nghi lễ bởi các vị Lạt Ma hay những
tín đồ.
Nghi lễ Phật Giáo cho những người không phải Phật tử
Như chúng ta
được biết nhiều người họ sẵn sàng đón nhận những tư tưởng của Phật Giáo mà họ
chẳng phải là những người với hình thức là một người Phật tử. Họ cũng là những
người thừa nhận Phật Giáo chính thức, nhưng chẳng phải dễ dàng để chấp nhận
những hình tượng của Phật Giáo hoặc những quan điểm phức tạp về cái chết cũng
như sau khi chết. Rồi cũng có nhiều người khác hoàn toàn đóng cửa lại với đạo
Phật hoặc giả đối lập lại với việc này cũng như những ý nghĩ về sự
chết.
Trong truyền
thống của Tây Tạng hầu như dân chúng đều tôn kính đạo Phật, do vậy, có nhiều câu
hỏi chẳng hề được đặt ra. Nhưng bây giờ Phật Giáo được phát triển ở Tây Phương,
nó đã trở thành một vấn đề mà mọi người chú ý. Chúng ta có nên đưa ra một phương
pháp để giúp họ theo phương cách của Phật Giáo, ngay cả những người ấy khi họ
còn sống đa phần đã không chấp nhận điều ấy?
Có nhiều vị
Thầy trả lời rằng những chúng sanh ấy bị trôi nổi nơi thân trung ấm, nên họ cần
một sự giúp đỡ đặc biệt. Họ sẽ trông đợi vào một vài năng lượng của sự Từ Bi,
những hình ảnh của sự an lạc, những tâm thức và những sự thông cảm để bảo trợ
cho họ. Ở trong trạng thái tắt thở thì họ sẽ tha thiết tìm cầu tất cả những gì
có thể cung cấp cho họ và những nơi trú ẩn bớt khốn khổ.
Như vậy là họ
đã có ý mong chờ sự cầu nguyện, Thiền định hay tạo những công đức của nhiều
người và những việc phục vụ ấy sẽ giúp cho họ được rất nhiều điều. Ngay cả nếu
họ chẳng thừa nhận Phật Giáo trong lúc họ sanh tiền.
Thế nhưng
cũng có nhiều vị Thầy khác thì nghĩ rằng nếu người quá vãng có những tư tưởng
ghét bỏ Phật Giáo hay phản đối những ảnh tượng Phật và những khái niệm trong khi
họ còn sống thì họ phải mang vào khuynh hướng tương tự như vậy nơi trung ấm
thân. Bởi vì những thói quen của tâm thức không phải dễ dàng để tháo gở. Nếu quả
thật là như vậy thì trong tâm thức của những người này, sự phục vụ của Phật Giáo
thực hiện cho họ, sẽ là nguyên nhân của sự giận dữ và phẫn nộ, điều ấy chỉ để
làm cho họ tổn hại mà thôi.
Theo quan
niệm của tôi thì điều an toàn chắc chắn và hữu ích là nên cụ thể hóa hoặc sáng
tạo sự hòa bình những cảm giác an lạc cũng như bầu không khí chung quanh của
những người đang hấp hối hoặc đã chết. Bạn có thể nghỉ ngơi trong sự chờ đợi của
bầu không khí ấy, nghĩ và cảm nhận rằng bạn (người trợ niệm), người mất ấy và
bầu không khí kia có được tất cả sự hòa nhập với cảm giác về hòa bình cũng như
sự an lạc kia. Chính bạn là người trợ niệm, bạn cũng có thể tưởng tượng như thấy
được những hình ảnh tốt đẹp; còn nghe được sự ủy thác của tâm thức hay những lời
nói; cho phép những ấn tượng này sáng tạo ra bầu không khí an toàn của hòa bình
và sự an lạc. Rồi nghỉ ngơi trong trạng thái thoải mái của sự cởi mở. Những sự
thực tập như thế là điều căn bản cho bản chất trung thực của đạo Phật và làm chủ
được phẩm chất tích cực của vũ trụ, không cần đề cao đến phẩm chất Phật Giáo
hoặc văn hóa Á Châu.
Ngoài ra điều
này cũng rất quan trọng để thực hiện một vài hình thức của việc làm phước với
tính cách tổng quát và hồi hướng những phước đức ấy đến cho người chết như là
con đường gieo trồng chủng tử của hòa bình và hoan hỷ trên đường đi tái
sanh.
Thiền định tổng quát cho tất cả
Ngay cả nếu
người chết hay sắp lâm chung chẳng phải là Phật tử hay họ cũng chẳng mở cửa để
đón nhận đạo Phật, thì những hình thức sau đây sẽ rất hữu ích cho sự lợi ích và
sự an toàn. Người trợ tử có thể xử dụng đến chúng tất cả hay áp dụng cho họ một
phần nào mà thích hợp với nhu cầu của người mất. Đây là những nguyên tắc của
Phật Giáo chủ trương có tính cách tổng quát và kêu gọi:
-Trên bầu
trời kia, những hình ảnh mà bạn thấy là nguồn lực gia trì trong hình thức của
những chúng sanh của ánh sáng. Những chúng sanh này quá đẹp, có tình thương
không điều kiện, sự an lạc không giới hạn; sự hòa bình vi diệu một năng lực sâu
thẳm và hầu như được mở ra để gởi những tia sáng của sự ấm áp và hoan hỷ trong
mọi phương hướng với tình thương.
-Hãy nhìn
những năng lực của ánh sáng gia trì kia là nơi phát ra ánh sáng từ nguồn năng
lượng của sự gia trì ấy. Những tia ánh sáng từ nguồn năng lượng của sự gia trì
ấy. Những tia ánh sáng gia trì này được chứa đầy bởi những bầu không khí to lớn
với cảm giác hòa bình thật sự và an lạc với điều kia và làm tan đi tất cả những
bóng tối của sự hỗn loạn, buồn tủi và sợ hãi.
-Hãy lắng
nghe tiếng hát của tâm thức trong ngôn từ của những lễ nghi, hay tâm hồn người
trợ tử, sẽ đong đầy một bầu không khí giống như một buổi trình tấu. Hãy cảm nhận
sự không giới hạn của hoan hỷ, sự an bình vi diệu và cộng chung với sự cởi mở
của sự sáng tạo bởi sự chấn động của âm thanh.
-Hãy nghĩ
về cảm giác rằng người quá cố ấy đang ngắm nhìn ánh sáng gia trì
kia.
-Cuối cùng
hãy cảm nhận rằng bạn và người quá cố chìm vào trong trạng thái không thể phân
ly; ở trong tử cung ấy của vô số ánh sáng gồm toàn sự hòa bình và hoan hỷ. Nghỉ
ngơi thoải mái trong ấy càng lâu như bạn có thể. Hãy thực hành nhiều lần như
vậy.
-Bây giờ
và ở đây, chuyên chở thật mạnh bạo bởi sự suy nghĩ và nói năng. “cầu nguyện (tên
của người quá cố) được ở với ánh sáng gia trì và hoan hỷ với sự bình an cũng như
vui với thân trung ấm, đồng thời trong tất cả cho tương lai sự sống của cô hoặc
cậu”
Hướng dẫn cho người Phật tử và những ai sẵn sàng đến với đạo
Phật.
Ngoài ra sự
cầu nguyện và Thiền định, người trợ tử có thể hiến dâng những lời nói trong sự
hướng dẫn cho những người Phật tử và cho những ai mà họ đã sẵn sàng đón nhận
những lời dạy của Phật Giáo.
Với cảm giác
của sự quy y về nguồn lực gia trì và lòng từ bi cho người quá vãng; dùng ngôn
ngữ của sự hướng dẫn thật lớn tiếng hoặc âm thầm. Trong tâm thức của bạn, hãy
nói tất cả hoặc một vài phần của một vài điều hướng dẫn như sau đây. Bạn có thể
áp dụng những điều mà chúng thích hợp với người quá vãng.
Bạn phải bắt
đầu với những ngôn từ hướng dẫn thật mạnh bạo, nhưng theo lối giản đơn của người
trợ tử càng nhiều như OM AMITABHA HRI (An A Di Đà Hồng), là Thần chú của đức
Phật Vô Lượng Quang; hoặc OM MANI PADME HUNG (Án Ma Ni Bát Di Hồng) là Thần chú
của Bồ Tát Quán Âm. Ngoài ra hãy chọn một vài người trợ tử mà bạn và người quá
cố là những người thân thuộc với nhau.
OM
AMITABHA HRI ‘John’’ (thường để gọi người chết bằng tên của cô hoặc cậu ta), hãy
yên nghỉ và lắng nghe tôi với tâm hồn tĩnh lặng. ‘’John’’ bạn đã chết và bạn bây
giờ đang ở thân trung ấm, đang bước qua một lối khác. Điều này rất quan trọng
với bạn đây, để thể đắc và chấp nhận rằng bạn đang chết. Hãy lắng nghe tôi đây!
Bây giờ bạn phải cố gắng về những gì mà bạn cần nghĩ đến và cần làm. Bạn đang ở
ngả tư của sự chọn lựa cho tương lai an lạc hay khổ não đấy!
Với tâm
hồn trong sáng và hoàn toàn chú tâm, hãy nhớ lại việc thiền định của bạn và hãy
ở đấy với những kinh nghiệm thật là mặc nhiên. Hãy hình dung lại vị Thầy tinh
thần thân thiện của bạn và tất cả những nguồn năng lượng gia trì. Nếu bạn nhớ
lại được thì họ sẽ luôn ở bên bạn. Hãy nghĩ rằng họ luôn chăm sóc cho bạn với
con mắt trí tuệ và quả tim yêu thương. Hãy giữ lại điều suy nghĩ này về họ, cứ
thế và cứ thế. Họ sẽ dõi theo bạn để được an toàn trên con đường hòa bình và tái
sanh hoan hỷ.
Ngày nay
bạn đang ở trong tình huống quan trọng nhất để quyết định cho cuộc đời của bạn.
Tương lai của bạn được quyết định bởi tâm thức như thế nào đó của bạn sẽ tác
dụng hỗ tương với ngày hôm nay. Tóm lại xin hãy nhớ lại những kinh nghiệm của
thiền định mà bạn đã thực hành, đó là nguồn năng lượng gia trì để cho bạn có thể
nương tựa vào những vị Thầy dạy giáo lý cho bạn, đối với những người mà bạn gần
gũi và hãy suy nghĩ nhiều lần như thế.
OM
AMITABHA HRI! Trên đường đi xuyên qua thân trung ấm của bạn, bạn phải gặp những
hình tượng đầy phẫn nộ, ở hình thức ác ma hay ở tình trạng kinh ngạc. Thế nhưng
bạn phải nhớ rằng những điều xuất hiện ấy là không thật. Chúng là những hình ảnh
được sáng tạo đơn thuần và là phản ảnh trái ngược lại của chính tâm thức bạn;
đồng thời đó là những thói quen, giống như những huyễn giác và những đồ dơ uế.
Hãy đừng phụ thuộc vào chúng, đừng nắm bắt chúng, sợ hãi chúng và cũng đừng gây
hấn với chúng.
Xin hãy
nhớ rằng tất cả những hình ảnh là những hình ảnh của ánh sáng với chất lượng tin
tưởng. Đó là dấu hiệu của hòa bình, hoan hỷ và hãy mở cửa cho sự tự nhiên chơn
thật này. Trong bản thể tự nhiên thực tại ấy và có chất lượng, là những nguồn
năng lượng gia trì tồn tại và những vị Thầy tinh thần của bạn.
Nếu bạn
nhìn thấy được một vài hình ảnh đẹp đẽ hay phẫn nộ. Nếu bạn chỉ định nó như là
hình ảnh của ánh sáng và sự an lạc thì nó sẽ trở thành hình ảnh của ánh sáng và
sự an lạc. Nếu bạn nghe một vài âm thanh nào đó, nếu bạn ra lệnh cho nó như là
âm thanh của sự hòa bình và nó sẽ trở thành như vậy. Ở thân trung ấm, nếu bạn
nghĩ đến con đường đứng đắn thì bạn có thể thay đổi và hãy biến hóa bất cứ tình
trạng nào một cách dễ dàng. Bởi vì tất cả mọi vật chỉ là sự trái ngược và sự tác
động hỗ tương của chính tâm thức bạn. Hãy nhớ lại nhiều lần (lặp đi lặp lại)
rằng những gì xuất hiện mà bạn chẳng hài lòng, đấy là những điều chẳng thật,
giống như một giấc mộng và tất cả là những sự hòa bình trong tự tánh thiên nhiên
vậy.
OM
AMITABHA HRI! ‘John’, ở nơi trung ấm thân là bước chuyển tiếp, bạn có thể quan
sát và nhớ lại những gì là sở hữu của bạn, như bạn bè hoặc những người bạn
thương yêu. Bạn cũng có thể nghe mọi người gọi bạn và khóc lóc vì bạn. Nếu như
vậy thì bạn nên nhớ rằng bạn bây giờ đang chết đấy! Bạn đã phải chia tay với
họ. Những người đang gọi bạn đó hãy đừng lệ thuộc vào họ và những người mà bạn
cảm động để phụ thuộc vào đó cũng chẳng thể giúp đỡ bạn đâu, bởi vì những hình
ảnh và âm thanh ấy đúng là một sự tương phản trong sự buồn rầu của chính bạn
cũng như sự sợ hãi và sự hỗn loạn. Chẳng có cái gì có thể theo được bạn cả mà
cũng chẳng thể giúp bạn ở lại với chúng được. Nếu bạn lệ thuộc vào chúng thì đó
chính là do sự lệ thuộc của bạn mà chúng sẽ trở nên trở ngại con đường mà bạn sẽ
hướng tới sự an lạc và giải thoát. Điều ấy sẽ chỉ nối kết bạn với thế giới của
sự khổ đau và nhọc nhằn. Do vậy chẳng nên lệ thuộc vào chúng, hãy đừng hướng về
chúng, hãy đừng nắm chặt chúng, hãy đừng đắm đuối chúng, hoặc giả hãy đừng chiến
đấu với chúng.
Hãy xem
chúng như là những hình ảnh tương phản mà trong ấy chẳng có vật thể nào cả. Hãy
nghe chúng như là âm thanh của sự dội ngược lại mà chẳng có cái nào là thực thụ
cả. Thế rồi những sự phụ thuộc của tâm thức bạn đó cũng như sự sợ hãi sẽ chẳng
hiện ra, giống như sương dần tan ra trước khi mặt trời mọc.
Hãy nên
nhớ lại những kinh nghiệm của thiền định và sự tồn tại những nguồn năng lượng
gia trì với bạn và ở nơi bạn. Nếu tâm hồn bạn có thể thấy và cảm nhận được nguồn
năng lượng gia trì ấy cũng như những kinh nghiệm về thiền định, rồi chúng sẽ trở
thành nguồn năng lượng hòa bình vĩ đại và sự hoan hỷ - con đường giải thoát cho
chính bạn đó!
Như vậy
thay vì bạn bè hay địch thủ, hãy luôn nhớ về sự thiền định của bạn và nguồn năng
lượng gia trì kia, hãy lập lại mãi như vậy.
OM
AMITABHA HRI! ‘’John’’
ở nơi thân trung ấm bạn có thể nghe tiếng sấm sét và những ngôn từ
khủng khiếp. Nếu như vậy thì bạn nên nhớ rằng những tiếng sấm sét của tâm thức
đó, những ngôn từ khủng khiếp kia chỉ đơn thuần là sự xuất hiện công phu bởi tâm
thức của bạn, chúng là những âm thanh ngụy tạo bởi chính tâm thức của bạn, giống
như huyễn giác và những âm vang dội ngược lại. Hãy đừng kinh ngạc về chúng, hãy
đừng bám víu chúng, hãy đừng trở nên chấp chặt vào chúng hoặc đừng chiến đấu với
chúng.
Hãy lắng
nghe những âm thanh ấy như là âm thanh của làn sóng tình thương, sự hòa bình và
những hơi thở. Hãy nhớ lại những âm thanh ấy như là làn sóng của sự nương tựa
đến những nguồn năng lượng gia trì ấy. Rồi thì hãy nhớ lại những âm thanh như là
những làn sóng của tình yêu và lòng từ bi ấy sẽ đến với bạn từ những nguồn năng
lượng gia trì ấy. Hãy lập lại một lần, thêm một lần nữa!’’
OM
AMITABHA HRI! ‘’John’’ ở nơi trung ấm thân, là nơi chuyển tiếp, bạn phải cảm
nhận những tri giác không hài lòng của sự hoảng sợ và cô độc. Nếu như vậy thì
bạn phải hồi tưởng lại rằng những cảm giác đơn thuần ấy được sáng tạo ra bởi
chính tâm thức của bạn. Chúng không là những thực thể, tâm hồn bạn vừa ngụy tạo
ra chúng giống như cơn ác mộng. Hãy đừng lệ thuộc vào chúng, vượt lên khỏi
chúng, hãy đừng chấp chặt chúng hoặc đánh nhau với chúng.
Hãy suy
nghĩ bởi chính bạn rằng cảm giác ấy là chẳng thực tế. Chúng giống như những gợn
sóng trên mặt hồ. Hãy để cho chúng đi khỏi, đừng giữ chúng lại. Nếu bạn để cho
nó đi khỏi thì chúng sẽ phân tán ra giống như những bong bóng nước. Như vậy bạn
sẽ hoan hỷ với tâm hồn chân thật tự nhiên gồm toàn là sự hòa bình, hoan hỷ, sáng
sủa và sự toàn tri.
Một lần
nữa hãy nhớ lại sự hiện hữu của nguồn năng lượng ấy ở với bạn và trong bạn. Hãy
nhớ lại những cảm giác của Thiền định. Hãy vui với những cảm giác ấy về sự an
bình và niềm vui kia là những kinh nghiệm trong sự hiện hữu ấy. Hãy giữ lại cảm
giác của sự cởi mở, trạng thái thiên nhiên trong tâm hồn của bạn - lập lại
nhiều lần như vậy.
Thiền định cho những người Phật tử và cho những người hành Thiền
khác.
Nếu người
đang lâm chung hay kẻ đã qua đời là một Phật tử hay một hành giả thực tập Thiền
và nếu bạn, người trợ tử đã thực tập về thiền định, thì bạn có thể xử dụng những
hình thức lễ bái cầu nguyện trong phần phụ lục A và B về Nghi lễ đơn giản của
Phật giáo. Hoặc bạn cũng có thể xử dụng cách thiền định đơn giản như dưới đây,
thích hợp một phần của chúng nếu cần thiết để áp dụng cho tình trạng
này.
Hãy nhớ
lại rằng đây luôn là bản chất thuộc về người trợ tử để hi hiến cho việc giúp đỡ
tinh thần cho người chết hay quá vãng một cách phù hợp với trạng thái của kinh
nghiệm mặc nhiên rằng người quá cố ấy và những người trợ tử thực tế là làm cho
hoan hỷ.
Thiền định giúp cho những người thực tập cao
Nếu bạn,
người trợ tử đã thực tập thiền định nhiều hơn người chết hay người quá vãng,
hoặc là cả hai đều thực tập ngang nhau, thì bạn phải thực tập thiền năng nổ hơn
nữa, hãy nói những lời cầu nguyện và thực hiện những nghi lễ. Thêm vào đó bạn
phải cho người chết tất cả những sự khuyên bảo cần thiết trong sự chết và trải
qua thân trung ấm, nhưng phải ở trong tỉ suất đúng đắn. Điều ấy với sự khuyên
bảo chẳng phải là quá nhiều thì người chết có thể chẳng đầy đủ năng lượng, thời
gian và sức bao dung để nhận một vài sự lợi ích từ chúng (ngay cả khi vẫn còn
sống). Như vậy bạn phải suy nghĩ kỹ là nên nói bao nhiêu và nói về những gì. Bạn
sẽ cho một vài yếu điểm và sự cổ vũ rằng điều ấy là việc đúng cho người này
nghe. Như vậy họ sẽ hiểu và nhớ lại nó trong hành trình lâu dài sau khi chết. Ở
đây bạn có một cơ hội tốt để hướng dẫn người chết xuyên qua quá trình chết cũng
như thân trung ấm và giúp họ đạt đến bến bờ của hòa bình cũng như sự hoan hỷ và
cũng giống như nếu bạn mang một người bệnh hướng về phía tốt đẹp hơn.
Bạn nên hiến
tặng tất cả hoặc một vài phần của những việc hướng dẫn đến với người đang hấp
hối hoặc người đã qua đời. Sự hướng dẫn này nên rõ ràng, đơn giản và lời nói đến
từ chơn tâm. Người sắp chết hay người quá vãng hoặc có thể hay chẳng thể ý thức
hay hiện tại thi hành việc thiền định hoặc cầu nguyện cùng với bạn, như vậy bạn
có thể phải thực hiện những điều này một mình. Tuy nhiên bạn nên suy nghĩ rằng
người đang lâm chung hay người quá vãng ấy đang nghe bạn và đang cầu nguyện cũng
như thiền định với bạn đó. Hy hiến những hướng dẫn như dưới đây cho cô hoặc cậu
ta thật lớn tiếng hoặc ở trong tâm thức của bạn.
Trên bầu
trời ở trước mặt bạn, cụ thể hóa những sự vi diệu thành tươi đẹp và Tịnh Độ to
lớn giống như cảnh giới Cực Lạc. Ở chính giữa đó gặp ngay nguồn năng lượng gia
trì tồn tại như đức Phật Vô Lượng Quang (A Di Đà) (hay bất kỳ đức Phật nào, các
vị Thánh hoặc những vị thông thái tương đương cũng tốt) dõi theo đó bởi vô số
của những vị giác ngộ khác. Ví dụ như những vị Bồ Tát, A La Hán, và vị Thầy
hướng dẫn tinh thần của bạn. Hãy xem họ là một trong những vị đầy đủ giác ngộ.
Vị ấy phát ra tình yêu thương vô điều kiện, trí tuệ toàn tri, sự an lạc vô biên,
hoàn toàn hoan hỷ và sức mạnh vô địch.
Nguồn năng
lượng gia trì ở đây sẽ bảo hộ cho bạn, chăm sóc bạn và ủng hộ bạn trong hành
trình của trung ấm thân. Ở đây vị này sẽ hướng dẫn bạn hướng đến cõi Cực Lạc
vậy.
Hãy cảm
nhận sự an lạc vô song và vui với sự tồn tại trong ấy. Hãy cảm nhận sự ấm áp của
sự hiện hữu kia. Hãy cảm nhận thật an toàn nơi sự tồn tại kia. Hãy cảm nhận được
chúng đây bởi tất cả những gì bạn cần đến trong sự hiện hữu kia. Hãy tin rằng
với sự tự tin ấy ngay từ bây giờ ở nơi bạn và đang được bảo hộ cũng như hướng
dẫn bạn bởi một trong những biển giác ngộ ấy.
Hãy đọc
lời cầu nguyện hoặc tụng Thần chú! Hãy suy nghĩ và cảm giác về những âm thanh
của những người đang cầu nguyện như là làn sóng của sự cầu nguyện hướng đến
những nguồn năng lượng gia trì, cho sự giúp đỡ và gia hộ kia. Như vậy hãy suy
nghĩ và cảm giác rằng âm thanh của những người cầu nguyện là những làn sóng của
năng lượng quy hướng về nguồn lực gia trì ấy.
Bạn có thể
nghe những âm thanh tổng thể và những âm điệu của sự cầu nguyện như là những làn
sóng của tình yêu thương, trí tuệ và năng lực từ nguồn năng lượng gia trì kia.
Hãy cảm nhận những âm thanh ấy như là sự chấn động của chính trái tim hay tâm
hồn hoan hỷ của bạn, hãy hướng về người cầu nguyện với tình yêu vô lượng và trí
tuệ vô biên, năng lượng phi thường cũng như sự mở cửa đón nhận sự an lạc
ấy.
Hãy nhìn
điều ấy và cân nhắc nhiều về sự an lạc lớn trong ánh sáng gia trì kia và những
niềm hỷ lạc ấy đang đến với bạn từ nguồn năng lượng gia trì. Những ánh sáng gia
trì này lấp đầy cả thân thể bạn và tâm hồn cũng như không khí ấy hoàn toàn đang
ở chung quanh bạn. Những ánh sáng ấy với tình yêu thương không điều kiện, biển
tuệ giác mênh mang và năng lực phi thường, hoàn toàn nồng ấm hỷ lạc vô biên và
an lạc khắp vũ trụ.
Những hình
ảnh nào mà bạn gặp, những âm thanh nào mà bạn nghe, hoặc những cảm giác nào mà
bạn đã trải qua kinh nghiệm thì bạn phải gặp, phải nghe, phải cảm nhận và hãy
tin rằng chúng là những hình ảnh tinh khiết, những âm thanh của sự ủy thác và
ánh sáng trí tuệ giác ngộ của nguồn năng lượng gia trì kia.
Cuối cùng
hãy thư giản trong sự tỉnh thức của sự an lạc đã sẵn có và sự gia trì của những
nguồn năng lượng được gia trì. Hãy cảm nhận bạn sẽ nhận được một trong tất cả
những việc ấy.
Hướng dẫn cho những người trợ tử của những hành giả hành Thiền đang
qua đời.
Nếu kinh
nghiệm mặc nhiên của những người chết mà cao hơn bạn là người trợ tử thì bạn sẽ
thiền định, đọc lời cầu nguyện và thực hiện những nghi lễ; tuy thế vẫn yên lặng
hoặc ở một khoảng cách xa, nhưng vẫn thực hành thiền định cho người chết cho
được hoàn hảo. Bạn hãy để cho người thiền định đang chết đó giương cánh bườm đến
những bến bờ khác bởi sự hiến dâng chỉ trong sự trợ duyên gián tiếp, lặng
lẽ.
Trong trường
hợp này điều quan trọng nhất là hãy tập trung vào sự ra đi của người mất, đi
theo con đường của chính họ và ở tốc độ nhanh của chính họ muốn. Tránh gợi lên
một vài âm thanh hay cử động chung quanh họ. Như vậy trong chẳng bao lâu việc
tiến hành của người chết chưa được hoàn tất thì chẳng nên sờ vào thân thể của
hành giả hành thiền. Những âm thanh va chạm hay sự bất cẩn của những người bình
thường và sự si mê ám thị có thể sẽ làm hỗn loạn người đang trên con đường trầm
tư của tiến trình có tính cách quyết định của họ.
Đến khi tiến
hành cho việc chết của người đó hoàn hảo, thiền định, cầu nguyện và những lễ
nghi sẽ được thực hiện thông thường trong yên lặng hay ở một khoảng cách xa. Khi
tiến trình của sự chết được hoàn thành thì sự cầu nguyện và nghi lễ cho người
chết có thể được thực hiện lớn tiếng hơn, cả hai trong sự hiện hữu hoặc không
hiện hữu của thân thể (người chết).
Khi giúp đỡ cho những người khác là chúng ta tự giúp cho chúng ta.
Sự cúng dường
bảo trợ cho người sắp chết và người chết là cơ hội tốt cho việc học hỏi và thực
tập trong hành trình của sự sống và việc chết. Khi chúng ta chứng kiến một vài
người chết, chúng ta sẽ nhận được sự biểu thị hoạt phát của sự vô thường tự
nhiên và sự chiến đấu vô ý vị của sự tồn tại ở cõi Ta Bà này. Đây là một công cụ
đầy sức mạnh cho sự linh ứng của mỗi người để thực hành trong sáng cho tâm
linh.
Tuy nhiên,
nếu chúng ta chẳng dùng đến tình trạng mạnh mẽ như bài học kinh nghiệm, dầu sao
đi nữa chúng ta chứng kiến xác nhận người chết và sự chết trong thời gian dài
lâu, chúng ta lập tức trở thành người mất cảm giác cho kinh nghiệm này. Rồi
chúng ta có thể sẽ trở nên vô cảm giống như một cục đá. Như vậy chẳng có vật gì
có thể linh ứng hay tạo ra một vài sức đẩy cho chúng ta được.
Với người trợ
tử phục vụ cho những người khác ở thời điểm cực độ nhất của họ của sự cần thiết
là không những một cơ hội tốt để học hỏi, mà cũng là một cách tích cực của việc
làm phước. Hơn thế nữa, người qua đời cũng làm phước là việc tốt, bởi họ là
nguyên do của người trợ tử để làm việc phước thiện ấy. Với con đường này cả hai
người trợ tử và một người nào đó được giúp đỡ cũng lợi ích. Như vậy chúng ta
phải chú ý và hãy đón nhận cái chết ấy của người khác là một bài học và là một
cơ hội để thực tập về tâm linh. Nếu chúng ta tự cho phép bởi chúng ta về kinh
nghiệm của việc sắp chết và người quá vãng giống như họ đang là, thì trong tự
nhiên thực tại đó sẽ không có lý do để cho chúng ta cảm nhận một vài sự giận dữ,
sự phụ thuộc hoặc chấp trước về một người nào đó. Như vậy sẽ chẳng phải có cảm
giác bất hoàn hảo để đưa đến nguyên nhân của sự khổ đau, sự sợ hãi hoặc sự hỗn
loạn. Rồi thì chúng ta có thể đón nhận có tính cách tự phát về sự hiểu biết của
sự vô ngã trong tâm của chúng ta, sự hiểu biết của tự do từ sự chấp thủ. Điều
này có thể hướng dẫn chúng ta đến sự thể đắc của sự an lạc và hoan hỷ tự nhiên
ấy.
Một vài nguyên tắc quan trọng
Chúng ta nên
nhớ những điều quan trọng đối với thành viên trong gia đình, là người trợ tử và
người chăm sóc ở bên giường của người chết để tạo ra sự an lạc, yên tĩnh và kính
phục. Hằng ngày trong điều kiện cá thể, không nên có người nào đó nói về hoặc
ngay cả suy nghĩ đến một vài việc thường tình sẽ tạo nên sự bất an cho người ấy.
Tâm thần của người mất đang trôi nổi chung quanh đây hoặc thăm viếng lại ngôi
nhà xưa của những người thương yêu và bạn bè. Đồng thời nếu họ nghe hoặc thấy
được một vài việc chẳng hài lòng, bất chánh hoặc vô lễ thì điều ấy sẽ bất an cho
tâm hồn họ. Nếu tâm thức họ trở nên giận dữ, buồn bã hoặc kinh ngạc thì điều ấy
giống như xô đẩy người kia vào nơi hành trình khổ ải và một sự tái sánh ở cảnh
giới nhiều đau khổ hơn. Những người bao quanh người chết hoặc thi thể đó là bạn
bè, đặc biệt là những người bạn tinh thần. Điều quan trọng là không nên cho
những ai có mặt ở đây, mà người đó nếu không có tinh thần vững chắc, hoặc người
quá cố hay giận dữ người đó.
Hãy đừng sờ
vào phần phía dưới của cơ thể cho đến khi việc tiến hành cho người chết được đầy
đủ hoàn toàn. Khi mà ở đó chẳng có nóng mà tim và mạch máu ngưng chảy; sự hiểu
biết của người chết từ giả thân thể vật lý và tiến hành việc chết đã được hoàn
hảo.
Khi người
đang trong quá trình đến cái chết thì chẳng nên ngồi gần bên dưới thân thể của
họ hoặc ở hướng nơi đầu những ngón chân. Chẳng những với bạn mà ngay cả một vài
đồ vật của tôn giáo cũng không nên đặt ở chung quanh phần phía dưới của cơ thể
hoặc nơi hai bàn chân. Dựa theo những lời dạy rằng nếu bạn gây sự chú ý cho
người mất khiến họ tập trung ở bên dưới của cơ thể, tư tưởng của họ phải xuyên
qua ra khỏi một trong những tĩnh mạch dưới thấp ở thời điểm tắt hơi. Phần tĩnh
mạch thấp hơn có thể trở thành cánh cửa cho sự tái sanh vào cảnh giới thấp kém.
Vì vậy, điều nên làm là giúp cho người ấy dẫn cô ta hoặc cậu ta được tập trung
về phía trên. Điều này có thể thực hiện bởi sự rờ nhẹ ở đỉnh đầu (nếu nó chẳng
phải là việc chẳng tốt trong văn hóa của bạn); hãy ngồi bên cạnh của người mình
thương yêu ở một bên của cái đầu (bên vai chẳng hạn) và đặc biệt để những vật dụng của
tôn giáo hoặc bàn thờ sau cái đầu và hãy tụng kinh cầu nguyện ở phía bên trên
hoặc hướng về hướng của cái đầu hơn là hai bàn chân.
Sau một vài
ngày đã quá vãng, hãy giữ những vật sở hữu của người ấy trong chỗ chính xác mà
thường thường họ thích để nó ở đó. Như vậy bạn sẽ tránh theo sự hiểu biết của
họ, khi những đồ vật ấy còn ở chung quanh gần thân thế họ trong một thời
gian.
Điều rất quan
trọng là không nên để cho người chết, thân thể của họ hoặc ngay cả kỷ niệm của
họ trở nên phụ thuộc của đối tượng giận dữ và ghét bỏ hoặc sự phẫn nộ trong tâm
thức của bất cứ ai, kể cả những người trong gia đình, bạn bè và những người láng
giềng. Nếu người ấy trở thành nguồn gốc của những tư tưởng xấu tệ và những sự
cảm kích hay góp phần để tạo ra vòng nghiệp lực tệ hại, thì chúng sẽ khổ đau từ
những hiệu quả bịnh hoạn ấy.
Nếu bạn có
một vài vật được gia trì mà có thể ăn, có thể uống, hay có thể mặc, hãy đem
những đồ này cho người chết ăn, uống hoặc bỏ vào đấy trong khi họ vẫn còn ý
thức. Trong truyền thống của Phật giáo Tây Tạng những vật gia trì này (vật ngon,
mỹ vị) trong hình thức của chất bột hay đồ thô sơ được làm từ thảo mộc trộn lẫn
nhau với những vật liệu được gia trì cũng như cúng bái trong nhiều ngày với lễ
nghi của những người cầu nguyện hay thiền định. Nhiều vật dụng ấy được tin rằng
để giúp cho người chết đạt thành sự giải thoát, nếu chúng được nếm, ngửi hoặc sờ
vào với sự tin tưởng và tin dùng. Những người Tây Tạng cũng xử dụng những hình
vẽ của Thần Thánh cùng với hình ảnh của chư Phật hoặc những đồ hình Mạn Đà La
bằng giấy, phụ thêm vào bên cạnh việc cầu nguyện và thiền định. Những vật này
được chú nguyện và được xếp nhỏ lại và giữ trong thân thể trong khi người chết
vẫn còn sống và rồi đem hỏa thiêu cùng với thân thể của người ấy sau khi chết.
Nhiều hình vẽ được vẽ trên giấy và với sự xác tín, tin tưởng, người ta cho rằng
sẽ giúp đỡ cho người quá cố đạt đến sự giải thoát.
Phụ thêm vào
đó những người trợ tử có thể bỏ những vật được chú nguyện vào trong miệng của
người quá cố hoặc phun vào hay đặt chúng vào thân thể của người ấy sau khi chết.
Tuy rằng thần thức đã ra khỏi thể xác và thân thể này vẫn còn là một dấu hiệu
chính qua nghiệp lực của người ấy kết nối với thế giới vận mệnh của người chết.
Cái nhìn về thi thể ở lãnh vực tinh thần - bởi sự sám hối dạy cho nó và gia trì
nó - bởi vì muốn giúp trực tiếp hay gián tiếp cho người quá cố. (Nếu tâm thức
của họ còn ở gần đó và đón nhận sự lợi ích ấy). Ở Tây Tạng những thi thể thường
giữ lại trong nhiều ngày; trong khi những người trợ tử vẫn tiếp tục thực hiện
những lễ nghi thanh tẩy cho tử thi như là sự biểu hiện của người quá cố (nếu tử
thi không thể giữ lại được thì thay vào đó được xử dụng một tấm hình của người
mất).
Trong truyền
thống văn hóa của Tây Tạng tử thi được gìn giữ lại trong nhiều ngày hoặc nhiều
tuần lễ (có trường hợp để đến 49 ngày) trong khi những Lạt Ma thực hiện tiếp tục
những buổi lễ cầu nguyện và những lễ nghi khác (như chúng ta có thể thảo luận ở
chương tới về nghi lễ phục vụ cho người chết và người quá cố). Nhưng nếu tử thi
đã được thiêu rồi sau một ngày, tử thi ấy sẽ chẳng có tác dụng gì về tâm thức
của người quá cố. Tuy rằng tâm thức của người quá cố được trong sáng hơn hay
nhạy bén hơn ngay khi họ còn sống; có một vài điều mà họ không thể thấy được;
hay điều kia được nhìn thấy ở những hình thức khác. Thân xác của họ được xem là
có tính cách tuyệt đối trong dạng này. (ví dụ như trong chương mục của người trở
về từ cõi chết, Denma đã nhìn thấy tử thi của ông ta như là một cái tháp bằng
lưu ly; Chokyi thấy cô ta như một con rắn và Changchub thấy ông ta như một tử
thi của một con chó). Tuy nhiên nếu tử thi ấy có thể giữ lại trong nhiều ngày có
thể là một sự trợ lực lớn, vì sự sống với thân thể hữu cơ nhiều như những vi
khuẩn và năng lượng của sức mạnh đời sống sẽ có một cơ hội cho việc chết đi có
tính cách tự nhiên. Đây là việc quan trọng đặc biệt không thể xử lý của thân thể
nếu một vài tín hiệu nóng ở trên đầu. Nếu như vậy thì sự nhận thức của người ấy
vẫn còn ở tại tử thi kia. Nếu bảo quản tử thi ấy trong vài ngày mà thấy có những
trạng thái thay đổi xấu đi trong tâm khảm của những người khác và có sự thay đổi
bất thường hoặc tranh luận giữa những người liên hệ hoặc láng giềng, thì đó
chính sẽ là nguyên nhân rõ ràng về cái nghiệp không tốt lắm, hơn là sự lợi ích
cho người mất. Nếu quả thật như vậy thì phải chứng minh bằng sự xử lý tử thi ấy
càng sớm càng tốt. Sự quyết định tiêu biểu ấy không phải là câu hỏi cá biệt của
sự đúng đắn hay việc chọn lựa, thế nhưng đó là những gì tốt hơn và hữu ích hơn
cho người đã quá cố và cho chính bạn giống như khi còn sống.
Điều tối ư quan trọng
là nên giữ sự yên lặng, an lành nội tâm và không khí trong việc thuận theo sự
thăng tiến an lạc và hoan hỷ nhiều hơn. Sự an lạc và hoan hỷ ấy sẽ mang đến
nhiều sự an lạc và hoan hỷ hơn. Đây chính là định luật của nghiệp lực, là chủ
trương tự nhiên của nhơn quả vậy.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH.( MHDT ).29/4/2012.
No comments:
Post a Comment