Tâm nguyện của Phật
là tâm nguyện khắp độ chúng sanh đạt thành đạo quả giác ngộ. Bởi thế nên ngay
quyển đầu của kinh về phẩm phương tiện đã nói: (Phật ra đời là vì một nhơn duyên
lớn duy nhất là khai thị chúng sanh ngộ nhập tri kiến Phật). Thế nghĩa là Phật
rộng mở phương tiện pháp môn, chỉ bày chơn tâm Phật tánh để chúng sanh tin tưởng
khả năng thánh thiện của mình mà tiến tu đến Phật quả.
Phương tiện của Phật
là phương tiện huyền diệu được sanh trưởng và dinh dưỡng bởi trí huệ từ bi hỷ xả
lợi tha có khả năng đưa tất cả chúng sanh đồng chứng nhất thừa Phật quả. Đức
Phật nói tất cả chúng sanh đều có Phật tánh. Tất cả chúng sanh đều có khả năng
thành Phật. Ta là Phật đã thành. Chúng sanh là Phật sẽ thành, nếu chúng sanh
tinh tấn nỗ lực tu hành thì cũng sẽ thành Phật như ta vậy.
Nhưng chúng sanh đắm
chìm trong ngũ dục lạc, nên tạo nhiều tội lỗi để rồi hiện thành căn tánh cao
thấp, nghiệp duyên nặng nhẹ khác nhau. Đức Phật lại phải từ đó mà lập ra có muôn
ngàn phương tiện để hóa độ. Nghĩa là từ nhứt thượng thừa mà đức Phật đã phải
phương tiện huyền khai làm thành ba thừa để rồi sau đó, khi căn tánh chúng sanh
thuần thục ngài lại dần dần đưa lên nhứt thừa vô- thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Hai mươi tám phẩm
kinh Pháp-Hoa chan chứa tâm hạnh của Phật và đại Bồ-Tát, trải dài những con
đường phương tiện giáo hóa thênh thang ngõ hầu mang chúng sanh từ phàm đến
thánh, từ tam thừa Thanh-văn Duyên-giác và Bồ-Tát đến quả vị nhứt thừa vô thượng
Phật quả.
Nội dung kinh
Pháp-Hoa cho ta thấy không phương tiện độ sanh nào mà không có, không cửa pháp
môn giải thoát rốt ráo nào mà không mở, không cảnh giới Phật nào mầu nhiệm thiện
duyên thâm mật với chúng sanh cõi ta bà này mà không ảnh hiện, không hạnh nguyện
giáo hóa độ sanh nào của Phật và Bồ-Tát mà không thể đạt ba la mật. Thật là một
bộ kinh khế hợp cho đủ mọi trình độ căn tánh nghiệp duyên của chúng sanh. Vì thế
xưa nay kinh Pháp-Hoa đã được không biết bao nhà Phật học huyên bác chú thích sớ
giải làm cho kinh Pháp-Hoa rạng rỡ từ ngàn năm này đến ngàn năm khác và phổ cập
nhân gian. Đến nỗi nghĩa lý của kinh Pháp-Hoa quá ư vi diệu tuyệt vời, kinh bản
được đời đời ấn hành phổ biến uy thế tạo thành một tôn phái với danh xưng là
Pháp-Hoa-Tôn hay Thiên-Thai-Tôn, một tôn phái có ảnh hưởng lớn ở Nhật Bản và
Trung Hoa do Trí Giả Đại Sư thành lập.
Trong thời thế sự
cuồng quây, đạo tâm ngày một suy vi, phong hóa niềm tin lay chuyển đến tận gốc
rễ như thời này đây, để cho mọi người còn chút phước duyên đang bền bồng trên bể
đời có thuyền nương tựa, có đất phì nhiêu của bến bờ để gieo giống Bồ-đề, nên
chúng tôi nguyện in lại kinh Pháp-Hoa này ngõ hầu làm thuyền bát nhã, làm ruộng
phước phì nhiêu, làm hải đăng và bến đổ cho khắp cả mọi kiếp thuyền đời trở
thành những thiện hữu Bồ-đề kết duyên cùng Phật đạo Chánh-đẳng Chánh-giác.
Khắp nguyện mười
phương bạn lành gần xa mở rộng lòng ra phát tâm Bồ-đề thọ trì và ấn tống kinh
Pháp-Hoa này để tạo cơ hội sớm ngộ nhập tri kiến Phật, ngõ hầu thăng hoa đời
sống đạo quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH.( MHDT ).24/4/2012.
No comments:
Post a Comment