Xin được hiến cúng…
“BÀI VĂN PHÓNG SANH”
Cư sĩ Liên Hoa
LTS: Được tin Cư Sĩ Liên Hoa bệnh nặng, xin trích đăng bài này để hồi
hướng công đức, nguyện cầu Cư sĩ tật bệnh tiêu trừ, thân tâm an lạc để tiếp tục
góp phần hoằng dương Chánh Pháp.
Bộ sưu tập những
hình ảnh từ bên ngoài đã được dồn chứa trong tâm thức, biến thành những nội kết,
đưa dẫn muôn loài biến thiên qua muôn hình vạn trạng trên bước đường sanh
tử.
Những tác động của
nghiệp lực như chuỗi dài mắc xích nhân duyên, nhân quả tạo nên những khổ đau hay
hạnh phúc do những hành động đã tạo ra trong quá khứ hay hiện tại.
Cao quí thay khi
được có thân người và bất hạnh thay khi bị lăn chuyển, lên xuống hay đoạ đày vào
trong các thân như súc sanh, ngạ quỉ hoặc rơi vào ngục tối.
Mang, lông, đội
sừng… là nỗi bất hạnh lớn lao của loại súc sanh do kết quả đã làm, gây
nghiệp.
Đạo Phật qua giáo
Pháp lưu truyền lại, dùng “phương tiện thiện xảo” do từ tâm, muốn con người nhận
chân được tánh Phật của mình, để từ đó giải quyết những nghiệp lực do vì “tội từ
tâm khởi, và cũng do tâm diệt tội”, nên chuyển hóa tâm, tạo điều lành để chuẩn
bị cho tiến trình trở về nẻo giác.
Trong lịch sử của
đạo Phật, đã có rất nhiều vị Du già sư, Thiền sư hoặc những vị chuyên tu Tịnh
độ, nhưng nhờ năng lực của tâm chuyên cần, nhờ lòng từ bi, đã chú nguyện cho các
loài đang khổ nạn được giải thoát, cũng như tạo nên những tín tâm, đi sâu vào
giáo lý nhân quả nghiệp báo sai biệt cho những người Phật tử hiện diện, đang chí
tâm hồi hướng.
một niệm vừa
chợt khởi
vạn pháp đã
thành hình
bàn tay không
nắm bắt
ngàn mắt đã
sáng soi
ai là người
lãng tử
mở tâm lượng
thong dong
đôi mắt xanh
rạng rỡ
trải rộng muôn
lòng từ…
Nhận thấy rằng, do
vì tín ngưỡng, vì cầu phước báo, tiêu tai, trừ nạn… nhiều người đã vì đó mà mở
lòng phóng sanh trong những dịp lễ lớn của đạo Phật, như một sự biểu lộ tâm từ,
chỉ có một số ít nhận thức đúng ý nghĩa cũng như nhân quả hỗ tương trong sự
phóng sanh giữa người và vật, giữa khổ đau và chia sẻ.
Sư quy y, giải
thoát cho loài súc sanh là điều rất quí, cần thiết để tác động đến nghiệp lực
vốn đang mang nặng, để mở tâm thức và chuyển hóa do lòng từ bi, năng lực chú
nguyện, hồi hướng đến. Nhưng bên cạnh đó, sự khuyến tấn, lý giải nhân quả nghiệp
báo cần được hiểu thấu đáo, do hiện trạng trước mắt của loài súc sanh, và cũng
để tạo thành duyên thù thắng cho người phát tâm hiểu rõ vì sao có những hình
trạng sai biệt khi chịu quả báo và do đâu mà thành hình.
Do đó, để tạo
thành sự thể nhập trong tâm, nuôi dưỡng những chất liệu từ bi, tránh gây điều
ác, tạo các nghiệp lành để đem lại hạnh phúc an lạc cho chính mình và ảnh hưởng
đến loài đang được chú nguyện, được quy y Phật Pháp Tăng và được cởi bỏ, tháo
gở, giải thoát hầu được tái sanh vào những cõi lành, hoặc được làm những người
thiện.
Cho nên, sự hiểu
rõ giáo Pháp và cần chuyển hoá tâm thức của người phát tâm bố thí phóng sanh
cũng vẫn rất quan trọng và cần thiết, song song với với các loài vật đang nhận
phước báo do được chú nguyện, gia trì… trong buổi lễ bố thí nầy.
Vì nghĩ đến vấn đề
như nêu trên, chúng con mạo muội biên soạn lại lời Văn Phóng Sanh nầy, nếu như
bài Văn Phóng Sanh nầy được dùng đọc trong các dịp Phóng sanh, vừa chia sẻ cho
người phát tâm cùng các loài khổ nạn… thì đó là điều mong ước của người biên
soạn. Nếu có gì sơ sót trong lời văn, kính xin Quý Tôn Đức vui lòng chỉ giáo để
sửa lại cho đúng ý nghiã, còn như có chút phước báo nào đó, dù là nhỏ nhoi… cũng
xin hồi hướng đến tất cả muôn loài hữu hoặc vô tình cùng chung lợi
lạc.
Kính mong lắm
thay!
BÀI VĂN PHÓNG
SANH
Chúng sanh nay có
bấy nhiêu
lắng tai nghe lấy
những lời dạy răn
các ngươi trước,
lòng trần tục lắm
nên đời nay chìm
đắm sông mê
tối tăm chẳng
biết làm lành
gây bao tội ác,
lạc vào trầm luân
do vì đời trước
ác tâm
nên nay chịu quả
khổ đau vô cùng
mang,
lông, mai, vẩy, đội sừng
da trơn,
nhám, láng, các loài súc sanh
do vì ghen ghét,
tham sân
do vì lợi dưỡng
hại người làm vui
do vì gây oán
chuốc thù
do vì hại vật,
hại sanh thỏa lòng
do vì chia cách,
giam cầm
do vì đâm thọc,
chịu bao khổ hình
cầu xin Phật lực
từ bi
lại nhờ Tăng
chúng mở lòng xót thương
nay nhờ Phật tử
hộ trì
kết duyên Tam
bảo, thoát vòng khổ đau
hoặc sanh lên các
cõi trời
hoặc liền thức
tỉnh, về nơi cõi lành
hoặc sanh lên
được làm người
biết phân thiện
ác, tránh điều lầm mê…..
Chúng sanh quy y
Phật
Chúng sanh Quy y
Pháp
Chúng sanh Quy y
Tăng…
Kính tâm thành đảnh
lễ .HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH.( MHDT ).23/4/2012.
No comments:
Post a Comment