Thursday 7 November 2013

Tham,Sân ,Si

Trong kinh điển Phật giáo nói rằng diệt tận tham, diệt tận sân ,diệt tận si là chấm dứt sinh tử , nhưng để hiểu cái gì ẩn chứa thật sự phía sau ba danh từ này lả một vấn đề khó khăn nhứt là danh từ si.
Nhân giả mất một thời gian lên trên mạng tìm hiểu ý nghĩa đích thật ba danh từ này không thấy ai giải nghĩa cũng ngẩm hiểu rằng ba danh từ nảy dễ hiểu không cần giải thích hết.Đây là một sai lầm lớn cho người học Phật, vì không hiểu cái gì đích thật sau ba danh từ này thì làm sao mà diệt tận được.
Nhân giả đọc trong kinh Trung bộ mới hiểu được danh từ Si , và từ từ đã nghiệm ra được danh từ Tham và Sân, xin trình bày chân tướng ba danh từ này.

 
Khi nghĩ về một đối tượng nào mà mang đến hỉ lạc  rồi tâm  khởi lên ý ham muốn đối tượng đó gọi là Tham
Khi  nghĩ một đối tượng làm mình không đúng ý rồi tâm khởi lên nóng giận đối tượng đó gọi là Sân
Khi nghĩ đối tượng làm mình không lạc không khổ rồi tâm không nhận biết gọi là Si

Khi một đối tượng tác động sinh ra lạc hỉ sinh ra tham rồi sau đó chuyển qua không lạc không khổ sinh ra  si rồi chuyển qua khổ sinh ra sân .Đây là một cách nữa nhận ra tham sân si.
Muốn diệt tham sân si là diệt cái ý hành , diệt thân hành , diệt khẩu hành vì do hành này sinh ra hỉ lạc thì tham mới khởi lên, do hành sinh ra khổ thì sân khởi lên , do hành sinh ra không khổ không lạc thì si mới khởi lên.

Do duyên Xúc giữa nội xứ(mắt,tai,mũi,lưỡi,thân ,ý) và ngoại xứ ( sắc,thanh,hương,vị,xúc ,pháp) sinh ra ý nghĩ muốn cái gì rồi khi gặp duyên xúc lần nữa sinh ra hỉ lạc hay ưu khổ hay không khổ không lạc.Từ hỉ lạc khởi lên tham nhiều nữa và phát ra những hành động khác làm nhân để có hỉ lạc nữa.
Từ ưu khõ khởi lên Sân rồi phát ra những hành động khác  làm nhân để đau khổ tiếp .
Từ không khổ không lạc khởi lên si rồi phát ra những hành động làm nhân để  hỉ lạc hay để đau khổ vì si nên không biết nhân nào đưa đến hi lạc và nhân nào đưa đến đau khổ.
Muổn không tham , không sân, không si , khi xúc không nên khởi lên hành nào hết thì tham sân  si sẽ bị diệt tận.

Tóm lại giai đoạn đầu tiên  tâm có hỉ lạc về vật gì rồi tham sẽ khởi lên và hành động để đạt do đó tạo nghiệp ác.
tâm không hỉ lạc về vật gì rồi sinh khởi lên sân và bắt đầu hành động ác
tầm không vui không khổ về vật gì khởi lên si và bắt đầu hành động ác  hay hành động thiện.  HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.8/11/2013.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.

No comments:

Post a Comment