Friday, 13 April 2012


 
Chương IKhung Cảnh Hiện Tại
Của
Kalachakra
Lần đầu tiên tôi thực sự gặp gỡ truyền thống Mật giáo Kalachakra vào cuối năm 1973 . Lúc đó tôi đang sống và học ở Dharamsala, Ấn độ . Đức Dalai Lama sẽ chủ trì một lễ điểm đạo Kalachakra cho công chúng, và tôi quyết định tham dự . Nghe tin ngài chủ trì lễ , ai nấy trong cộng đồng Tây tạng mừng vui tràn ngập tưởng có thể sờ mó được . Địa điểm làm lễ là Bồ đề đạo Tràng ( Bodh Gaya ) - Một ngôi làng nhỏ , lặng lẽ cách thị trấn Gaya , tiểu bang Bihar vài dặm về hướng nam .
Bồ đề đạo tràng được xem là trung tâm tinh thần Phật Giáo thế giới . Ít nhất cũng theo nghĩa lịch sử ban đầu của địa điểm này . Đây là nơi sa môn Cù đàm giác ngộ dưới gốc bồ đề và là nơi ngài thành Phật . Trong số tám thánh địa hành hương của Phật giáo ở Ấn độ . Bồ đề đạo tràng được xem là linh thiêng nhất . Sự thật , một số truyền thống Phật giáo còn nói rằng : Tất cả một ngàn vị Phật của đại kiếp này có nhiệm vụ hóa độ chúng sinh các cõi đều sẽ thành đạo ở Bồ đề đạo tràng .
Vào thế kỷ XIII - XIV , quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ xâm lăng đã tàn phá khu vực này . Người Hồi giáo đối xử khắc nghiệt đặc biệt với Phật giáo ở Ấn độ . Người ta nói rằng : Khi tu viện Nalanda bị bao vây . Tất cả tu sĩ bị chém đầu tại chỗ . Máu vấy mọi bức tường . Chùa chiền thư viện bị đốt . Tất cả tượng và các phù điêu bị đập tan hoang .
Trung tâm Phật giáo Bồ đề đạo tràng ngày xưa chỉ còn là một phế tích . Với vài quán nước và quán ăn nghèo nàn . Một số “ nhà ổ chuột ” ở phía sau Bảo tháp và vài ngôi nhà khác chỉ có thể được xem là những chỗ ở đơn sơ nhất của loài người . Bảo tháp chính và khu vườn chìm dưới mặt đất là những di tích tuyệt vời . Cùng với cây bồ đề hậu duệ của cây bồ đề nguyên thủy của đức Phật . Ở đây vẫn còn nhiều bức tượng và đồ thờ phần lớn được chôn dưới đất nên thoát sự hủy diệt trong thời Hồi giáo tấn công .
Sau cuộc triệt phá của Hồi giáo . Bồ đề đạo tràng không còn là trung tâm hành hương quốc tế nữa . Phật giáo thế giới tìm những nơi hành hương khác thuận tiện hơn như người Trung Á đi hành hương ở Lhasa - kinh đô Tây tạng , người Trung Hoa đi Ngũ đài Sơn , người Nhật đến Kyoto .Bồ đề đạo tràng chỉ được khởi sắc lên trong thập niên 1950 ,. Khi Thủ tướng Nehru đề nghị mỗi nước Phật giáo trên thế giới nên xây một ngôi chùa ở đây . Từ đó , hơn một chục ngôi chùa đã được mọc lên .
Vào cuối thập niên 50 . Đầu thập niên 60 đến năm 1973 làn sóng người tị nạn Tây tạng đến Ấn độ tạo nhiều hoạt động mới ở Bồ đề đạo tràng . Với sự hiện diện của các vị Lama Tây tạng cao cấp . Những đoàn người Tây tạng hành hương ở Bồ đề đạo tràng gây sự chú ý của những người Phật giáo ở các xứ thuộc rặng Hy Mã Lạp Sơn . Từ Ladakh , Lahoarl , Spiti và Kinnanr thuộc miền tây đến Sikkim , Bhutan và thượng Arunachal Pradesh miền đông . Tất cả đều theo Phật giáo Tây tạng . Trong những tháng mùa đông , khi thời tiết ở tiểu bang Bihar trở nên êm dịu . Hàng ngàn người đến chiêm bái nơi đức Phật thành đạo còn được gọi là Kim Cương tọa .
Khi biết tin đức Dalai Lama , đích thân chủ trì lễ điểm đạo Kalachakra ở địa điểm linh thiêng lần đầu tiên . Toàn thể tín đồ Phật giáo Hy Mã Lạp Sơn đều sôi nổi . Hai tháng trước khi lễ điểm đạo được cử hành . Những nhóm người hành hương đã bắt đầu đến tụ tập ở Bồ đề đạo tràng . Đa số họ muốn niệm mấy trăm ngàn lần câu thần chú chính yếu trong cuộc hành hương này . Hoặc một trăm ngàn lần phủ phục duỗi thẳng người năm vóc sát đất gồm trán 2 vai 2 đầu gối . Những người khác dự định đi nhiễu quanh đại bảo tháp vài ngàn vòng . Lễ điểm đạo của đức Dalai Lama sẽ là hồi kết cuộc lớn cho lòng tôn sùng của họ .
Đối với người Trung Á . Lễ điểm đạo Kalachakra cũng là buổi hội lớn của Phật giáo . Người ta đi cả làng hay cả bộ lạc . Già , trẻ , lớn , bé . Đi xe , đi bộ hoặc bồng bế , cõng trên lưng . Mọc lên ở khắp nơi các dịch vụ mua bán , trao đổi với người hành hương . Đa số người hành hương mang theo vài món đồ để bán lấy tiền dùng trong chuyến trở về . Những món đồ cỡ nhỏ thông thường nhất . Chỗ nào cũng có những gian hàng bày bán trên một tấm vải bên đường . Trong dịp lễ điểm đạo ở Bồ đề đạo tràng năm 1985 , có cả một rạp xiếc , bánh xe quay và đu vòng . Với không khí của một giải trí trường .
Do truyền thống du mục vẫn còn mạnh nên người Tây tạng có vẻ không bận tâm nhiều đến sự thiếu tiện nghi sinh hoạt ở Bồ đề đạo tràng . Một số trú ngụ ở các chùa trong vùng với tiện nghi sơ sài . Một số khác mướn các hiên nhà hay nhà nhỏ ở các làng gần đó . Phần lớn dựng lều ở bờ song hay bất cứ khoảnh đất nào còn trống . Quân đội Ấn độ đặt hệ thống nước uống lớn và các nhà vệ sinh lưu động và trong thời gian ngắn, một thành phố lều đã mọc lên . Lễ điểm đạo Kalachakra ở Bồ đề đạo tràng năm 1985 có hơn ba trăm ngàn người tham dự .
Trong số những người tham dự lễ điểm đạo . Rất ít người thực hành nghiêm chỉnh các pháp thiền của truyền thống Kalachakra . Có lẽ trong một trăm người mới có một người thực hành phép tụng niệm đơn giản hàng ngày như môn Guruyoga ( Đạo sư quán ) . Trong một ngàn người may ra có một người phát ý nguyện thực sự thực hành sáu môn Yoga . Và trong số những người này chỉ có một ít đi tới chỗ nhập thất là phần cốt yếu của việc tu tập .
Đa số người tham dự ngồi suốt lễ điểm đạo không phải để được truyền năng lực ( Gia trì lực ) như sự cho phép thực hành các môn thiền định . Họ đến để được hòa vào hào quang của sự cộng thông tâm linh với vị Lama chủ trì . Trong trường hợp này , qua đức Dalai Lama , họ hy vọng nhận được một chút năng lực tâm linh của dịp lễ . Họ cũng hy vọng tạo nhân duyên với Lama và với Shambala - Xứ thanh tịnh huyền diệu của giáo pháp Kalachakra .
Trước lễ điểm đạo , thường có thuyết pháp trong năm hoặc sáu ngày . Những buổi thuyết pháp bắt đầu từ giữa trưa và tiếp tục cho đến khi trời tối . Mọi người ngồi nghe trên thảm trong nắng và trẻ con chơi đùa giữa những nhóm người lớn . Các bà mẹ cho con bú trong khi người già ngủ gật một cách kín đáo trong bóng râm . Giọng nói đều đặn trầm bổng của đức Dalai Lama lướt bên trên họ từ một hệ thống loa .
Đề tài được nói trong những buổi thuyết pháp tương tự với những điều được trình bày trong những tiểu luận : “ Điều Kiện Tiên Quyết Để Được Điểm Đạo Mật Giáo ” của đức Dalai Lama VII . Sau mấy buổi thuyết pháp là lễ điểm đạo chính thức . Bắt đầu bằng một ngày cử hành các điệu vũ Lama , tuyên bố địa điểm lễ điểm đạo và làm lễ dâng cúng . Tiếp theo là hai hay ba ngày điểm đạo . Thông thường có thêm một ngày lễ “ Gurupuja ” . Trong đó một Lama thuyết pháp trước khi lễ điểm đạo chấm dứt .
Cuối cùng , những người tham dự xếp hàng một suốt nhà hội ; được làm tạm thời với đồ hình Mandala làm bằng cát màu của truyền thống Kalachakra . Họ đi ngang qua trước đức Dalai Lama để được ngài ban phước bằng cách đặt bàn tay lên đầu . Trong lễ điểm đạo 1973 , đức Dalai Lama “ Truyền năng lực bằng tay ” hay “ Chakwang ” trong suốt hai ngày . Tôi quyết định đi trong hàng người với mắt nhìn xuống đất theo kiểu tỏ lòng tôn kính của người Tây tạng . Khi đi qua trước vị chủ trì , ngài đưa tay chạm mạnh chòm râu ngắn của tôi . Giật mình tôi nhìn lên và thấy đức Dalai Lama đang mỉm cười .
Như vậy , cuộc lễ điểm đạo thường kéo dài từ mười đến mười hai ngày . Người tham dự tụ tập từ trưa đến chiều tối . Ngoài mỗi buổi nghe pháp , họ chạy đi làm công việc hàng ngày như kiếm đồ ăn , đồ uống , tìm con cháu đi lạc , rửa lớp bụi trên người một chút , tránh không để bị đám đông đạp lên và những việc khác . . . Người buôn bán tiếp tục mời chào , kiếm thêm tiền nhân dịp lễ điểm đạo và thỉnh thoảng cũng có ẩu đả . Một lần, trong buổi thuyết pháp của đức Dalai Lama , một nông dân Bhutan dẫm lên áo khoác của một người du mục gốc ở tỉnh Kham Tây tạng . Vì vô ý như vậy nên người này bị đâm một nhát dao chí mạng .
Tôi đã tiếp xúc lần đầu tiên với truyền thống Kalachakra như thế . Cuộc lễ giống như một hội Mật giáo huyền bí và lạ thường . Diễn ra suốt ngày đêm trong hai tuần hơn là một nghi lễ tôn giáo nghiêm chỉnh . Những bà mẹ sinh con ; người già chết . Các Lama và các hành giả tham thiền dưới bất cứ gốc cây hay trong bất cứ hang hốc nào . Những người yêu nhau lẻn ra bờ sông buổi tối . Tất cả đều bình đẳng ở đây , xung quanh Mandala bằng cát của Kalachakra ở giữa làng và bây giờ là trung tâm của vũ trụ .
Năng lực tâm linh bốc lên từ đất thành những đợt sóng như hơi nóng ở chân trời xa . Giấc ngủ đầy những mộng mị , sống động tới mức khó có thể phân biệt những kinh nghiệm thực và mộng . Bỗng nhiên lễ điểm đạo chấm dứt như một cuộc đua marathon kết thúc với vài tay đua lác đác chạy về .
Đám đông chậm chạp giải tán như không muốn rời khỏi nơi tụ tập hứa hẹn một chuyến phiêu lưu nữa . Nhiều người tiếp tục hành hương những nơi linh thiêng khác trong một hay hai tháng trước khi trở về nhà ở trên núi . Hay thung lũng nào đó trong rặng Hi Mã Lạp Sơn . Họ trở về với ruộng vườn hay đàn gia súc . Với tu viện , đền chùa . Hay trở về những khu định cư người tị nạn rải rác từ Ladakh miền bắc đến Mysore miền nam . Kể từ lúc đó , đức Dalai Lama đã nhiều lần chủ trì lễ điểm đạo Kalachakra . Và tôi may mắn được tham dự mấy lần . Tôi nghe nói rằng ngài sẽ làm lễ điểm đạo ba lần trong năm tới : Ở Mông Cổ , Dharamsala và New York .HET=OM MANI PADME HUM.( 3 LAN ).GESHE TASHI TSERING.( MHDT ).14/4/2012.

No comments:

Post a Comment